Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 5 - Tuần 5 - Bài 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng

 1/Kiến thức :

 * Kiến thức quy định theo chuẩn

- Nêu được những đặc điểm chung về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: đó là ảnh ảo, có kích thước bằng vật, khoảng cách từ gương đến vật và ảnh bằng nhau.

* Mức độ thể hiện cụ thể

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 5 - Tuần 5 - Bài 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn :12/09/2011 Tiết 5 Ngày dạy : 16/09/2011 BÀI 5 ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I/ MỤC TIÊU : 1/Kiến thức : * Kiến thức quy định theo chuẩn - Nêu được những đặc điểm chung về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: đó là ảnh ảo, có kích thước bằng vật, khoảng cách từ gương đến vật và ảnh bằng nhau. * Mức độ thể hiện cụ thể NB]. Biết các đặc điểm chung của ảnh tạo bởi gương phẳng. - Ảnh của một vật được tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn, gọi là ảnh ảo. - Độ lớn ảnh của một vật được tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật. - Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương. 2/Kỹ năng : * Kỹ năng quy định theo chuẩn - Vẽ được tia phản xạ khi biết tia tới đối với gương phẳng, và ngược lại, theo cách là vận dụng đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng. - Dựng được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng. * Cụ thể: [VD]. Vẽ được ảnh của điểm sáng qua gương bằng hai cách: + Vận dụng định luật phản xạ ánh sáng. + Vận dụng tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. [VD]. Dựng được ảnh của những vật sáng có hình dạng đơn giản như đoạn thẳng hoặc mũi tên. 3/Thái độ : -Hợp tác,báo cáo trung thực nghiêm túc II/ CHUẨN BỊ : Mỗi nhóm : Một gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng, một tấm kính trong suốt, hai viên pin như nhau, một tờ III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Tổ chức tình huống vào bài mới ( 8 phút) Hoạt động điều khiển của Giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Ổn định lớp - GV nêu câu hỏi kiểm tra. - HS1: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Làm bài tập 4.2 - GV nhận xét cho điểm ĐVĐ: Yêu cầu hs đọc tình huống của bài - Học sinh lên bảng kiểm tra theo chỉ định của giáo viên -HS dưới lớp lắng nghe và nhận xét _ Học sinh lắng nghe Kiến thức: ôn lại kiến thức bài cũ để xây dựng kiến thức mới -Tạo sự cần thiết phải tìm hiểu bài mới Hoạt động 2: Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng (20ph) I.Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng - Yêu cầu hsbố trí thí nghiệm như h5.2 và quan sát GV gợi ý -Ánh sáng có truyền qua gương phẳng được không? - Nếu thay gương bằng tấm kính trong và đưa màn chắn đến mọi vị trí, yêu cầu hs làm TN Yêu cầu rút ra kết luận Vì sao ảnh gọi là ảnh ảo? -Yêu cầu hs bố trí TN như H5.3 và quan sát -Kích thước của viên thứ hai so với viên phấn thứ nhất ntn? -Yêu cầu hs rút ra kết luận? GV nhận xét thống nhất ghi vở -Yêu cầu hs làm C3 và rút ra kết luận -Khoảng cách từ vật đến gương so với khoảng cách từ gương đến ảnh ntn? -GV kiểm tra các nhóm làm Tn và nhận xét Gv : vậy ảnh của một vât tạo bởi gương phẳng có những tính chất gì? Sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng được giải thích ntn? Hs trả lời Hs nhận xét Hs đọc tình huống 1/ Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không? HS dự đoán trả lời -Yêu cầu hs kiểm tra dự đoán của mình Hoạt động nhóm làm TN Hs trả lời 2. Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không? Hs làm TN Hs rút ra kết luận Hs trả lời – ghi vở Hoạt động nhóm Làm TN Hs trả lời Hs rút ra kết luận Hs ghi vở Hoạt động nhóm làm TN Hs trả lời Hs trả lời Kiến thức : NB]. Biết các đặc điểm chung của ảnh tạo bởi gương phẳng. - Ảnh của một vật được tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn, gọi là ảnh ảo. - Độ lớn ảnh của một vật được tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật. - Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương. * Kỹ năng : Phân tích Hoạt động 3: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng(15ph) II. Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng yêu cầu hs đọc C4 và làm C4 Gv hướng dẫn từng bước cho hs để hs nắm được cách vẽ Điểm giao nhau của hai tia phản xạ kéo dài có xuất hiện trên màn chắn không? Yêu cầu hs hoàn thành phần kết luận Gv nhận xét: ảnh của một vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vật Hs đọc C4 và trả lời Hs trả lời Hs làm kết luận Hs ghi vở Kỹ năng : [VD]. Vẽ được ảnh của điểm sáng qua gương bằng hai cách: + Vận dụng định luật phản xạ ánh sáng. + Vận dụng tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. Hoạt động 4: Vận dụng – củng cố - Dặn dò: (6ph) III. Vận dụng -Yêu cầu hs nhắc lại tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng? -Vận dụng làm C5, C6 Gv nhận xét và hướng dẫn cho hs Dặn dò: Học bài, làm bài tập SBT Chuẩn bị : mẫu báo cáo thực hành tiết sau Hs trả lời Hs làm C5, C6 Học sinh ghi vở Kiến thức: Khắc sâu kiến thức cơ bản của bài học. Kĩ năng: [VD]. Dựng được ảnh của những vật sáng có hình dạng đơn giản như đoạn thẳng hoặc mũi tên. IV. Phần Phụ Lục V. Ghi bảng I/ Tính chât của ảnh tạo bởi gương phẳng: 1/ Anh của vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không? a/ TN: h5.2 b/ Kết luận : C1: …..không………. 2/ Độ lớn của ảnh có bẳng độ lớn của vật không? TN: h5.3 Kết luận: C2: ….bằng…. 3/ So sánh khoảng cách từ một điểm của vật đến gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương: TN: h5.3 Kết luận …..bằng…. II/ Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng: C4: d/ Ta nhìn thấy ảnh của điểm S vì tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài đi qua ảnh S’ Kết luận: ……đường kéo dài…… III/ Vận dụng : C5:xác định ảnh của một vật C6: xem mặt nước là 1 gương phẳng. Do đáy tháp ở gần mặt nước nên cho ảnh ở gần mặt nước, đỉnh tháp ở xa mặt nước nên cho ảnh ở xa mặt nước nên tháp bị lộn ngược IV/ Ghi nhớ : SGK VI. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiết 5.doc