1.Kiến thức :
Giúp HS nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. Nắm được đơn vị cường độ dòng điện.
2.Kỹ năng :
Rèn luyện năng lực tư duy, quan sát, sử dụng dụng cụ thí nghiệm thành thạo
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 28 - Cường độ dòng điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 28 Ngày soạn : ................
CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
A- Mục tiêu :
1.Kiến thức :
Giúp HS nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. Nắm được đơn vị cường độ dòng điện.
2.Kỹ năng :
Rèn luyện năng lực tư duy, quan sát, sử dụng dụng cụ thí nghiệm thành thạo.
3.Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, tự giác, tinh thần hợp tác trong học tập.
B-Phương pháp :
Nêu và giải quyết vấn đề.
C-Chuẩn bị :
GV : Vẽ sẵn bảng 1, bảng 2, hình 24.4 SGK.
HS : (mỗi nhóm) 2 pin, bóng đèn, công tắc, ampekế, một số dây dẫn.
D- Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định tổ chức : KTSS
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra.
3. Bài mới :
a.Đặt vấn đề :
Dòng điện có thể gây ra các tác dụng khác nhau, mổi tác dụng này có thể yếu mạnh khác nhau tùy thuộc vào cường độ dòng điện. Vậy cường độ dòng điện là gì ?
b.Triển khai bài :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
a-Hoạt động 1 :
GV trình bày hình 24.1, giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, hướng dẫn HS lắp mạch điện dựa vào hình vẽ, phân nhóm HS, yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm rút ra nhận xét.
HS làm việc theo nhóm, tiến hành thí nghiệm, rút ra nhận xét.
GV theo dõi, phụ giúp các nhóm làm còn chậm.
Tổ chức cả lớp thảo luận về nhận xét.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV đưa ra khái niệm về cường độ dòng điện, kí hiệu, đơn vị cường độ dòng điện.
b-Hoạt động 2 :
GV giới thiệu công dụng của ampekế.
HS nắm được công dụng của ampekế.
GV tổ chức HS tìm hiểu ampekế, yêu cầu HS trả lời câu C1 SGK.
HS tìm hiểu, trả lời câu C1.
GV trình bày bảng 1, tổ chức cả lớp thảo luận điền số vào bảng 1.
HS thảo luận và hoàn thành bảng 1.
c-Hoạt động 3 :
GV yêu cầu HS quan sát hính 24.3 và vẽ sơ đồ mạch điện ở hình 24.3.
HS dựa vào hình vẽ, vẽ sơ đồ mạch điện.
GV hướng dẫn HS lắp mạch điện theo sơ đồ, yêu cầu nhóm HS mắc mạch điện theo sơ đồ, tiến hành thí nghiệm rút ra nhận xét.
HS làm việc theo nhóm, mắc mạch điện theo sơ đồ, tiến hành thí nghiệm rút ra nhận xét.
GV theo dỡi, phụ giúp các nhóm làm còn chậm.
Tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung.
HS thảo luận rút ra nhận xét.
I.Cường độ dòng điện :
1.Thí nghiệm :
Nhận xét :
Với một bóng đèn nhất định, khi đèn sáng càng mạnh (hoặc yếu) thì số chỉ ampekế càng lớn (hoặc nhỏ).
2.Cường độ dòng điện :
Số chỉ ampekế cho biết mức độ mạnh yếu của dòng điện gọi là cường độ dòng điện.
Kí hiệu I.
Đơn vị : A
1A = 1000mA.
II.Ampekế :
Ampekế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện.
III.Đo cường độ dòng điện :
Dòng điện chạy qua đèn có cường độ càng mạnh (yếu) thì đèn càng sáng (càng mờ).
4. Củng cố :
GV chốt lại kiến thức cần nhớ, hướng dẫn cả làm bài tập từ C3 đến C5.
5. Dặn dò :
Học bài, làm bài tập SBT, đọc phần có thể em chưa biết.
Nghiên cứu bài tiếp theo.
File đính kèm:
- Tiet 28.doc