1- Kiến thức
-Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
-Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ sát trong thực tế
2- Kỹ năng
-Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19: Bài 17 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19: BÀI 17. SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT
I - Mục tiêu
Kiến thức
-Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
-Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ sát trong thực tế
Kỹ năng
-Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát
Thái độ
-Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động.
II- Chuẩn bị
Nhóm HS:
+Thước nhựa
+Thanh thuỷ tinh
+Mảnh nilông
+Quả cầu có giá
+Mảnh dạ
+Mảnh lụa
+Mảnh len
+Mảnh tôn
+Giấy vụn
+Bút thông mạch
+Bảng kết quả
III- Tổ chức hoạt động học tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập(5’)
-Giới thiệu chương điện học qua các tranh ảnh, các hiện tượng trong thực tế.
-Nêu mục tiêu chính của chương.
-Nêu một số hiện tượng nhiễm điên do cọ xát trong thực tế (SGK)
-Tiếp thu thông tin
-Theo dõi bài học
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện nhiều vật nhiễm điện
có tính chất mới (10ph)
-Gọi HS đọc TN1
-Giới thiệu dụng cụ TN
-Yêu cầu nêu các bước tiến hành TN
-Giao dụng cụ cho các nhóm
-Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành TN
-Theo dõi các nhóm hoạt động
-Gọi đại diện nhóm điền kết quả vào bảng.
-Gọi HS tìm từ điền vào kết luận
I-Thí nghiệm
1.Thí nghiệm 1.
-Đọc, nêu mục đích của thí nghiệm
-Nhận dụng cụ
-Hoạt động nhóm tiến hành TN
+Hiện tượng khi chưa cọ xát
+Hiện tượng sau khi cọ xát
-Ghi kết quả TN vào bảng.
*Kết luận 1: .....có khả năng hút.....
-Nhắc lại và ghi vở.
Hoạt động 3: Phát hiện vật khi cọ xát bị nhiễm điện (hay mang điện tích) (15ph)
-Hướng dẫn làm TN kiểm tra sau khi đặt câu hỏi:
?Nhiều vật sau khi cọ xát có đặc điểm gì mà có thể hút được vật khác.
-Yêu cầu các nhóm tiến hành TN và nêu kết quả TN.
-Hướng dẫn thảo luận, nêu kết luận 2.
?Nhiều vật sau khi cọ xát có tính chất gì.
Thông tin:
Các vật có tính chất hút vật khác, làm sáng bóng đèn của bút thử điện gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích.
2.Thí nghiệm 2.
-Đọc TN, dự đoán kết quả
-Hoạt động nhóm, tiến hành làm TN
-Tiến hành làm thí nghiệm
-Thảo luận kết quả, nêu kết luận
*Kết luận 2: ......làm sáng.......
-Nhắc lại kết luận và ghi vở
Trả lời câu hỏi của GV
-Lưu ý: Ba thuật ngữ “Vật nhiễm điện”, “bị nhiễm điện”, “mang điện tích” có cùng một ý nghĩa
Hoạt động 4:Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (10ph)
-Yêu cầu đọc và trả lời C1, C2, C3
-Hướng dẫn HS phân tích hiện tượng
-Gọi HS đọc SGK
THMT: Hiện tượng sấm sét trong mưa giông là do đâu?
Biệc phóng tia lửa điện trong không khí có lợi và có hại gì?
Để làm giảm tác hại của sét cần làm gì?
Hướng dẫn về nhà:
+ Học bài, làm bài tập SBT
+Hoàn thiện C1, C2, C3
+Tìm hiểu trước bài 18: Hai loại điện tích SGK
-Cá nhân trả lời:
C1: Lược nhựa cọ xát với tóc bị nhiễm điện nên hút và kéo sợi tóc.
C2: Cánh quạt điện quay, cọ xát với không khí nên bị nhiễm điện và nó đã hút các hạt bụi.
C3:Khi lau kính bằng khăn khô đã cọ xát làm cho kính bị nhiễm điện nên nó hút lại các bụi vải
-Đọc: Ghi nhớ; “Có thể em chưa biết”
HS: +Do không khi và luồng hơi nước cọ sát tạo thành những đám mây tích điện. Hiện tượng phóng điện giữa các đám mây và giữa đám mây với mặt đất sinh ra sấm sét.
+Lợi ích: Giúp điều hòa khí hậu, tăng lượng ôzôn cho khí quyển.
+Tác hại: Phá hủy nhà cửa công trình xây dựngảnh hưởng tới tính mạng của con người và sinh vật, tạo ra khí độc hại(NO, NO2 …)
+ Làm cột thu lôi
-Ghi công việc về nhà
File đính kèm:
- LÝ 7 - Tuần 19.doc