Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 9 - Tiết 9 - Bài 9 - Tổng kết chương quang học

Ôn lại, củng cố lại những kiến thức liên quan đến: sự nhận biết ánh sáng, nhận biết vật, nguồn sáng, vật sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. So sánh vùng nhìn thấy của gương phẳng với vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 9 - Tiết 9 - Bài 9 - Tổng kết chương quang học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:9 Ngày soạn 12/11/07 Tiết: 9 Bài 9 Ngày dạy.../.../... ™&˜ TỔNG KẾT CHƯƠNG QUANG HỌC I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Ôn lại, củng cố lại những kiến thức liên quan đến: sự nhận biết ánh sáng, nhận biết vật, nguồn sáng, vật sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. So sánh vùng nhìn thấy của gương phẳng với vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. 2.Kĩ năng -Học sinh vẽ được ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng và vùng quan sát được trong gương phẳng. -Học sinh nắm được vững kiến thức cơ bản của chương và vận dụng vào làm bài tập trong chương Quang Học. 3.Thái độ: -Ý thức làm việc nhóm. -Rèn thái độ ý thức tự giáctrong học tập. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên -Vẽ trước ô trò chơi ô chữ. -Nội dung bài tổng kết chương I. 2.Học sinh. -Chuẩn bị kĩ nội dung bài tổng kết chương I III.Tổ chức hoạt động DH. Kiến thức Hoạt động của GV Hoạt động của HS I.Tự kiểm tra 1.C 2.B 3.Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền đi theo đường thẳng 4. -Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến của gương tại điểm tới. -Góc phản xạ luôn bằng góc tới. 5.Aûnh của vật tạo bỡi gương phẳng là ảnh ảo, có độ lớn bằng vật, đối xứng với vật qua gương phẳng. 6.Aûnh của vật tạo bỡi gương cầu lồi nhỏ hơn vật. 7.Khi vật ở gần gương cầu lõm vật cho ảnh ảo lớn hơn vật. II.Vận dụng *S2 S1 * S1’ S2’ HĐ1:Oân lại kiến thức đã học. -Y/C HS lần lược trả lời các câu hỏi đã chuẩn bị trong SGK. -Hướng dẫn HS thảo luận, trả lời -Thống nhất câu trả lời và ghi vở. HĐ2:Vận dụng. -Y/c HS làm câu C1. GV gọi HS lên bảng làm còn lại HS kiểm tra và bổ sung. -Sau đó hướng dẫn HS vẽ dựa và tính chất ảnh của gương phẳng qua gương. -Y/C HS làm C2 -Dùng ba gương phẳng, lồi, lõm có cùng kích thước và đặt vật (pin) và quan sát độ lớn của ảnh qua ba gương trên. =>Cho nhận xét về ảnh của vật cho bởi ba loại gương trên? -HS làm C3 (Để nhìn thấy vật thì nguyên tắt phải như thế nào?) -HS vẽ tia sáng. HĐ3: Trò chơi. -HS làm bài này. 1.VẬT SÁNG 2.NGUỒN SÁNG 3.ẢNH ẢO 4.NGÔI SAO 5. PHÁP TUYẾN 6.BÓNG ĐEN 7.GƯƠNG PHẲNG ÁNH SÁNG HĐ4:Hướng dẫn về nhà. -Ôn lại toàn bộ kiến thức của chương và bài tập để chuẩn bị cho bài KT. -Vẽ được ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng. -HS lần lược trả lời các câu hỏi. -Sau đó cho HS tự kiểm tra và bổ sung cho phù hợp. -HS chữa lại nếu sai. -HS làm C1: Cách1: +Lấy S1’ đối xứng với S1 qua gương. +Lấy S2’ đối xứng với S2 qua gương. Cách 2: +Lấy hai tia tới qua hai mép gương và tìm ảnh. *Đặt mắt nhìn trong khoảng gạch chéo nhìn nhấy ảnh S1 và S2 -C2 +Kích thước 3 gương giống nhau. +Kích thước của ảnh tạo bỡi ba loại gương là khác nhau. +Ảnh ảo của gương phẳng bằng kích thước của vật. +Ảnh ảo ở gương cầu lồi nhỏ hơn kích thước của vật. +Ảnh ảo ở gương cầu lõm lớn nhơn kích thước của vật. -Có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt người quan sát. -Cho một HS đọc phần câu hỏi và các HS khác trả lời từng ô chữ. HS có thể giải từ chìa khoá bất kì lúc nào. *Rút kinh nghiệm bài giảng.

File đính kèm:

  • docTiet 9-Tong ket chuong Qang Hoc.doc
Giáo án liên quan