Mô tả hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
- Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế ( chỉ ra vật nào cọ xát với vật nào và biểu hiện của sự nhiễm điện)
II. CHUẨN BỊ.
-Với nhóm học sinh.
+ 1 thước nhựa dẹt
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1579 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 20 - Bài: 17 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 10/01/2008
Tiết: 20
Bài: 17 SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT
I. MỤC TIÊU.
- Mô tả hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
- Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế ( chỉ ra vật nào cọ xát với vật nào và biểu hiện của sự nhiễm điện)
II. CHUẨN BỊ.
-Với nhóm học sinh.
+ 1 thước nhựa dẹt
+ 1 thanh thuỷ tinh.
+ 1mảnh nilon, phin nhựa ( 13 cm x 18 cm), vải kho, mảnh kim loại ( 11 cm x 23 cm)bút thử điện thông mạch
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gv: Yêu cầu hs đọc phần vào bài
-Gv: Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng nói trên?
( Gv có thể cho hs lấy thêm một vài ví dụ tương tự trong thực tế để tìm hiểu trước khi lamg thí nghiệm)
-Hs: đọc phàn vào bài.
-Hs: Lấy thêm một vài ví dụ tương tự ngoài những ví dụ có trong sách giáo khoa
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm 1, phát hiện nhiều vật bị cọ xát có tính chất mới
-Gv:Yêu cầu hs chuẩn bị mảnh giấy vụn nhỏ thanh êbônit, thước nhựa, vải.
-Gv: Yêu cầu hs đọc và làm thí nghiệm theo hướng dẫn của sách giáo khoa và ghi kết quả vào bảng ở trang 48.
-Gv: Hướng dẫn hs thảo luận kết quả thí nghiệm và từ đó rút ra kết luận.
+ Các vật sau khi cọ xát có đặc điểm gì giống nhau ?
-Gv: Chuyển sang thí nghiệm 2.
-Gv: Giáo viên yêu cầu hs đó làm lại thí nghiệm và so sánh với kết quả lần thí nghiệm trước.
-Gv: Sửa sai và chính xá câu trả lời.
-Hs: Chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên
( Tự tìm dụng cụ trong hộp dụng cụ thí nghiệm điện )
-Hs: Làm thí nghiệm như hình 17.1a,b.
-Hs: Thảo luận kết quả thí nghiệm vừa làm và rút ra kết luận 1
* Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
-Hs: Trả lời đúng như ở kết luận.
-Hs: Trả lời sai hoặc chưa chính xác.
-Hs: Tiến hành làm lại thí nghiệm.
Hoạt động 3: Thí nghiệm 2, phát hiện vật bị cọ xát nhiễm điện ( Hay mang điện tích)
-Gv: Đặt các câu hỏi.
+ Các vật sau khi cọ xát có giống các thanh nam châm không ?
+ Có phải khi cọ xát các vật nóng lên và nó hút các vật khác ?
-Gv:Các hiện tượng có xảy ra như đối với các vật bị cọ xát không ?
-Gv: hướng dẫn hs làm thí nghiệm 2.
-Giáo viên yêu cầu hs đi chân đất xoa nhẹ hai tay vào vật sau đó làm lại hai thí nghiệm nêu trên.
-Hs: Làm thí nghiệm: Đưa thanh nam châm lại gần các mảnh giấy vụn.
-Hs: Có thể làm thí nghiệm như sau;
+ Hơ nóng một vật bất kì ( Thước nhựa chẳng hạn sau đó đưa lại gần các mảnh giấy vụn )
-Hs: không.
-Hs; Trả lời sai.
-Gv: Chú ý cho hs
+ Cần uốn cng một góc của tấm kim loại
+ khi cầm bút thử điện phải cầm sao cho ngón tay tiếp xúc với phần kim loại màu vàng trên đầu bút thử điện.
+ Khi thử nên va chạm đầu bút thử điện vào tấm kim loại một cách liện tục không nên giữ yên đầu bút thử điện trên tấm kim loại.
-Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận 2.
-Gv: Kết hợp các thí nghiệm lại và đặt câu hỏi.
+ Các vật sau khi cọ xát có tính chất như vậy được gọi là gì?
-Hs: Làm thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên và ghi lại hiện tượng quan sát được.
*Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện.
-Hs: Có thể nêu ra một số hiện tượng khác để cùng giáo viên rút ra kết luận.
*những vật sáu khi có thính chất như ở các thí nghiệm trên gọi là vật nhiễm điện hay vật mang điện tích.
Hoạt động 4: vận dụng
-Gv: Hướng dẫn hs dựa vào kết quả các thí nghiệm ở trên để trả lời các câu hỏi phần vận dụng.
-Gv: Yêu cầu học sinh tìm một vài hiện tượng tương tự như vậy trong cuọâc sống và giải thích hiện tượng đó.
-Hs: Trả lời câu hỏi phần vận dụng theo hướng dẫn của giáo viên.
Chuẩn bị: Về nhà soạn trước bài “ Hai loại điện tích” làm thử thí nghiệm hình 18.1 sách giáo khoa
File đính kèm:
- T19.doc