Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 27 - Ứng dụng của nam châm

 I. Mục tiêu . Nêu được nguyên tắc của loa điện , tác dụng của nam châm trong Rơ le điện từ

-Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và trong kỷ thuật

 II. Chuẩ bị. Mổi nhón hs . 1 ống dây điện 100 vòng , 1 giá thí nghiệm , 1 biến trở , 1 nguồn điện , 1 am pe kế , 1 nam châm cử U , 1 công tắc điện , 5 doạn dây đồng , 1 loa điện thoá vỏ

 

doc38 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 27 - Ứng dụng của nam châm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng dẩn hs trả lời C2 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Cho hs nghiên cứu C3 Hướng dẩn trả lời C3 Gọi hs trả lời C3 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 4. Vận dụng Cho hs nghiên cứu C4,5,6 Hướng dẩn trả lời C4,5,6 Gọi hs trả lời C4,5.6 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Thảo luận nhóm C2 Trả lời C2 Nhận xét Nghiên cứu C3 Thảo luận nhóm C3 Trả lời C3 Nhận xét Nghiên cứu C4,5,6 Thảo luận nhóm C4,5,6 Trả lời C4,5,6 Nhận xét C2. C3 III. Vận dụng C4 C5 C6 4. Củng cố . Hướng dẩn bài tập 25,1 sbt -Gọi hs đọc ghi nhớ sgk -Gọi hs đọc em chưa biết 5. Hướng dẩn về nhà .Ra bài tập về nhà 25.2,3,5 -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 27. ứng dụng của nam châm I. Mục tiêu . Nêu được nguyên tắc của loa điện , tác dụng của nam châm trong Rơ le điện từ -Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và trong kỷ thuật II. Chuẩ bị. Mổi nhón hs . 1 ống dây điện 100 vòng , 1 giá thí nghiệm , 1 biến trở , 1 nguồn điện , 1 am pe kế , 1 nam châm cử U , 1 công tắc điện , 5 doạn dây đồng , 1 loa điện thoá vỏ III. Hoạt động trên lớp. 1.ổn định tổ chức . 2.Kiểm tra bài củ . nêu cấu tao và hoạt động của nam châm vỉnh cửu 3. Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Tổ chức tạo tình huống Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Hướng dẩn hs suy nghỉ Hoạt động 2.Tìm hiểu lao điện Cho hs quan sát h26,1 nghiên cứu và làm thí nghiệm tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của loa điện Từ thí nghiệm gọi hs đọc kết luận Cho hs quan sát h26.2 nghiên cứu cấu tạo của loa điện Gọi hs nêu cấu tạo của loa điện Hoạt động 3. Tìm hiểu rơ le điện từ Cho hs quan sát h26.3 nghiên cứu nguyên tắc hoạt động của rơ le điện từ Cho hs nghiên cứu C1 Hướng dẩn trả lời C1 Gọi hs trả lời C1 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Vởy rơ le điện từ có tác dụng như thế nào trong thực tế ? Cho hs quan sât h26.4 và nhgiên cứu C2 Hướng dẩn trả lời C2 Gọi hs trả lời C2 Gọi hs nhận xét..Bỏ sung Hoạt động 4 Vận dụng Cho hs nghiên cứu C3,4,5 Hướng dẩn trả lời C3-5 Gọi hs trả lơig Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu thông tin sgk Suy nghỉ Quan sát h26.1 Nghiên cứu thí nghiệm và làm thí nghiệm Nêu nguyên tắc hoạt động của loa điện Nêu kết luận Nêu cấu tạo của loa điện Quan sấ h26.2 sgk Nghiên cứu thông tin sgk Thảo luận nhóm Trả lời C1 Nhận xét Quan sát h26.2 Nghiên cứu C2 Thảo luận nhóm Trả lời C2 Nhận xét Nghiên cứu C3,4,5 Thảo luận nhóm Trả lời C3-5 Nhận xét I. Loa điện 1Nguyên tắc hoạt động của loa điện a.Thí nghiệm b. Kết luận 2. Cấu tạo của loa điện -ống dây L ,nam châm E màng loa M II. Rơ le điện từ 1. Cấu tạo và hoạt động của rơ le điện từ C1. K đóng Nam châm hút thanh sắt mạch điện 2 kín , M hoạt động 2. Ví dụ về ứng dụng của Rơ le điện từ : Làm chuông báo động C2. III. Vận dụng C3 C4 C5 Hoạt động 3. Tìm hiểu động cơ điện một chiều trong kỷ thuật Cho hs nghiên cứu C4 về cấu tạo của động cơ điện trong kỷ thuật Hướg dẩn hs trả lời Gọi hs trả lời Gọi hs nhận xét.Bổ sung Gọi hs nêu kết luận Hoạt động 4. Tìm hiểu sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện Sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện như thế nào ? Gọi hs trả lời Hoạt động 5. Vận dụng Cho hs nghiên cứu C5-7 Hướng dẩn hs trả lời Gọi hs trả lời (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu C4 Thảo luận nhóm Trả lời Nhận xét Nêu kết luận Nghiên cứu thông tin sgk Suy nghỉ Trả lời Nghiên cứu C5-7 Thảo luận nhóm Trả lời Nhận xét II. Động cơ điện môt chiều trong kỷ thuật 1.Cấu tạo của động cơ điện môt chiều trong kỷ thuật C4 2. Kết luận III. Sự biến đổi năng lượng trong đông cơ điện IV. Vận dụng C5 C6 C7 4. Củng cố . Hướng dẩn giải bài tập 28.1sbt - Gọi hs đọc ghi nhớ 5. Hướng dẩn về nhà . Ra bài tập về nhà 28.2,3,5 -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 31. Bài tập vận dụng qiui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái I. mục tiêu . Vận dụng được qui tắc nắm tay phải xác định chiều của đường sức từ của ống dây khi có dòng điện chạy qua và ngược lại -Vận dụng qui tắc nắm tay phải xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên dây bdẩn thẳng khim có dòng điện chạy qua dặt uông góc với đường sức từ hoặc chiều của đường sức từ -Biết cách thực hiện các bước giải bài tập định tính phần điện từ , cách suy luận lô gít và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế II.Chuẩn bị . Mổi nhóm hs . 1 ống dây khoảng 500-700 vòng ,1 thanh nam châm , 1 sợi dây mảnh ,1 giá thí nghiệm , 1 nguồn điện , 1 công tắc III. Hoạt động trên lớp . 1.ổn định tổ chức . 2.Kiểm tra bài củ . Nêu qui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái 3.Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Bài tập 1. Cho hs nghiên cứu bài tập 1. Hướng dẩn cho hs giải bài tập Gọi hs lên bảng giải bài tập (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 2 . Bài tập 2. Cho hs nghiên cứu bài tập 2. Hướng dẩn cho hs giải bài tập Gọi hs lên bảng giải bài tập (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 3. Bài tập 3. Cho hs nghiên cứu bài tập 3. Hướng dẩn cho hs giải bài tập Gọi hs lên bảng giải bài tập (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu bài tập 1 Thảo luận nhóm Lên bảng giải bài tập 1 Nhận xét Nghiên cứu bài tập 2 Thảo luận nhóm Lên bảng giải bài tập 2 Nhận xét Nghiên cứu bài tập 3 Thảo luận nhóm Lên bảng giải bài tập 3 Nhận xét N S Bài tập 1. a.Nam châm bị hút vào ống dây b. Lúc đầu nam châm bị đẩy ra xa , sau đons xoay trở lại và khi cực bắc của nam câm hướng về đầu B của ống dây thì nam châm bị hút vào ống dây Bài 2. ..> S . S N N Lời giải được biểu diễn trên hình vẽ Câu 3. N S a.Lực và được biểu diễn trên hình b. Quay chiều kim đồng hồ c. Khi lực , có chiều ngược lại .Muốn vậy , phải đổi chiều dòng điện trong khung hoặc đổi chiều từ trường 4. Củng cố . Hướng dẩn giải bài tâp sbt - Dặn dò bài mới Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 32. Hiện tượng cảm ứng điện từ I. Mục tiêu. Làm được thí nghiệm dùng nam châm vỉnh cửu hoặc nam châm điện đẻ chế tạo ra dòng điện cảm ứng . -Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẩn kín bằng nam châm vỉnh cửu hoặc nam châm điện -Sử dụng được hai thuật ngữ mới đó là dòng điện cảm ứng hoặc hiện tượng cảm ứng điện từ II. Chuẩn bị . Đối với giáo viên 1 đi amô xe đạp, 1 đi amô đã bóc lớp phần vỏ bên ngoài Đối với hs . 1 cuộn dây có gắn bóng đèn led,1nam châm có trục quay vuông góc với thanh , 1 nam châm điện III. hoạt động trên lớp . 1. ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài củ. Nêu qui tắc bàn tay trái 3. Bài mới. Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Tổ chức tạo tình huống học tập Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Hướng dẩn hs suy nghỉ Hoạt động 2. Tìm hiểu cấu tạo của Di A mô và hoạt động của Đi A mô Cho hs nghiên cứu thông tin sgk , quan sát cấu tạo h31.1 và thực tế Gọi hs nêu cấu tạo và hoạt động của nó Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 2. Dùng nam châm để tạo ra dòng điện Cho hs nghiên cứu thí nghiệm 1 Dùng nam châm vỉnh cửu tạo ra dòng điện và làm thí nghiệm theo C1 ,2 Hướng dẩn trả lời C1,2 (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs trả lời C1,2 Gọi hs nêu nhận xét .Bổ sung Cho hs nhiên cứu thí nghiệm dùng nam châm diện tạo ra dòng điện thí nghiệm 2 Hướng dẩn trả lời C3 Gọi hs trả lời C3 Gọi hs nêu nhận xét .Bổ sung Hoạt động 4. Tìm hiểu hiện tượng cảm ứng điện từ Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Dòng điện được tạo ra như trên gọi là dòng điện gì ? Thông báo dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ Cho hs nghiên cứu C4,5 Hướng dẩn trả lời C4,5 (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs trả lời Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu thông tin sgk Suy nghỉ Quan sát cấu tạo cảu Đi amô Nêu cấu tạo và hoạt động của đi amô Nhận xét Nghiên cứu thí nghiệm Làm thí nghiệm Nghiên cứu C1,2 Thảo luận nhóm Trả lời C1,2 Nhận xét Nghiên cứu thí nghiệm 2 Làm thí nghiệm 2 Nghiên cứu C3 Thảo luận nhóm Trả lời C3 Nhận xét Nghiêncứu thông tin sgk Đọc thông báo sgk Nghiên cứu C4,5 Thảo luận nhóm Trả lời C4,5 Nhận xét I.Cấu tạo và hoạt động của đi amô 1.Cấu tạo .Gồm hai bộ phận chính là cuộn dây và nam châm quay 2. Hoạt động .Khi nam châm quay tạo ra dòng điện II. Dùng nam châm để tạo ra dòng điện 1.Dùng nam châm vỉnh cửu Thí nghiệm 1. C1. C2 Nhận xét 1.sgk 2. Dùng nam châm điện Thí nghiệm 2. C3. Nhận xét 2. sgk III. Hiện tượng cảm ứng điện từ Định nghĩa : sgk C4. Khi nam châm quay xuấ hiện dóng điện cảm ứng C5 4. Củng cố . Hướng dẩn bài tập 31,1 sbt -Gọi hs đọc ghi nhớ sgk 5. Hướng dẩn về nhà .Ra bài tập về nhà 31.2,3,4 sbt -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 33. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng I. Mục tiêu . Xác định sự biến đổi tăng hay giảm của số đường sức xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẩn kín khi làm thí nghiệm với nam châm vỉnh cửu -dựa trên thí nghiệm xác lập được quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức xuyên qua tiết diến của cuộn dây dẩn kín -Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng -Vận dụng được sự xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể trong đo xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng II. Chuẩn bị .Mổi nhóm hs mô hình cuộn dây dẩn và đư2ờng sức từ của nam châm III. Hoạt động trên lớp . 1.ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài củ . Dòng điện cảm ứng,hiện tượng cảm ứng là gì? 3. Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Tổ chức tạo tình huống . Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Hướng dẩn hs suy nghỉ Hoạt động 2. Tìm hiểu sự biến đổi của đường sức xuyên qua cuộn dây dẩn kín Cho hs nghiên cứu thông tin sgk và quan sát h32.1 sgk Hướng dẩn hs làm thí nghiệm theo C1 Gọi hs trả lời C1 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 3. Tìm hiểu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng Cho hs nghiên cứu C2 và điền kết quả vào bảng 1 sgk Gọi hs trả lời c2 (Chú ý hs yếu kém) Gọị hs nhận xét .Bổ sung Cho hs nghiên cứu C3 Hướng dẩn hs trả lời C3 Gọi hs trả lời C3 (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Cho hs nghiên cứu C4 Hướng dẩn hs trả lời C4 Gọi hs trả lời C4 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Gọi hs nêu kết luận Hoạt động 4. Vận dụng Cho hs nghiên cứu C5,6 Hướng dẩn hs trả lời C5,6 Gọi hs trả lời C5,6 Gọi hs nhận xét .Bổ sung (Chú ý hs yếu kém) Nhiên cứu thông tin sgk Suy nghỉ Nghiên cứu thông tin sgk Làm thí nghiệm nhóm Trả lời C1 Nhận xét Nghiên cứu C2 Thảo luận nhóm Trả lời C2 Nhận xét Nghiên cứu C3 Thảo luận nhóm Trả lời C3 Nhận xét Nghiên cứu C4 Thảo luận nhóm Trả lời C4 Nhận xét Nêu kết luận Nghiên cứu C5,6 Thảo luận nhóm Trả lời C5,6 Nhận xét I. Sự biến đổi đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây Quan sát .32,1 sgk C1.Số đường sức tăng -Số đường sức không đổi Nhận xét 1. sgk II. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng C2. Làm thí nghiệm Có dòng điện cảm ứng hay không Số đường sức từ xuyên qua S có biến đổi không Đưa nam châm đến gần cdây Có có Để nam châm đứng yên Không Không Đưa nam châm ra xa cuộn dây có Có C3. khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S thì xuất hiện dòng điện cảm ứng Nhận xét 2. sgk C4. Kết luận . sgk III. Vận dụng C5. C6 4. Củng cố . Hướng dẩn trả lời bài tập 32.1 -Gọi hs đọc ghi nhớ sgk 5. Hướng dẩn về nhà . Ra bài tập về nhà 32.2,3,4 -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 34. Bài tập I.Mục tiêu . Củng cố kiến thức đã học .Vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập .Rèn luyện kỷ năng trong quá trình giải bài tập II. Chuẩn bị .Giải các bài tập đã ra ở sbt III. Hoạt động trên lớp . 1. ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài củ . Nêu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng 3. Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Cho hs giải các bài tập về định tính Nêu câu hỏi Hướng dẩn hs trả lời Gọi hs trả lời câu hỏi Gọi hs nêu nhận xét .Bổ sung Hoạt động 2. Cho hs giải các bài tập về định lượng Cho hs nghiên cứu bài tập 1 Hướng dẩn hs giải bài tập Gọi hs lên bảng giải (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Cho hs nghiên cứu bài tập 2 Hướng dẩn hs giải bài tập Gọi hs lên bảng giải (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu câu hỏi Thảo luận nhóm Trả lời câu hỏi Nhận xét Nghiên cứu bài tập Thảo luận nhóm Lên bảng giải bài tập Nhận xét Nghiên cứu bài tập Thảo luận nhóm Lên bảng giải bài tập Nhận xét 1.Bài tập định tính . Câu1. Làm thế nào xuất hiện dòng điện cảm ứng .Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? Câu 2. Nêu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng 2.Bài tập định lượng Bài 1. Cho một đoạn dây dẩn AB dược đặt ở gần đầu của thanh nam châm (hình bên).Hảy biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dây dẩn , biết rằng dòng điện chạy qua có chiều từ B đến A N S S A I B Hướng dẩn. Bài 2. Trong trường hợp nào dưới đây ,trong cuộn dây dẩn kín xuất hiện dòng điện cảm ứng A.Số đường sức từ qua tiết diện S cuộn dây dẩn kín lớn B.Số đường sức từ qua tiết diện S cuộn dây dẩn kín được giữ không thay đổi C.Số đường sức từ qua tiết diện S cuộn dây dẩn kín thay đổi D. từ trường xuyên qua tiết diện S cuộn dây dẩn kín mạnh Hướng dẩn .C Bài 3. Bài 33.1 sbt C Bài 4. Bài 33.2 sbt D 4. Củng cố . Hướng dẩn giải bài tập còn lại -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 35. Ôn tập tổng kết I.Mục tiêu . Củng cố kiến thức đã học về điện , điện từ học .Vận dụng kiến thức đã gọc vào giải bài tập .Rèn luyện kỷ năng trong quá trình giải bài tập II. Chuẩn bị . Hs ôn lại kiến thức đã học trong hai chương III. Hoạt động trên lớp . 1.ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài củ .Nêu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng 3. Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Ôn lý thuyết chương 1. Điện học Nêu câu hỏi Hướng dẩn hs trả lời câu hỏi Gọi hs trả lời câu hỏi (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 2. Ôn lý thuyết chương 2.Điện từ học Nêu câu hỏi Hướng dẩn hs trả lời câu hỏi Gọi hs trả lời câu hỏi Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 3. Bài tập Nêu bài tập 1 Hướng dẩn hs gíải bài tập Gọi hs lên bảng giải bài tập (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nêu bài tập 2 Hướng dẩn hs gíải bài tập Gọi hs lên bảng giải bài tập (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu câu hỏi Thảo luận nhóm Trả lời Nhận xét Nghiên cứu câu hỏi Thảo luận nhóm Trả lời Nhận xét Nghiên cứu bài tập Thảo luận nhóm Lên bảng giải bài tập Nhận xét Nghiên cứu bài tập Thảo luận nhóm Lên bảng giải bài tập Nhận xét I.Lý thuyết chương 1. Câu 1. Nêu định luật Ôm , viết công thức Câu 2. Khi hiệu điện thế hai đầu dây dẩn tăng thì cường độ dòng điện trong dây dẩn như thế nào ? Câu 3. Thương số U/I có giá trị như thế nào khi có dòng điện chạy qua dây dẩn ? Câu 4. Cường độ dòng điện tỷ lệ nghịch với điện trở theo công thức nào ? Câu 5. Điện trở của dây dẩn phụ thuộc yếu tố nào Câu 6. Điện năng là gì ? Nêu công thức tính điện năng Câu 7. Nêu định luật Jun Len Xơ , viết công thức Chương 2. Điện từ học Câu 1. Muốn xác định cực từ của nam châm ta làm thế nào ? Câu 2. Từ phổ là gì ? chiều của đường sức từ của nam châm, cuộn dây dẩn khi có dòng điện chạy qua như thế nào ? Câu 5. Nêu qui tắc nắm tay phải , bàn tay tay trái II. Bài tập . Bài 1. Cho ba điện trở R1=3 ,R2=5,R3 =7được mắc nối tiếp vào một hiệu điện thế 12V. a.Tính điện trở tương đương b.Tính hiệu điện thế hai đầu R2 Hướng dẩn giải Rtđ=R1+R2+R3 I=U/Rtđ U2=I.R2 Bài 2. Cho hai điẹn trở R1=6, R2=9 được mắc song song vào hiệu điện thế 12 V a.Tính điện trở tương đương b.Tính cướng độ qua R2 Hướng dẩn giải Rtđ=R1.R2/R1+R2 I2=U/R2 Bài 3. Một nbếp điện có ghi 220V-1000W được măc vào một hiêu điện thế 220 V để dun sôi 2,5 lít nước ở nhiệt độ ban đầu 200C trong thời gian 14 phút 35 giây a.Tính hiệu suất của bếp biết nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kgk. b.Nếu mổi ngày đun sôi 5 lít nước với điều kiện như trên thì trong 30 ngày phải trả bao nhiêu tiền điện ,biết 1Kwh là 700 đồng Hướng dẩn giải Q1=cm(T2-T1) =2,5.4200.80= Q2=Pt=1000.(14.60+35) = H=Q1/Q2=96% A=Pt.2.30=14,6Kwh. T=14,6.700=11700 đồng 4.Củng cố .Hướng dẩn giải bài tập còn lại -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 37. Dòng điện xoay chiều I. Mục tiêu . Nêu được sự phụ thuộc của dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẩn -Phát biểu ddwợc đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi -Bố trí được thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẩn kín -Dựa vào thí nghiệm rút ra điều kiện chung làm xuất hiẹn dòng điện cảm ứng xoay chiều II. Chuẩn bị .Mổi nhóm hs .1 cuộn dây dẩn kí có hai đèn LED,1 nam châm vỉnh cửu ,1mô hình cuộn dây quay trong từ trường Đối với gv. 1 bộ thí nghiệm phát hiện dòng điện xoay chiều gồm hai đèn LED gắn trong cuộn dây quay trong từ trường của nam châm III. Hoạt động trên lớp 1.ổn định tổ chức . 2.Kiểm tra bài củ . Nêu điều kiện tao ra dòng điện cảm ứng 3. Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Tổ chức tạo tình huống học tập Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Hướng dẩn hs suy nghỉ Hoạt động 2. Tìm hiểu chiều của dòng điện cảm ứng Cho hs quan h33. 1 sgk và làm thí nghiệm theo C1 Hướng dẩn hs lám thí nghiệm và nghiên cứu C1 (Chú ý hs yếu kém Gọi hs trả lời C1 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Gọi hs nêu kết luận Vậy dòng điện xoay chiều là gì? Thông báo dòng điện xoay chiều Hoạt động 3. Tìm hiểu cách tạo ra dòng điện xoay chiều Cho hs quan sát h33.2 làm thí nghiệm theo C2 cho nam châm quay trước cuộn dây Gọi hs trả lời C2 (Chú ý hs yếu kém Gọi hs nhận xét .Bổ sung Cho hs quan sát h33.3 làm thí nghiệm theo C3 cho cuộn dây quay trong từ trường Gọi hs trả lời C3 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Gọi hs nêu kết luận Hoạt động 4. Vận dụng Cho hs nghiên cứu C4 Hướng dẩn trả lời C4 Gọi hs trả lời C4 (Chú ý hs yếu kém Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu thông tin sgk Suy nghỉ Quan sát h33.1 và làm thí nghiệm theo C1 Thảo luận nhóm Trả lời C1 Nhận xét Nêu kết luận Đọc thông báo Quan sát h33.2 và làm thí nghiệm theo C2 Thảo luận nhóm Trả lời C2 Nhận xét Quan sát h33.3 và làm thí nghiệm theo C3 Thảo luận nhóm Trả lời C3 Nhận xét Nghiên cứu C4 Thảo luận nhóm Trả lời C4 Nhận xét I. Chiều của dòng điện cảm ứng 1.Thí nghiệm . C1. 2. Kết luận 3. Dòng điện xoay chiều Định nghĩa : sgk II. Cách tạo ra dòng điện xoay chiều 1. Cho nam châm quay trước cuộn dây dẩn kín C2 2.Cho cuộn dây quay trong từ trường N C3 3. Kết luận . sgk III. Vận dụng C4. 4. Củng cố . Hướng dẩn bài tập 33.1 sbt -Gọi hs đọc ghi nhớ sgk -Gọi hs đọc em chưa biết 5. Hướng dẩn dặn dò . Ra bài tập về nhà 33.2,3,4 sbt -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 38. Máy phát điện xoay chiều I. Mục tiêu . Nhận biết được các bộ phận của máy phát điện xoay chiều , chỉ ra được Rô to và sta to của mổi loại máy -Trình bày được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều -Nêu được cách làm cho máy phát điện được liên tục II. Chuẩn bị . Đối với giáo viên : Mô hình máy phát điện xoay chiều III. Hoạt động trên lớp. 1. ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài củ .Dòng điện xoay chiều là gì? Sự phụ thuộc dòng điện xoay chiều như thế nào ? 3. Bài mới Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Tổ chức tạo tình huống Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Hướng dẩn hs suy nghỉ Hoạt động 2. Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều Cho hs quan sát h34,1 và nghiên cứu thông tin sgk Cho hs nghiên cứu C1,2 Hướng dẩn trả lời C1,2 Gọi hs trả lời C1,2 (Chú ý hs yếu kém Gọi hs nhận xét .Bổ sung Gọi hs nêu kết luận Hoạt động 3. Tìm hiểu máy phát điện xoay chiều trong kỷ thuật Cho hs quan sát h34.4 và nghiên cứu đặc tính của máy phát điện xoay chiều trong kỷ thuật ,cách làm quay máy phát điện Hoạt động 4. Vận dụng Choa hs nghiên cứu C3 Hướng dẩn trả lời C3 Gọi hs trả lời C3 (Chú ý hs yếu kém Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cưú thông tin sgk Suy nghỉ Quan sát h34.1 Và nghiên cứu thông tin sgk Nghiên cứu C1,2 Thảo luận nhóm Trả lời C1,2 Nhận xét Nêu kết luận Quan sát h34.2 Đọc thông tin sgk Nghiên cứu C3 Thảo luận nhóm Trả lời C3 Nhận xét I. Cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều 1.Quan sát C1.Hai bộ phận chính -Cuộn dây và nam châm -Một loại nam châm quay cuộn dây đứng yên -Loại hai cuộn dây quay nam châm đứng yên C2.Khi nam châm hoặc cuộn dây quay thì đường sức xuyên qua tiết diện S của cuộn dây luân phiên tăng giảm 2. Kết luận II. Máy phát điện xoay chiều trong kỷ thuật 1.Đặc tính kỷ thuật 2. Cách làm quay máy phát điện III. Vận dụng C3.Giống nhau. Đều là nam châm và cuộn dây Khác nhau. Đi amô nhỏ hiệu điện thế và cường độ dòng điện nhỏ hơn 4. Củng cố .Hướng dẩn trả lời 34.1 sbt -Gọi hs đọc ghi nhớ sgk -Gọi hs đọc em chưa biết 5. Hướng dẩn về nhà .Ra bài tập về nhà 34.3,4,4 sbt -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 39. Tác dụng của dòng điện xoay chiều .Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều I.Mục tiêu .Nhận biết được tác dụng nhiệt ,quang , từ của dòng điện xoay chiều -Bố trí thí nghiệm chứng tỏ lực từ đổi chiều khi dòng điện đổi chiều -Nhận biết được kí hiệu am pe kế vàvôn kế xoay chiều , sử dụng được chúng để do U và I xoay chiều . II. Chuẩn bị .Mổi nhóm hs :1 nam châm điện 1 nam châm vỉnh cửu , 1nguồn điện 1một chiều, 1 nguồn điện xoay chiều Đối với giáo viên :1 am pe kế 1vôn kế xoay chiều ,1 bóng đèn ,1 công tắc , 8 dây nối, 1nguồn điện một chiều ,1nguồn điện xoay chiều III. Hoạt động trên lớp. 1. ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài củ .Nêu cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều 3. Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của hs Bảng Hoạt động 1. Tổ chức tạo tình huống học tập Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Hướng dẩn hs suy nghỉ Hoạt động 2. Tìm hiểu tác dụng của dòng điện xoay chiều Cho hs quan sát h35.1 Hướng dẩn trả lời C1 (Chú ý hs yếu kém Gọi hs trả lời C1 Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 3. Tìm hiểu tác dụng từ của dòng điện Cho hs quan sát h35.2 và hướng dẩn hs làm thí nghiệm theo C2 Gọi hs trả lời C2 (Chú ý hs yếu kém Gọi hs nhận xét .Bổ sung Gọi hs nêu kết luận Hoạt động 4.Đo cường đo dòng điện và hiệu điện thế Cho hs quan sát thí nghiệm của giáo viên Gọi nêu kết luận Hoạt động 5. Vận dụng Cho hs nghiên cứu C3,C4 Hướng dẩn trả lời C3,4 Gọi hs trả lời (Chú ý hs yếu kém) Gọi hs nhận xét .Bổ sung Đọc thông tin sgk Suy nghỉ Quan sát h35,1 và nghiên cứu C1 Thảo luận nhóm Trả lời C1 Nhận xét Quan sát h35.2 Làm thí nghiệm theo C2 Đại diện nhóm trả lời Nhận xét Nêu kết kuận Quan sát thí nghiệm của giáo viên Nêu kết kuận Nghiên cứu C3,4 Thảo luận nhóm Trả lời C3,4 Nhận xét I. Tác dụng của dòng điện xoay chiều C1 II. Tác dụng từ của dòng điện xoay chiều 1. Thí nghiệm K K C2. 2. Kết luận III. Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế của mạch điện xoay chiều 1.Quan sát thí nghiệm của giáo viên K A V A 2.Kết luận IV, Vận dụng K A C3 C4 4. Củng cố . Hướng dẩn bài tập 35,1 sbt -Gọi hs đọc ghi nhớ sgk -Gọi hs đọc em chưa biết 5. Hướng dẩn về nhà . Ra bài tập về nhà 35,2,3,4,5 sbt -Dặn dò bài mới Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 40. Truyền tải điện năng đi xa I. Mục tiêu. Lập được công thức tính năng lượng do tảo nhiệt trên đường dây tải điện .Nêu được hai cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện và lý do vì sao chọn cách tăng hiệu điện thế hai đầu dây tải điện II. Chuẩn bị . Hs ôn lại kiến thức về công suất của dòng điện III. Hoạt động trên lớp 1.ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài củ. 3. Bài mới . Bổ trợ của giáo viên Hoạt động của giáo Bảng Hoạt động 1. Tổ chức tạo tình huống Cho hs nghiên cứu thông tin sgk Hướng dẩn hs suy nghỉ Hoạt động 2. Tìm hiểu sự hao phí điện năng trên đường dây tải điện Cho hs đọc thồg tin sgk Vậy khi tải điện năng đi xa thì điện năng hao phí trên đường dây tải điện như thế nào ? Dựa vào công thức nào để tính hao phí điện năng ? Cho hs tính hao phí điện năng Hướng dẩn hs tính Gọi hs nêu cách tính điện năng hao phí Gọi hs nhận xét .Bổ sung Từ công thức hao phí . Vậy muốn giảm hao phí điện năng ta làm thế nào? Cho hs nghiên cứu C1,2,3 sgk Hướng dẩn trả lời C1,2,3 Gọi hs trả lời (Chú ý hs yếu kém Gọi hs nhận xét .Bổ sung Hoạt động 3.Vận dụng Cho hs nghiên cứu C4,5 sgk Hướng dẩn trả lời C4,5 Gọi hs trả lời (Chú ý hs yếu kém Gọi hs nhận xét .Bổ sung Nghiên cứu thông tin sgk Suy nghỉ Tìm hiểu sự hao phí điện năng Suy nghỉ Thảo luận nhóm Trả lời Nhận xét Suy nghỉ Nghiên cứu C1,2,3 Thảo luận nhóm Trả lời Nhận xét Nghiên cứu C4,5 Thảo luận nhóm Trả lời Nhận xét I.Sự hao phí điện năng trên đường dây tải

File đính kèm:

  • docvat li hay ca nam.doc