- Mô tả 1 hiện tượng hoặc 1 thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.
- Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế.
B. CHUẨN BỊ
* Học sinh
- 1 thước nhựa dẹt - 1 giá treo nhựa xốp
- 1 thanh thuỷ tinh - 1 mảnh vải khô, len lụa
- 1 mảnh nilon - 1 mảnh kim loại (tôn, nhôm)
- 1 mảnh phim nhựa - 1 bút thử điện loại thông mạch
- Các vụn giấy viết - 1 phích nước nóng
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Bài 17 - Sự nhiễm điện do cọ xát và giáo dục bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(HỌC KÌ II)
Ngày soạn: 3/1/2013
Ngày dạy:..../1/2013
Tiết 19
Bài 17. SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT+GDBVMT
A. MỤC TIÊU
- Mô tả 1 hiện tượng hoặc 1 thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.
- Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế.
B. CHUẨN BỊ
* Học sinh
- 1 thước nhựa dẹt - 1 giá treo nhựa xốp
- 1 thanh thuỷ tinh - 1 mảnh vải khô, len lụa
- 1 mảnh nilon - 1 mảnh kim loại (tôn, nhôm)
- 1 mảnh phim nhựa - 1 bút thử điện loại thông mạch
- Các vụn giấy viết - 1 phích nước nóng
- 1 quả cầu nhựa xốp - 1 cốc đựng nước
C. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, thực hành quan sát trực quan.
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
I. Ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ (không KT, GV giới thiệu chương III) (3’)
III. Bài mới
* Hoạt động 1: Làm TN phát hiện nhiều vật bị nhiễm điện do cọ xát (10’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
- Gv yêu cầu hs nêu TN1, nêu dụng cụ của TN.
- Gv phát dụng cụ TN cho các nhóm
- Yêu cầu hs thảo luận để hoàn thành kết luận 1.
- Đọc TN & trả lời
- Hs tiến hành TN, hoàn thành bảng kết quả.
- Tại chỗ hoàn thành KL1
I. Vật nhiễm điện
Thí nghiệm 1
- Dụng cụ
- Tiến hành
* Kết luận 1:
- Hút các vật khác
* Hoạt động 2: Phát hiện vật bị cọ xát sẽ nhiễm điện (mang điện tích) (15’)
- GV tổ chức như HĐ1
* Lưu ý: cọ xát nhanh, mạnh theo 1 chiều
? Những vật như thế nào thì mới có khả năng làm sáng bóng đèn và bút thử điện?
- Hs: hoạt động theo nhóm tiến hành TN. Thảo luận rút ra kết luận.
- HS suy nghĩ trả lời
- Hs đọc kết luận
Thí nghiệm 2
- Dụng cụ
- Tiến hành
* Kết luận 2:
... sáng bóng đèn ...
Kết luận:
Vật nhiễm điện hay vật mang điện tích.
* Hoạt động 3: Vận dụng (10’)
- Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm nhỏ trả lời câu 1 3.
- Gv hướng dẫn hs thảo luận và thống nhất.
GV giới thiệu
- Hs: hoạt động theo nhóm
- HS suy nghĩ trả lời
HS chú ý, ghi chép
II. Vận dụng
- C1:
- C2:
- C3: Kính và khăn lông cọ xát vào nhau bị nhiễm điện kính hút các bụi vải.
GDBVMT:
- Vào những lúc trời mưa dông, các đám mây bị cọ xát vào nhau nên nhiễm điện trái dấu. Sự phóng điện giữa các đám mây (sấm) và giữa đám mây với mặt đất (sét) vừa có lợi vừa có hại cho cuộc sống con người.
+ Lợi ích: Giúp điều hòa khí hậu, gây ra phản ứng hóa học nhằm tăng thêm lượng ôzôn bổ sung vào khí quyển,…
+ Tác hại: Phá hủy nhà cửa và các công trình xây dựng, ảnh hưởng đến tính mạng con người và sinh vật, tạo ra các khí độc hại (NO, NO2,…)
- Để giảm tác hại của sét, bảo vệ tính mạng của người và các công trình xây dựng, cần thiết xây dựng các cột thu lôi.
IV. Củng cố ( 5’)
- Yêu cầu hs nhắc lại biểu thức cần nhớ.
- Tại chỗ đọc và suy nghĩ “Có thể em chưa biết”
- GV phân tích: ? Sấm & Sét thường xảy ra khi nào?
? Vào những ngày mưa dông để tránh hiện tượng “sét đánh” con người ta thường thực hiện những biện pháp đơn giản nào?
V. Hướng dẫn bài về nhà (2’)
- Học ghi nhớ
- Xem và làm lại các câu C đã chữa
- Áp dụng làm bài 17.1 17.3 SBT
RÚT KINH NGHIỆM
Duyệt ngày 5/1/2013
TP
Trịnh Phương Thiều
File đính kèm:
- Tiết 19 ly7.doc