1. Kiến thức: Ôn lại một số kiến thức liên quan đến âm thanh.
Luyện tập để chuẩn bị kiểm tra
2. Kĩ năng : Vận dụng kiến thức về âm thanh vào cuộc sống
3. Thái độ : Tích cực, chủ động trong ôn tập
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Nêu vấn đề
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 17 - Ôn tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT
17
Ngày soạn: / /
ÔN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn lại một số kiến thức liên quan đến âm thanh.
Luyện tập để chuẩn bị kiểm tra
2. Kĩ năng : Vận dụng kiến thức về âm thanh vào cuộc sống
3. Thái độ : Tích cực, chủ động trong ôn tập
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Nêu vấn đề
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: Giáo án
2. Học sinh : Ôn tập các kiến thức đã học trong chương II
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn như thế nào?
HS2: Cách làm giảm tiếng ồn và biện pháp cụ thể làm giảm tiếng ồn?
III. Nội dung bài mới:
1. Đặt vấn đề: GV nêu mục tiêu tiết học (như A)
2. Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1:
GV: Yêu cầu tổ trưởng báo cáo kết quả kiểm tra đầu giờ về sự chuẩn bị bài ở nhà của các thành viên trong tổ
HS: Tổ trưởng báo cáo kết quả kiểm tra
GV: Kiểm tra mỗi tổ 1HS để khẳng định tính trung thực của tổ trưởng
GV: Từ câu 1 đến câu 9
+ Gọi 1HS đọc đáp án
+ Gọi HS khác nhận xét và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xét và chốt kết quả đúng
I. Tự kiểm tra
1) a) dao động
b) tần số, Héc (Hz)
c) đêxiben
d) 340 m/s
e) 70 dB
2) a) Tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng bổng.
b) Tần số dao động càng nhỏ, âm phát ra càng trầm.
c) Dao động mạnh, biên độ lớn, âm phát ra to.
d) Dao động yếu, biên độ nhỏ, âm phát ra nhỏ.
3) a) không khí
c) rắn
d) lỏng
4) Là âm dội ngược lại khi gặp 1 mặt chắn.
5) D
6) a) cứng, nhẵn
b) mềm, gồ ghề
7) b) làm việc cạnh nơi nổ mìn, phá đá
d) hát karaôkê to lúc ban đêm
8) bông, vải xốp, gạch gỗ, bêtông
HOẠT ĐỘNG 2: Vận dụng
GV: Từ câu 1 đến câu 7
+ Gọi 1HS đọc đề bài
+ Gọi 1HS đọc đáp án
+ Gọi HS khác nhận xét và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xét và chốt kết quả đúng
II. Vận dụng:
Câu 1:
- . . . . dây đàn
- . . . . là phần lá bị thổi
- . . . . cột không khí trong sáo
- . . . . là mặt trống
Câu 2: C
Câu 3:
a) . . . . mạnh, dây lệch nhiều
. . . . yếu, dây lệch ít
b) . . . . nhanh . . . . chậm
Câu 4: Tiếng nói đã truyền từ miệng người này qua không khí đến hai cái mũ và lại qua không khí đến tai người kia.
Câu 5: Ban đêm yên tĩnh, ta nghe rõ tiếng vang của chân mình phát ra khi phản xạ lại từ hai bên tường ngõ. Ban ngày tiếng vang bị thân thể người qua lại hấp thụ, hoặc bị tiếng ồn trong thành phố át nên chỉ nghe thấy mỗi tiếng chân.
Câu 6: A
Câu 7:
Treo biển báo cấm bóp còi gần bệnh viện.
Trồng nhiều cây xanh xung quanh bệnh viện để hướng âm truyền đi theo hướng khác.
Xây tường chắn xung quanh bệnh viện, đóng các cửa phòng để ngăn chặn đường truyền âm.
HOẠT ĐỘNG 3: Tổ chức chơi trò chơi ô chữ
GV: Treo bảng phụ lên bảng
Nhắc lại cách chơi
Lần 1: Tổ 1 chọn hành ngang, GV đọc câu hỏi. Trong 15 giây tổ 1 được quyền trả lời. Quá 25 giây các tổ khác có quyến trả lời. Mỗi câu đúng 5 điểm
Lần 2: Tổ 2 chọn (tổ chức tương tự)
Lần 3: Tổ 3 chọn (tổ chức tương tự)
Lần 4: Quay lại tổ 1
Sau lượt đầu các tổ có quyền trả lời hàng dọc. Đúng được 10 điểm, sai ngừng chơi
HS: Nhớ cách chơi
GV: Yêu cầu tổ trưởng chỉ định mỗi tổ 1 bạn làm thư kí
HS: Chỉ định thư kí
GV: Mời thư kí ngồi vào bàn làm việc
Tổ chức chơi
HS: Chơi theo tổ chức của GV
GV: Mời thư kí công bố kết quả
HS: Thư kí công bố kết quả
GV: Tuyên dương tổ chơi tốt và nhắc nhỡ nhóm còn chậm. Yêu cầu nhóm thấp điểm nhất hát tặng hai nhóm kia một bài
III. Trò chơi ô chữ
C
H
Â
N
K
H
Ô
N
G
S
I
Ê
U
Â
M
T
Ầ
N
S
Ố
P
H
Ả
N
X
Ạ
Â
M
D
A
O
Đ
Ộ
N
G
T
I
Ế
N
G
V
A
N
G
H
Ạ
Â
M
IV. Củng cố: HS đưa ra thắc mắc về kiến thức liên quan (nếu có)
GV: Hướng dẫn cả lớp cùng trao đổi tìm câu trả lời
V. Dặn dò: Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học, tiết sau kiểm tra học kì I
File đính kèm:
- Tiet 17.doc