Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
- Đề ra được biện pháp chống ô nhiễm môi trường trong những trường hợp cụ thể
- Kể tên được một số vật liệu cách âm.
- Nắm được các phương pháp tránh tiếng ồn.
- Có ý thức về việc gây ô nhiễm tiếng ồn.
II. PHƯƠNG PHÁP
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 18 - Bài 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 14 / 12 /2008
Ngµy gi¶ng: 17 / 12 / 2008 TiÕt 18
Bµi 16: CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
I. MỤC TIÊU
- Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
- Đề ra được biện pháp chống ô nhiễm môi trường trong những trường hợp cụ thể
- Kể tên được một số vật liệu cách âm.
- Nắm được các phương pháp tránh tiếng ồn.
- Có ý thức về việc gây ô nhiễm tiếng ồn.
II. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình
III. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Tranh hình 15.1; 15.2; 15.3 sách giáo khoa
Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài
IV. TIẾN TRÌNH
1, ỉn ®Þnh líp
………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ :
HS1: - Có tiếng vang khi nào? - Ta nghe được âm to hơn khi nào?
- Ta nghe được âm rõ hơn khi nào?
- Trả lời Bài tập 14.1:
HS2: - Trả lời bài tập 14.2; 14.3; 14.5/ SBT
BT 14.2: C
BT 14.3: Vì ở đó ta không những nghe được âm nói ra trực tiếp mà còn nghe được đồng thời cả âm phản xạ từ mặt nước ao, hồ.
BT 14.5: - Từ mô tả bề mặt của vật phản xạ âm tốt là: nhẵn, phẳng, cứng.
- Từ mô tả bề mặt của vật phản xạ âm kém là: mềm, xốp, gồ ghề
3. Giảng bài mới :
Hoạt động 1: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn
§iỊu khiĨn cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Néi dung ghi b¶ng
- HS quan sát trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời.
H15.1: Tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng tới sức khoẻ -> không gây ô nhiễm tiếng ồn .
H15.2; 15.3: Tiếng ồn của máy khoan; của chợ kéo dài làm ảnh hưởng đến công việc và sức khoẻ ® gây ô nhiễm tiếng ồn.
- Cho HS hoàn chỉnh kết luận vào phiếu học tập.
- Cho HS thảo luận trả lời câu C2?
- Như vậy: Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khi nào?
- HS quan sát h15.1; 15.2; 15.3 sgk và cho biết tiếng ồn làm ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào?
- Th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái
I/ Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn:
C2: b, d
Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khi tiếng ồn to, kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và hoạt động bình thường của con người.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Giải thích tại sao làm như vậy có thể chống ô nhiễm tiếng ồn ?
+Xây tường, trồng cây xanh: âm truyền đến phản xạ về nhiều hướng
- Yêu cầu HS hoàn chỉnh câu C4 vào phiếu học tập.
- HS đọc thông tin mục II/sgk; thảo luận nhóm trả lời câu C3?
- Thảo luận hoàn chỉnh C4.
II/ Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:
C3: - Cấm bóp còi
- Trồng cây xanh
- Xây tường chắn, làm trần nhà, tường nhà bằng xốp, đóng cửa…
C4: a) Những vật liệu thường dùng để ngăn chặn âm, làm cho âm truyền qua ít là: gạch, bê tông, gỗ, . . .
b) Những vật liệu phản xạ âm tốt được dùng để cách âm là: kính , lá cây, . . .
Hoạt động 3: Củng cố, hướng dẫn về nhà
- Cho học sinh trả lời câu C5, C6?
Học thuộc và ghi nội dung phần ghi nhớ sgk/42 vào vở bài tập.
Làm hoàn chỉnh các câu từ C1 ®C6 vào vở bài tập.
Làm BT từ 15.1 ®15.6/ SBT
Ôn tập toàn bộ kiến thức từ tiết 1 chuẩn bị thi HK1
+ H15.2: Yêu cầu trong giờ làm việc tiếng ồn máy khoan phát ra không quá 80dB; người thợ khoan cần dùng bông nút kín tai hoặc đeo cái bịt tai lúc làm việc….
+ H15.3: Chuyển chợ hoặc lớp học đi nơi khác, xây tường ngăn giữa chợ và lớp học, đóng các cửa phòng học, treo rèm, …
- Cho HS đọc mục :”có thể em chưa biết”
V. RÚT KINH NGHIỆM
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- T 18.doc