Kiến thức:
Học sinh mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế (chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện)
2. Kỹ năng:
Làm thí nghiệm nhiễm điện do vật bằng cách cọ xát.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Bài 17 - Sự nhiễm xạ do cọ xát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Bài 17. SỰ NHIỄM XẠ DO CỌ XÁT
Ngày soạn:2009
Ngày giảng: 2009
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế (chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện)
2. Kỹ năng:
Làm thí nghiệm nhiễm điện do vật bằng cách cọ xát.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
B. Phương pháp:
Chủ yếu sử dụng phương pháp trực quan và nêu vấn đề.
C. Chuẩn bị của GV và HS:
Mỗi nhóm: 1 thước nhựa, 1 thanh thủy tinh hữu cơ, 1 mảnh ni lông (thường dùng làm túi đựng hàng) kích thước 130 x 250 mm, 1 quả cầu nhựa xốp (hoặc bấc) đường kính 1 hoặc 2 cm có xuyên sợi chỉ khâu, 1 giá treo, 1 mảnh len hoặc 1 mảnh lông thú, 1 mảnh dạ, 1 mảnh lụa kích thước 150 x 150 mm, cẩn phải sấy khô nếu thời tiết ẩm, 1 số mẫu giấy vụn, 1 mảnh tôn kích thước khoảng ( 80 x 80 mm), 1 mảnh nhựa kích thước (130 x 180 mm), 1 bút thử điện thông mạch (hoặc 1 bóng đèn nêon của bút thử điện)
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định.(1') Vắng: ...................................................................................................
II. Kiểm tra bài củ.(5') Không kiểm tra
III. Bài mới.
* Đặt vấn đề (1'): -Để tìm hiểu các loại điện tích, trước hết ta tìm hiểu một trong các cách nhiễm điện cho các vật là "Nhiễm điện do cọ xát".
-Vào những ngày hanh khô khi cởi áo bằng len hoặc dạ em có cảm thấy hiện tượng gì?
-Trong tự nhiên hiện tượng sấm sét -> hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.
+HS tìm hiểu trong tự nhiên và trong cuộc sống.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
10’
Hoạt động 1: Làm thí nghiệm phát hiện vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
GV. Yêu cầu học sinh đọc thí nghiệm 1, nêu các dụng cụ thí nghiệm, các bước tiến hành thí nghiệm.
-Các lưu ý trước khi cọ xát các vật phải kiểm tra đưa thước nhựa, mảnh ni lông, thanh thủy tinh lại gần giấy vụn, quả cầu xốp để kiểm tra xem đã có hiện tượng gì xãy ra chưa ?
-Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
GV quan sát và hướng dẫn học sinh cách cọ xát.
-Nhóm khác nhận xét rồi rút ra kết luận chung.
I. Vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
* Thí nghiệm:
Kết luận 1: Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng hút các vật khác.
16’
Hoạt động 3: Phát hiện vật bị cọ xát bị nhiễm điện có khả năng làm sáng bóng đèn của bút thử điện.
Vì sao nhiều vật sau khi cọ xát có thể hút các vật khác ?
-Các nhóm đưa ra phương án kiểm tra.
HS suy nghĩ rồi đưa ra phương án trả lời.
-GV hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm ?
*B1: Chuẩn bị một mảnh phim nhựa chưa cọ xát ->chạm bút thử điện vào mảnh tôn phẳng được bố trí như vẽ -> bút thử điện không sáng.
*B2: Dùng len, dạ cọ xát tấm phim -> dùng bút thử điện sáng. Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
-GV theo dỏi trợ giúp.
GV làm lại thí nghiệm cho học sinh quan sát lại hiện tượng để hoàn thành kết luận 2.
II. Vật bị cọ xát bị nhiễm điện có khả năng làm sáng bóng đèn của bút thử điện.
* Thí nghiêm 2:
* Kết luận 2: Nhiều vật khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn.
10’
Hoạt động 4: Vận dụng
Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C1, C2 và C3
IV. Vận dụng.
-C1: Khi chải đầu băng lược nhựa và tóc cọ xát vào nhau, cả lược và tóc đều bị nhiễm điện. Do đó tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng.
-C2: Do có cọ xát.
-C3: Khi lau chùi gương soi, kính cửa sổ hay màn hình ti vi lau bằng khăn bông khô chúng bị cọ xát và nhiễm điện vì thế chúng hút các bụi vải.
IV. Củng cố. (5')
Để một vật bị nhiễm điện ta dùng cách nào?
Một vật khi bị nhiễm điện thì có khả năng gì?
V. Dặn dò.(2')
Về nhà các em xem lại nội dung bài học, học thuộc phần ghi nhớ, làm bài tập 16.1-> 16.5 ở SBT.
* Rút kinh nghiệm:........................................................................................................
***
File đính kèm:
- t19.doc