1. Kiến thức :
Giúp HS vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực, loại đơn giản. Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo đúng sơ đồ đã cho. Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện củng như chỉ đúng chiều, dòng điện chạy trong mạch điện.
2. Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng quan sát, vẽ sơ đồ mạch điện, lắp mạch điện theo sơ đồ.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 23 - Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 23 Ngày soạn : …/……/…..
Ngày dạy..../.../......
SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN - CHIỀU DÒNG ĐIỆN
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Giúp HS vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực, loại đơn giản. Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo đúng sơ đồ đã cho. Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện củng như chỉ đúng chiều, dòng điện chạy trong mạch điện.
2. Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng quan sát, vẽ sơ đồ mạch điện, lắp mạch điện theo sơ đồ.
3. Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, yêu thích môn học, tinh thần hợp tác.
B. Phương pháp :
Nêu và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị :
GV : Vẽ to bảng các kí hiệu sơ đò mạch điện, hình 21.1; 22.2 SGK.
HS : (mổi nhóm) 1pin đèn, 1 bóng đèn, 1 công tắc, 5 dây dẫn, 1 pin đèn ống loại to.
D. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định tổ chức – Kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ :
Thế nào là chất dẫn điện, chất cách điện? Nêu 5 chất dẫn điện, 5 chất cách điện mà em biết.
3. Bài mới :
a. Đặt vấn đề :
Các thợ điện căn cứ vào đâu để có thể mắc mạch điện đúng như yêu cầu cần có?
b. Triển khai bài :
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
a-Hoạt động 1 :
GV trình bày bảng kí hiệu biểu thị các bộ phận cử mạch điện, giới thiệu lần lượt các kí hiệu cho cả lớp nắm vững.
HS quan sát và nắm vững các kí hiệu.
GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ mạch điện và lắp mạch điện theo sơ đồ, yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời các câu hỏi từ C1 đến C3 SGK.
HS làm việc theo nhóm tiến hành vẽ sơ đồ mạch điện và lắp mạch điện theo sơ đồ.
GV theo dõi, phụ giúp, hướng dẫn các nhóm làm còn chậm.
Gọi đại diện 1 nhóm lên bảng vẽ sơ đồ, tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung.
HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện. HS cả lớp nhận xét.
b- Hoạt động 2:
GV đưa ra quy ước về chiều dòng điện.
HS nắm được quy ước về chiều dòng điện.
GV đưa ra khái niệm về dòng điện 1 chiều.
HS nắm được khái niệm dòng điện một chiều.
GV trình bày hình vẽ 20.4 SGK, yêu cầu HS quan sát, so sánh chiều dòng điện với chiều dịch chuyển các electron tự do trong dây dẫn.
HS so sánh.
GV trình bày hình 21.1 SGK, yêu cầu HS quan sát, dùng mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong các hình b, c, d.
HS quan sát biểu diễn chiều dòng điện trong các hình còn lại ở SGK.
GV gọi 1 hS lên bảng biểu diễn chiều dòng điện vào hình vẽ.
HS lên bảng biểu diễn.
GV tổ chức cả lớp nhận xét.
HS nhận xét.
I. Sơ đồ mạch điện:
1. Kí hiệu của một số bộ phận của mạch điện:
2. Sơ đồ mạch điện:
+ -
k
II. Chiều dòng điện:
Quy ước về chiều dòng điện:
Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua các dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện.
Dòng điện cung cấp bởi pin hay ắc quy có chiều không đổi gọi là dòng điện một chiều.
4.Củng cố :
GV chốt lại kiến thức cần nhớ.
Tổ chức cả lớp làm các bài tập C6, 21.1 SBT.
Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết.
5.Dặn dò :
Học bài, làm các bài tập SBT.
Nghiên cứu bài mới.
File đính kèm:
- tiet 23.doc