Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiết 4)

Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.

- Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng.

* Kỹ năng:

 Làm thí nghiệm : Tạo ra được ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất của gương phẳng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27 - 09 - 2008 Ngày giảng : 7A3: 29 - 09 - 2008 7A1; 7A2 : 03 - 10 - 2008 Tiết 5 ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. - Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng. * Kỹ năng: Làm thí nghiệm : Tạo ra được ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất của gương phẳng. * Thái độ: Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy mà không sờ thấy được (hiện tượng trìu tượng) II. Chuẩn bị: * Giáo viên: Cho mỗi nhóm: - Một gương phẳng có giá đỡ. - Một tấm kính trong có giá đỡ, cây nến( Thay bằng một vật hình trụ). - Hai cây nến, diêm để đốt nến. - Một tờ giấy. - Hai vật bất kỳ giống nhau. * Học sinh: Ôn định luật phản xạ ánh sáng. III. Phương pháp: Vấn đáp, HĐ nhóm, thí nghiệm. IV. Tổ chức hoạt động của học sinh: 1. Ổn định tổ chức (1'): -7A1: Sĩ số:..................Vắng: . . . -7A2: Sĩ số:..................Vắng: . . . -7A3: Sĩ số:..................Vắng: . . . R 2. Kiểm tra: (7') HS1: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng. Xác định tia tới SI trong hình vẽ sau: HS2: Chữa bài tập 4.2 và vẽ trường hợp A 3. Bài mới: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐVĐ: - Giáo viên giới thiệu như SGK. Giáo viên nêu: Để thấy được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có tính chất gì ta tiến hành thí nghiệm. - Giáo viên giới thiệu dụng cụ thí nghiệm. - Giáo viên hướng dẫn học sinh bố trí thí nghiệm.(Đặt một quả pin, một viên phấn trước gương ). - Yêu cầu: Quan sát ảnh của chiếc pin và viên phấn trong gương nêu dự đoán về: + ảnh có hứng được trên màn chắn không + Kích thước ảnh so với vật. + So sánh khoảng cách từ ảnh đến gương với khoảng cách từ vật đến gương. ? Làm thế nào để kiểm tra được dự đoán - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận thống nhất phương án kiểm tra. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thay gương bằng tấm kính phẳng trong , yêu cầu học sinh làm thí nghiệm . - Lưu ý: Đưa màn chắn đến mọi vị trí để kiểm tra xen có hứng được ảnh không. - Yêu cầu học sinh điền vào kết luận. - Giáo viên giới thiệu dụng cụ, cách bố trí và tiến hành thí nghiệm. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm thí nghiệm hình 5.3 - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm. - Cho học sinh hoàn thành kết luận. - Yêu cầu học sinh nêu phương án so sánh. Lưu ý: Đo khoảng cách đặt thước qua vật( ảnh) đến gương và vuông góc với gương. - Cho các nhóm báo cáo kết quả. - Yêu cầu học sinh hoàn thành kết luận Cách khác: Khoảng cách từ ảnh đến gương bằng khoảng cách từ vật đến gương. - Giáo viên cho học sinh nêu đầy đủ tính chất ảnh của một vật toạ bởi gương phẳng. - Yêu cầu học sinh đọc, làm theo câu C4 - Giáo viên vẽ hình 5.4 yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình phần a, b. Học sinh khác làm vào vở. ? Nhận xét bài bạn. GV Chốt: + Cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng cách sử dụng tính chất của ảnh. + Vẽ tia phản xạ theo định luật phản xạ ánh sáng Kết quả tia phản xạ kéo dài đi qua ảnh. - Yêu cầu học sinh làm hai phần còn lại. - Hoàn thành kết luận. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm câu C5. - Yêu cầu học sinh trả lời câu C6. Giáo viên giao việc cho học sinh - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức đã học trong bài. - Học sinh đọc có thể em chưa biết. * Hoạt động 1 (2'): 1. Tổ chức tình huống học tập Học sinh nghe giáo viên giới thiệu nảy sinh tình huống có vấn đề. * Hoạt động 2 (18'): Nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng I. Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. 1. Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không. - Học sinh hoạt động nhóm bố trí thí nghiệm, quan sát nêu dự đoán. - Các nhóm nêu dự đoán trước lớp. - Học sinh nêu phương án. - Học sinh bố trí lại thí nghiệm , tiến hành thí nghiệm. - Báo cáo kết quả. Không hứng được ảnh. - Học sinh hoạt động cá nhân điền từ vào kết luận. Kết luận: ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo. 2. Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không? - Học sinh hoạt động nhóm bố trí và tiến hành thí nghiệm. Báo cáo kết quả thí nghiệm. - Hoạt động cá nhân điền từ hoàn thành kết luận. Kết luận: Độ lớn của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng Bằng độ lớn của vật. 3. So sánh khoảng cách từ một điểm của vật đến gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương . Dùng thí nghiệm ở hình 5.3 để kiểm tra dự đoán. - Học sinh hoạt động nhóm tiến hành đo kiểm tra dự đoán. - Báo cáo kết quả. - Học sinh điền từ hoàn thành kết luận. Kết luận: Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau. - Học sinh nêu tính chất. * Hoạt động 3 (9'): Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng II. Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng. - Học sinh đọc câu C4. - Hoạt động cá nhân làm theo câu C4. - Học sinh lên bảng vẽ phần a, b. - Học sinh khác làm vào vở, nhận xét bài bạn, thống nhất kết quả. - Học sinh HĐ cá nhân làm phần c, d. - Học sinh hoàn thành kết luận. Kết luận: Ta nhìn thấy ảnh ảo S/ vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài đi qua ảnh S/. * Hoạt động 4 (7'): Củng cố -VD III. Vận dụng: Vận dụng C5: Học sinh HĐ cá nhân làm bài tập. - Một học sinh lên bảng - Nhận xét thống nhất kết quả. C6: Học sinh HĐ cá nhân trả lời. Củng cố Hoạt động cá nhân đọc phần ghi nhớ trong SGK. - Đọc phần có thể em chưa biết 4. HDVN (1'): + Học và trả lời các câu C1 đến C6. + Học thuộc phần ghi nhớ. + Làm bài tập: 5.1 đến 5.4(SBT- 7) + Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành (SGK).

File đính kèm:

  • docT 5-Anh cua 1 vat tao boi gg phang-VL7(PT).doc