- Mô tả một thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện ( bóng đèn bút thử điện sáng, bóng đèn pin sáng, quạt điện quay ) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng.
- Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng( Cực dương và cực âm )
- Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mach điện kín gồm pin, bóng đèn, công tắc, dây nối.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 22 - Bài: 19 - Dòng đện – nguồn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 02/02/2008
Tiết: 22
Bài: 19 DÒNG ĐỆN – NGUỒN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU.
- Mô tả một thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện ( bóng đèn bút thử điện sáng, bóng đèn pin sáng, quạt điện quay…) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng.
- Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng( Cực dương và cực âm )
- Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mach điện kín gồm pin, bóng đèn, công tắc, dây nối.
II. CHUẨN BỊ.
-Cho cả lớp.
+ Tranh vẽ to hình 19.1,2 trong sgk.
+ Các loại pin mỗi loại một chiếc.
- Cho nhóm học sinh.
+ 1mảnh nilon, phim nhựa ( 13 cm x 18 cm), vải kho, mảnh kim loại ( 11 cm x 23 cm)bút thử điện thông mạch
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gv: Yêu cầu hs đọc phần vào bài
-Gv:Có điện, mất điện có nghĩa là gì ?
(Gv:Có phải là có điẹn tích và mất điện tích không?)
-Hs: đọc phàn vào bài.
-Hs: học sinh trả lời
-Hs: Lấy ví dụ
Hoạt động 2: Tìm hiểu dòng điện là gì ?
1. Hãy tìm hiểu sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước
-Gv:Cho học sinh quan sát tranh vẽ hình 19.1,2
-Gv: Yêu cầu hs đọc và đọc và nêu sự tương tự
-Gv: Hướng dẫn hs thảo luận kết quả quan sát và từ đó rút ra kết luận.
-Gv: Hướng dẫn học sinh rút ra kết luận.
-Gv: Chú ý hướng dẫn hs nêu được dáu hiệu nhận biết có dòng điẹn chạy qua các thiêùt bị sử dụng điện.
-Hs: Quan sát tranh vẽ 19.1,2 và so sánh
-Hs: Thảo luận kết quả quan sát tranh vẽ và rút ra nhận xét 1
* Bóng đèn bút thử điện sáng khi có các điện tích dịch chuyển qua nó.
-Hs: Thảo luận nhóm và rút ra kết luận.
- Hs: Đèn sáng, quạt quay …
Hoạt động 3: Tìm hiểu các nguồn điện thường dùng.
II. Ngồn điện.
-Gv: Thông báo tác dụng của nguồn điện như sgk
+ Nêu đặc điểm cấu tạo chung của các nguồn điện thông dụng.
-Gv: Yêu cầu hs nêu được một số nguồn điện và mô tả các cực âm dương của nguồn điện đó.
-Hs: chú ý lắng nghe và quan sát các nguồn điẹn đang có.
-Hs: Kể tên một số nguồn điện thường gặp
-Hs: Mô tả các nguồn điện đó.
Hoạt động 4:Mắc mạch điện với pin bóng đèn pin, công tắc dây điện để đảm bảo đèn sáng.
-Gv: Hướng dẫn hs mắc mạch điện như trong sách giáo khoa.
-Gv: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh nếu cần,.
-Hs: Tiến hành lắp ráp theo hình vẽ trong sách giáo khoa.
+ Nếu đèn không sánhg thì yêu cầu giáo viên giúp đỡ.
Hoạt đông 5: Vận dụng.
-Gv: Yêu câu hs trả lời câu hỏiC4, C5, C6 ( Trả lời các thắc mắc của hs nếu có )
-Gv: Nếu còn thời gian nên cho hs lấy thêm các ví dụ có trong cuộc sống hàng ngày.
-Hs: Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa và nêu thắc mắc mà hs thường gặp trong thực tế.
-Hs: Trả lời theo yêu cầu của giáo viên. Nêu thắc mắc nếu thấy cần thiết.
-Hs: Có thể lấy thêm một số ví dụ có trong cuộc sống để cùng nhau giải thích hoặc yê cầu giáo viên giải thích.
Ghi nhớ: SGK
Chuẩn bị: Về nhà soạn trước bài “ Chất dẫn điện và chất cách điện , dòng điện trong kim loại” làm thử thí nghiệm hình 20.2 sách giáo khoa
File đính kèm:
- T21.doc