Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Bài 1 - Tiết 1 - Tuần 1 - Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng - vật sáng

1 Kiến thức

-Bằng thí nghiệm, học sinh nhận thấy: muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta. Ta nhìn các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.

-Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng. Nêu được thí dụ về nguồn sáng và vật sáng.

2.Kĩ năng.

-Làm và quang sát thí nghiệm để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.

3.Thái độ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Bài 1 - Tiết 1 - Tuần 1 - Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng - vật sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I QUANG HỌC. Tuần: 1 Ngày soạn 8/9/2007 Tiết: 1 Bài 1 Ngày dạy.../.../... ™&˜ NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG-NGUỒN SÁNG-VẬT SÁNG I.Mục tiêu 1 Kiến thức -Bằng thí nghiệm, học sinh nhận thấy: muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta. Ta nhìn các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. -Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng. Nêu được thí dụ về nguồn sáng và vật sáng. 2.Kĩ năng. -Làm và quang sát thí nghiệm để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng. 3.Thái độ. -Nghiêm túc trong học tập, thái độ hợp tác trong hoạt động nhóm. II.Chuẩn bị. -Hộp kín bên trong có vật, nguồn sáng bằng pin. III.Tổ chức hoạt động DH. Kiến thức HĐ của GV HĐ của HS I.Nhận biết ánh sáng. C1: Trong hai trường hợp đó có điểm chung là có ánh sáng và mở mắt. *Kết luận: mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. *Kết luận:Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền từ vật đó vào mắt ta. *Kết luận: Nguồn sáng là những vật tự phát ra ánh sáng. Vật sáng bao gồm nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó. HĐ 1:Tổ chức tình huấn học tập. -GV giới thiệu chương. -Trong tờ giấy là chữ gì? -HS đọc phần vào bài. *GV giới thiệu bài mới. HĐ2:Tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng. -Thí nghiệm. -Y/c HS cho biết trong các trường hợp trên ,trường hợp nào cho ta biết được ánh sáng.? -Trong hai trường hợp đó có điểm gì chung? HĐ3:.Nghiên cứu khi nào ta nhìn thấy được vật. -Nếu như ta không nhìn thấy mọi vạât thì chúng ta có phân biệt được vậât hay không? như vậy nhìn thấy vật là rất quan trọng. Vậy ta nhìn thấy vật khi nào? -HS làm theo lệnh C2. Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm. -Tại sao ta nhìn thấy tờ giấy trắng trong hộp? HĐ4: Phân bịêt vật sáng và nguồn sáng. -Trong thí nghiệm trên dây tóc bóng đèn và mảnh giấy có gì giống nhau? HĐ5:Củng cố -vận dụng. 1.Vận dụng: -HS trả lời các lệng C4,C5. -Tại sao ta thấy cả vệt sáng? 2.Củng cố: -Ta nhìn thấy vật khi nào? -Ta nhận thấy ánh sáng khi nào? Vật sáng là gì? nguồn sáng là gì? cho ví dụ. 3.Hướng dẫn về nhà: -Học thuộc phần ghi nhớ. -Làm bài tập trong sách bài tập. -HS nhắt lại kiến thức của chương. -HS đoán thử chữ trong gương là chữ gì. -HS đọc và cho biết nhận xét. +Trường hợp 2 và 3. -Có ánh sáng và mở mắt.(Ánh sáng truyền vào mắt.) -HS trả lời C1. -Điền vào cho hoàn chỉnh câu kết luận -HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi bằng kinh nghiệm thực tế. -HS thảo luận và làm việc theo nhóm. +Đèn sáng thì nhìn thấy. + Đèn tắt thì không nhìn thấy. -Có ánh sáng từ đèn phát ra chiếu vào tờ giấy và ánh sáng từ tờ giấy truyền vào mắt ta. -HS thảo luận và tìm ra câu trả lời. +Giống cả hai đều có ánh sáng truyền vaò mắt. +Khác: giấy không tự phát ra ánh sáng. Dây tóc bóng đèn tự phát ra ánh sáng. Thanh đúng :Aùnh sáng từ đèn pin không truyền vào mắt ta.Nên mắt không nhìn thấy . -Khói gồm các hạt nhỏ các hạt này được chíêu sáng trở thành vật sáng, ánh sáng từ các hạt truyền đến mắt. -Các hạt nhỏ nằm liền nhau trên đường truyền của ánh sáng *Rút kinh nghiệm bài giảng.

File đính kèm:

  • docTiet 1-Nhan biet anh sang-nguon sang.doc
Giáo án liên quan