Giáo án Vật lý 7 tiết 20 bài 18: Hai loại điện tích

BÀI 18. HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức

-Biết được chỉ có hai loại điện tích là điện tích âm và điện tích dương

-Hai điện tích cùng loại thì đẩy nhau, khác loại thì hút nhau

-Nêu sơ lược về cấu tạo nguyên tử

2- Kỹ năng

-Biết vật mang điện âm là thừa electrôn, vật mang điện dương là thiếu electrôn.

3- Thái độ

-Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm

-Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 20 bài 18: Hai loại điện tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20. Tiết 20. Ngày soạn: 10.01.2007 Bài 18. Hai loại điện tích I/ Mục tiêu Kiến thức -Biết được chỉ có hai loại điện tích là điện tích âm và điện tích dương -Hai điện tích cùng loại thì đẩy nhau, khác loại thì hút nhau -Nêu sơ lược về cấu tạo nguyên tử Kỹ năng -Biết vật mang điện âm là thừa electrôn, vật mang điện dương là thiếu electrôn. Thái độ -Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm -Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động học tập. II/ Chuẩn bị Nhóm HS: +Ba mảnh pôliêtilen màu trắng đục (mảnh ni-lông) +Thanh thuỷ tinh +Thanh nhựa +Mảnh len GV: Hình vẽ mô hình đơn giản của nguyên tử III/ Tổ chức hoạt động học tập Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra + Tổ chức tình huống học tập (10ph) ?Làm thế nào để có thể nhiễm điện cho một vật. -Trả lời câu hỏi ?Các vật nhiễm điện có chung khả năng gì? ĐVĐ: Nếu hai vật nhiễm điện đặt gần nhau thì chúng hút nhau hay đẩy nhau? Có mấy loại điện tích? -Suy nghĩ, ghi bài học HĐ2: Làm thí nghiệm tạo ra hai vật nhiễm điện cùng loại Và tìm hiểu lực tác dụng giữa chúng(10ph) -Gọi HS đọc TN1, nêu mục đích TN. I- Hai loại điện tích -Giới thiệu dụng cụ TN 1.Thí nghiệm 1. -Hướng dẫn TN h18.1 và h18.2 -Đọc, nêu mục đích của thí nghiệm -Giao dụng cụ cho các nhóm -Nhận dụng cụ -Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành TN -Hoạt động nhóm tiến hành TN Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh ?Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì bị nhiễm điện như thế nào? Khi đặt chúng gần nhau có hiện tượng gì. -Nêu nhận xét. -Tả lời câu hỏi, thống nhất và ghi vở. HĐ3: Phát hiện hai vật nhiễm điện hút nhau Và mang điện tích khác loại (10ph) -Hướng dẫn làm TN h18.3 -Yêu cầu các nhóm tiến hành TN và nêu nhận xét. 2.Thí nghiệm 2. -Đọc và tìm hiểu các bước tiến hành. -Hoạt động nhóm, tiến hành làm TN -Thảo luận và nêu nhận xét ?Khi nào hai vật nhiễm điện đẩy nhau, hút nhau. -Thảo luận kết quả, nêu kết luận HĐ4: Kết luận và vận dụng (5ph) -Hướng dẫn nêu kết luận. 3. Kết luận -Thông báo quy ước: +Có hai loại điện tích là (+) và(-) +Thanh thuỷ tinh cọ xát với lụa nhđiện (+) +Thanh nhựa cọ xát với vải khô nhđiện (-) -Yêu cầu trả lời C1 -Nêu KL và ghi vở -Đọc quy ước -C1: Mảnh vải bị nhiễm điện (+) vì hút thanh nhựa mà theo quy ước thì thanh nhựa xẫm màu bị nhiễm điện âm. HĐ5: Tìm hiểu sơ lược cấu tạo nguyên tử (5ph) ĐVĐ: Các vật nhiễm điện có mang điện tích. Các điện tích này do đâu mà có? II- Sơ lược cấu tạo nguyên tử -Đọc SGK và tóm tắt sơ lược: -Gọi đọc SGK +Hạt nhân mang điện tích dương (+) -Nhấn mạnh 4 nội dung: +Êlectrôn xung quanh mang điện (-) +Bình thường ngtử trung hoà về điện +Êlectron có thể di chuyển từ ngtử này sang ngtử khác, từ vật này sang vật khác. HĐ6: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (5ph) -Yêu cầu cá nhân đọc và trả lời C2 đến C4 III. Vận dụng -Gọi HS đọc SGK -Trả lời C2, C3, C4 Hướng dẫn về nhà: +Học bài, làm bài tập SBT +Hoàn thiện C1, C2, C3, C4 +Tìm hiểu trước bài 19: Nguồn điện -Đọc: Ghi nhớ; “Có thể em chưa biết” -Ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • docT20.HAI LOAI DIEN TICH.doc