Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 20 - Bài 17: Hai loại điện tích

.Kiến thức:- hiểu được có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm.

 Hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, khác dấu thì hút nhau.

 - Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm : Hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện.

 - Biết vật mang điện tích âm thừa êlectrôn, vật mang điện tích dương thiếu êlectrôn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 20 - Bài 17: Hai loại điện tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:7A…………………7B………….7C……… Tiết:20 Bài 17:Hai loại điện tích A- Mục tiêu : I.Kiến thức:- hiểu được có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm. Hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, khác dấu thì hút nhau. - Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm : Hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện. - Biết vật mang điện tích âm thừa êlectrôn, vật mang điện tích dương thiếu êlectrôn. II.Kỹ năng:có kỹ năng làm nhiễm điện do cọ xát. III.Thái độ- Giáo dục hs thái độ trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm. B Chuẩn bị : - Đồ dùng : + GV: Tranh vẽ mô hình đơn giản về nguyên tử (h. 51). Bảng phụ ghi sẵn nội dung: Điền từ … + Mỗi nhóm Hs: 2 mảnh ni lông 70x12 (mm) 1 bút chì gỗ (hoặc đũa nhựa) 1 kẹp nhựa 1 mảnh len (hoặc dạ), 1 mảnh lụa. 1 thanh thuỷ tinh 2 đũa nhựa có lỗ hổng. - Những điểm cần lưu ý : + Dựa trên tác dụng lực (đẩy, hút) giữa 2 vật bị nhiễm điện để phát hiện có 2 loại điện tích. + Làm TN cọ xát 2 mảnh ni lông với số lần như nhau, độ mạnh như nhau để đảm bảo chúng nhiễm điện cùng loại. - Kiến thức bổ xung : C- Các hoạt động trên lớp : I- ổn định tổ chức :Kiểm tra sĩ số 7A: Sĩ số: . . . Vắng: . . . 7B: Sĩ số: . . . Vắng: . . . 7C: Sĩ số: . . . Vắng: . . . II- Kiểm tra bài cũ :(5’) hs1 : Có thể làm cho 1 vật nhiễm điện bằng cách nào? Vật nhiễm điện có tính chất gì? hs2 : Trả lời bài tập 17.1 (Kết quả : Những vật bị nhiễm điện: vỏ bút bi nhựa, lược Những vật không bị nhiếm điện: bút chì vỏ gỗ, kéo, thìa kim loại, giấy).\ gv: ĐVĐ : Các vật nhiễm điện có thể hút các vật nhẹ khác. Nếu 2 vật nhiễm điện để gần nhau thì chúng tương tác với nhau như thế nào? -> vào bài. III- Bài mới : Hoạt động của học sinh và giáo viên Nội dung Hoạt động 1:nghiên cứu các loại điện tích (12’) GV:Yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm 1 hs: Đọc TN 1. Hoạt động nhóm tìm hiểu dụng cụ cần thiết và cách tiến hành TN. - Nêu hiện tượng xảy ra trước khi cọ xát 2 mảnh ni lông? HS: Làm TN: Dùng miếng len cọ xát 2 mảnh nilông nhiều lần. - Lưu ý: Cọ xát đều, không quá mạnh, cọ xát theo cùng1 chiều, số lần như nhau. -> nêu nhận xét? GV: Quan sát – nhận xét kết quả TN của các nhóm - 2 mảnh ni lông khi cùng cọ xát vào mảnh len thì nó sẽ nhiễm điện giống nhau hay khác nhau? Vì sao? GV:Yêu cầu học sinh đọc – nghiên cứu TN 18.2 – làm TN: HS:Tiến hành thí nghiệm theo nhóm - Trước khi cọ xát - đưa 2 thanh nhựa lại gần nhau -> nhận xét. - Cọ xát 2 thanh nhựa bằng mảnh vải khô rồi đặt chúng gần nhau (hình 18.2) -> nhận xét hiện tượng (chúng đẩy nhau). - Các nhóm hoàn chỉnh nhận xét. GV: Thông báo: 2 vật đó nhiễm điện cùng loại. HS: Đọc - nghiên cứu TN – hoạt động nhóm làm TN : - Đặt đũa nhựa chưa nhiễm điện lên mũi nhọn, đưa thanh thuỷ tinh chưa nhiễm điện lại gần. HS: Quan sát – nhận xét. - Cọ xát thuỷ tinh với lụa -> đặt gần đũa nhựa chưa nhiễm điện. HS: Quan sát – nhận xét (hút yếu) - Cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa, cọ xát đũa nhựa với dạ, đặt gần nhau -> nhận xét? HS: Hoàn chỉnh nhận xét Hoàn chỉnh kết luận. Yêu cầu hs đọc phần quy ước - Khi đó mảnh lụa, mảnh vải khô có nhiễm điện không? Mỗi vật sẽ nhiễm điện gì? HS: Đọc trả lời C1. Hoạt động 2:Nghiên cứu cấu tạo nguyên tử (10’) GV: Treo tranh vẽ hình 18.4 HS: Đọc – quan sát tranh vẽ. GV: Treo bảng viết sẵn phần chuẩn bị. Yêu cầu hs điền từ – hoàn thiện bài tập. - Em hãy trình bày sơ lược cấu tạo nguyên tử? Chỉ rõ hạt nhân và êlectrôn. - So sánh số dấu (+) ở hạt nhân và số dấu (-) của êlectrôn -> hiểu được nguyên tử trung hoà về điện Hoạt động 2:Vận dụng (10’) GV:Yêu cầu học sinh vận dụng hiểu biết về cấu tạo nguyên tử lần lượt trả lời các câu hỏi C2; C3; C4; C5. - Thảo luận nhóm trả lời. Gv: Uốn nắn để hs trả lời đúng - Em hãy nêu nội dung cần nắm trong bài? I- Hai loại điện tích - TN - Kẹp 2 mảnh ni lông vào thân bút chì rồi nhấc lên. - Trước khi cọ xát, 2 mảnh ni lông không có hiện tượng gì. - Sau khi cọ xát, 2 mảnh ni lông đẩy nhau. - TN 2 - 2 thanh nhựa cùng cọ xát vào mảnh mảnh vải khô, đặt gần nhau -> chúng đẩy nhau. - Nhận xét - TN3 - Đũa nhựa, thanh thuỷ tinh chưa nhiễm điện đặt gần nhau -> không tương tác. - Cọ xát thanh nhựa bằng vải khô - Cọ xát thanh thuỷ tinh bằng lụa, đặt gần nhau -> chúng hút nhau. - Nhận xét: * Kết luận : Có 2 loại điện tích. Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau, khâc loại thì hút nhau. - 2 loại điện tích: điện tích (+), điện tích (-) - Qui ước : + Thanh thuỷ tinh cọ xát vào lụa mang điện tích (+). + Thanh nhựa cọ xát vào vải khô mang điện tích (-). C1 : … Vải và thanh nhựa nhiễm điện khác loại. Vải mang điện tích (+); nhựa mang điện tích (-). II- Sơ lược về cấu tạo nguyên tử Gồm:Hạt nhân mang điện tích dương,các electron mang điện tích âm chuyển động xung quanh hạt nhân -Tổng điện tích âm của các electron có trị số tuyệt đối bằng điện tích dương của hạt nhân.Do đó nguyên tử trung hoà về điện -Electron có thể dịch chuyển từ nguyên tử này sang nguyên tử khác,từ vật này sang vật khác III- Vận dụng C2 : Trước khi cọ xát trong mỗi vật đều có điện tích (+) và điện tích (-). Các điện tích (+) tồn tại ở hạt nhân nguyên tử. Các điện tích (-) tồn tại ở các êlectrôn chuyển động xung quanh hạt nhân. C3 : Trước khi cọ xát các vật không hút các vụ giấy nhỏ vì các vật đó chưa nhiễm điện, các điện tích (+) và (-) trung hoà lẫn nhau. C4 : Sau khi cọ xát mảnh vải nhiễm điện dương (6 dấu (+) và 3 dấu (-)) - Thước nhựa nhiễm điện (-) do nhiễm thêm êlectrôn. - Vải nhiễm điện (+) do mất bớt êlectrôn. IV- Củng cố :(4’) - Nêu 2 loại điện tích. Cho biết các vật nhiễm điện tương tác với nhau như thế nào? - Nêu sơ lược về cấu tạo nguyên tử. V- Hướng dẫn học ở nhà :(3’) - Học thuộc phần ghi nhớ. - Làm bài tập: 18.1 -> 18.4 (19 – SBT). - Đọc trước bài “Dòng điện – nguồn điện”. D- Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT20.doc