Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Bài 6 - Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng

A. Mục tiêu

 * Kiến thức:

Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. Tập quan sát vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.

 * Kĩ năng:

Biết nghiên cứu tài liệu, bố trí thí nghiệm để rút ra kết luận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Bài 6 - Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 Bài 6. Thực hành: QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG Ngày soạn:2009 Ngày giảng: 2009 A. Mục tiêu * Kiến thức: Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. Tập quan sát vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí. * Kĩ năng: Biết nghiên cứu tài liệu, bố trí thí nghiệm để rút ra kết luận. * Thái độ: Giáo dục tính trung thực, cẩn thận cho học sinh . B. Chuẩn bị 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 cái bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng và mẫu báo cáo. C. Tiến trình lên lớp I.Ổ định.(1') Vắng: II. Kiểm tra bài củ.(5') ? Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng ? Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng. III. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung 5’ Hoạt động 1: Tổ chức thực hành – Chia nhóm. Yêu cầu HS đọc câu C1 (SGK) Học sinh đọc SGK và bố trí thí nghiệm. -Vẽ vị trí của gương và bút chì -Quan sát cách bố trí thí nghiệm của từng nhóm ?Bút chì đặt như thế nào thì cho ảnh // ? Bút chì đặt như thế nào trước gương thì cho ảnh cùng phương và ngược chiều. 1. Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. a. Ảnh song song cùng chiều với vật Ảnh song song ngược chiều với vật b.Vẽ lại vào vở ảnh bằng bút chì 22’ Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng (vùng quan sát). Yêu cầu học sinh đọc SGK câu C2 -HS làm thí nghiệm theo sự hiểu biết. -HS làm thí nghiệm sau khi được GV hướng dẫn, HS đánh dấu vùng quan sát được. -HS làm thí nghiệm -Xác định vùng quan sát được +Vị trí người ngồi và vị trí gương cố định. +Mắt nhìn sang phải và sang trái học sinh đánh dấu. -Yêu cầu học sinh tiến hành làm thí nghiệm theo câu hỏi C3: Yêu cầu học sinh giải thích bằng hình vẽ. +Ánh sáng truyền thẳng từ vật đến gương. +Ánh sáng phản xạ tới mắt. +Xác định vùng nhìn thấy của gương -Yêu cầu học sinh đọc C4 và vẽ ảnh điểm M, N vào hình 3. Quan sát cách vẽ của học sinh. 2. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng + Để gương ra xa + Đánh dấu vùng quan sát được + So sánh với vùng quan sát được lúc trước Vùng nhìn thấy trong gương sẻ hẹp -Vẽ M’ đường M’O cắt gương ở I. Vậy tia tới MI cho tia phản xạ IO truyền đến mắt, ta nhìn thấy ảnh M’ -Vẽ ảnh N’ của N, đường N’O không cắt mặt gương. (điểm K ra ngoài gương) Vậy không có tia phản xạ lọt vào mắt ta nên ta không nhìn thấy ảnh N’ của N. IV. Củng cố. (10') - Hướng dẫn đânh giá chéo bài của nhau giữa các nhó. ? Thu báo cáo và nhận xét buổi thực hành. Yêu cầu các nhóm thu dọn đồ dùng thức hành và vệ sinh nới thực hành. V. Dặn dò.(2') - Về nhà các em xem lại nội dung bài thực hành, đồng thời xem trước bài 7 (SGK) * Rút kinh nghiệm:................................................................................................................ ……………………………………………………………………………………………… –***—

File đính kèm:

  • doct6.doc