HS biết chỉ có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau.
+ Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: Hạt nhân mang điện tích dương& các êlếctrôn mang điện tích âm quay quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện
+ Biết vật mang điện âm nhận thêm êlểctrôn, vật mang điện dương mất bớt êlểctrôn.
18 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 20 - Hai loại điện tích (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết: 20 Hai loại điện tích
I.Mục tiêu:
+HS biết chỉ có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau.
+ Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: Hạt nhân mang điện tích dương& các êlếctrôn mang điện tích âm quay quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện
+ Biết vật mang điện âm nhận thêm êlểctrôn, vật mang điện dương mất bớt êlểctrôn.
II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm
+3 mảnh ni lông màu trắng đục cỡ 13x25cm
+ 1 bút chì vỏ gỗ mới.
+1 kẹp giấy
+2 thanh nhựa sẫm màu tròn có lỗ ở giữa.
+ 1 mảnh len
+ 1 mảnh lụa
+ 1 than thuỷ tinh (hữu cơ)
+ 1 trục quay có mũi nhọn.
III. Tiến trình giờ giảng:
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
+? Có thể nhiễm điện nhiều vật bằng cách nào?
+? Vật nhiễm điện có khả năng gì?
+Giải BT 17.1, 17.2, 17.4.
4.Bài mới:
*Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập (SGK)
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
I.Hai loại điện tích:
* Thí nghiệm1:
Khi chưa cọ xát
Sau khi cọ xát
*Nhận xét: Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì mang điện tích cùng loại & khi đặt gần nhau thì chúng đẩy nhau
*Thí nghiệm2:
*Nhận xét:
*Kết luận: Có hai loại điện tích. Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau, mang điện tích khác loại thì hút nhau
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử.
III. Vận dụng:
* Ghi nhớ: SGK-T52
*Hoạt động 2: Tìm hiểu và nhận biêt 2 loại điện tích.
+Hướng dẫn HS tạo ra 2 vật nhiễm điện & tìm hiểu T/d giữa chúng.
+Y/c HS tiến hành thí nghiệm theo từng bước trong SGK
-Bước 1: Y/c HS quan sát để kiểm tra đảm bảo hai mảnh ni lông chưa bị nhiễm điện.
-Bước 2: Y/c HS tiến hành thí nghiệm với hai thanh nhựa cùng màu như yêu cầu SGK
+Gọi đại diện các nhóm trả lời. Thảo luận thống nhất( Hoặc kiểm tra kết quả trên phim trong bằng đèn chiếu)
+Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm2:
- Đại diện nhóm trình bày( Hoặc kiểm tra bằng đèn chiếu)
-Thảo luận thống nhất câu nhận xét & câu KL
+ Thôn báo quy ước (SGK)
+Tổ chức thảo luận C1
+Thống nhất câu trả lời; Mảnh vải mang điện dương vì hai vật nhiễm điện hút nhau thì mang điện tích khác loại. Thanh nhựa sẫm màu khi được cọ xát bằng mảnh vải mang điện âm, còn mảnh vải mang điện dương.
*Hoạt động3: Nghiên cứu sơ lược về cấu tạo nguyên tử.
+Dùng hình vẽ mô hình nguyên tử & dùng phương pháp thong báo kết hợp pháp vấn.
+Y/c HS đếm số hạt nhân (+)& số êlểctrôn(-) để nhận biết nguyên tử trung hoà về điện.
*Hoạt động4: Vận dụng kiến thức trả lời C2,C3, C4.
+Y/c HS đọc nội dung ghi nhớ
+Thảo luận thống nhất các câu trả lời
C4. Thước nhựa nhiễm điện âm do nhận thêm êlêctrôn
Mảnh vải nhiễm điện dương do mất bớt êlểctrôn
+Hoạt động nhóm. Đọc SGK tiến hành thí nghiệm quan sát rồi nhận xét.
+Quan sát
+Thí nghiệm và quan sát.
+Ghi nhận xét vào vở.
+Hoạt động nhóm. Tiến hành thí nghiệm, thảo luận nhóm ghi kết quả vào phiếu học tập.
+Ghi vở câu Kl.
+Cá nhân tự dọc SGK
+Thảo luận nhóm C1
+Ghi vở C1
+Hoạt động cá nhân tự nghiên cứu SGK
+Cá nhân trả lời C2, C3, C4. Vào vở.
4.Củng cố:
+Có hai loại điện tích
+Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau
+Các vật mang điện tích khác loại thì hút nhau
+Thuyết cấu tạo Nguyên tử.
5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà:
+ Học bài theo SGK kết hợp vở ghi
+Làm bài 18.1 18.4
Rút kinh nghiệm giảng dạy
File đính kèm:
- 20.doc