Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 17 - Ôn tập tổng kết chương II : Âm thanh

 1.Kiến thức :

Ôn lại kiến thức đã học liên quan đến quang học và liên quan đến âm thanh.

 2.Kỹ năng :

Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng và giải bài tập vật lý, kỹ năng tổng hợp cho học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 17 - Ôn tập tổng kết chương II : Âm thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 17 Ngày soạn : ...…/……/….. Ngày dạy:...../........./........... ÔN TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ÂM THANH A- Mục tiêu : 1.Kiến thức : Ôn lại kiến thức đã học liên quan đến quang học và liên quan đến âm thanh. 2.Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng và giải bài tập vật lý, kỹ năng tổng hợp cho học sinh. 3.Thái độ : HS có thái độ học tập tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập, yêu thích môn học. B-Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề ; tổng hợp. C-Chuẩn bị : GV : Máy chiếu, hệ thống hoá lại kiến thức hai chương. HS : Nghiên cứu lại toàn bộ kiến thức đã học. D- Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức – KTSS: 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề : Chúng ta đã nghiên cứu chương 2. Vậy cần nắm được những kiến thức gì ? b. Triển khai bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV dùng máy chiếu, chiếu các câu hỏi ở phần tự kiểm tra lên màn ảnh, yêu cầu HS lần lượt trả các câu hỏi. HS lần lượt trả lời các câu hỏi. GV tổ chức học sinh thảo luận về các câu trả lời. HS thảo luận đi đến thống nhất chung. GV qua đó hệ thống hoá kiến thức của chương 2. HS nắm vững kiến thức chương 2. GV dẫn dắt HS đi đến phần vận dụng. b-Hoạt động 2 : GV lần lượt chiếu các câu hỏi và bài tập ở phần vận dụng lên màn ảnh, yêu cầu HS trả lời. HS lần lượt trả lời các câu hỏi ở phần vận dụng. GV tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung. HS thảo luận về các câu trả lời và đi đến thống nhất chung. c-Hoạt động 3 : GV trình bày hình 16.1 SGK lên bảng, phân nhóm HS, tổ chức HS chơi trò chơi ô chữ. Nêu ra các câu hỏi cho các nhóm phất cờ trả lời, nhóm nào phất cờ trước thì nhóm đó được quyền trả lời. HS chơi trò chơi theo nhóm, lần lượt trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. Nếu câu nào HS trả lời không được thì để dành quyền trả lời cho các cổ động viên. GV tổng kết, xếp loại các nhóm theo thứ tự : nhất, nhì, ba. Ghi điểm nếu nhóm nào xuất sắc. I.Ôn lại kiến thức cơ bản : Các nguồn phát ra âm đều dao động. Số dao động trong 1 giây gọi là tần số. Đơn vị tần số là Hz. Dao động càng mạnh (yếu), tần số dao động càng lớn (nhỏ), âm phát ra càng cao (thấp). Biên độ dao động càng lớn (nhỏ), âm phát ra càng to (nhỏ). Âm có thể truyền qua các môi trường : không khí, lỏng, rắn. Âm không truyền qua môi trường chân không. Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra một thời gian. Những vật có bề mặt phẳng nhẵn thì phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém). Những vật xốp, có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém. Để làm giảm tiếng ồn cần làm giảm đọ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm, làm cho âm truyền đi theo hướng khác. II.Vận dụng : III.Trò chơi ô chữ : CHÂN KHÔNG. SIÊU ÂM. TẦN SỐ. PHẢN XẠ ÂM. DAO ĐỘNG. TIẾNG VANG. HẠ ÂM. * Từ chìa khoá : ÂM THANH. 4. Củng cố : GV uốn nắn những sai sót của HS khi làm bài tập vật lý. Cho HS làm thêm một số bài tập nâng cao. 5. Dặn dò : Chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.

File đính kèm:

  • docTiet 17.doc