Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiếp)

1. Kiến thức :

 Giúp HS vận dụng kiến thức vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.

2. Kỹ năng :

 Rèn luyện HS kỹ năng vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, kỹ năng xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : 06 Ngày soạn : ................ THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG A- Mục tiêu : Kiến thức : Giúp HS vận dụng kiến thức vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. Kỹ năng : Rèn luyện HS kỹ năng vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, kỹ năng xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. Thái độ : Giáo dục HS có thái độ trung thực, tích cực, nghiêm túc trong học tập, tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. B- Phương pháp : Thực hành thí nghiệm, hoạt động nhóm. C- Chuẩn bị : GV : Bảng phụ chép mẫu báo cáo, vẽ to hình 6.1SGK HS : (mỗi nhóm) gương phẳng, bút chì, thước chia độ, chép mẫu báo cáo. D- Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức – KTSS : 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiễm tra. 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề : Chúng ta đã nắm được cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. Vậy để vẽ được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng thì ta làm thế nào ? b. Triển khai bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, nêu nội dung thực hành. HS nắm được nội dung của tiết thực hành. GV phân nhóm HS, yêu cầu HS tiến hành thực hành và hoàn thành câu C1 SGK. HS làm việc theo nhóm vẽ ảnh của bút chì tạo bởi gương phẳng theo hai trường hợp : + Song song, cùng chiều với vật. + Cùng phương, ngược chiều với vật. GV theo dõi, phụ giúp các nhóm làm còn chậm. Hướng dẫn HS chép vào mẫu báo cáo. HS vẽ ảnh của bút chì trong hai trường hợp, vào mẫu báo cáo. b-Hoạt động 2 : GV yêu cầu HS bố trí thí nghiệm như hình 6.2 SGK, tiến hành thí nghiệm trả lời câu C1, C2 và C4 SGK. HS tiến hành thí nghiệm, Xác định bề rộng vùng nhìn thấycủa gương. Giải thích được vì sao khi đưa gương ra xa vùng nhìn thấy tăng hay giảm ? Vì sao không nhìn thấy điểm N trong gương ? GV yêu cầu HS điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống. GV hướng dẫn HS hoàn thành báo cáo. HS hoàn thành báo cáo. I.Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng : 1.Đặt bút chì song song, cùng chiều với gương : B B’ A A’ 2.Đặt bút chì vuông gốc với gương : B A A’ B’ II.Xác định vùng nhìn thấy của gương : Khi di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẻ giảm. Không nhìn thấy điểm N vì không có tia phản xạ lọt vào mắt ta. Nhìn thấy điểm M vì tia MI cho tia phản xạ lọt vào mắt ta. 4. Củng cố : HS thu dọn dụng cụ, nộp báo cáo. GV đánh giá quă trình làm việc của từng nhóm. Uôn nắn sai sót của HS khi vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. 5. Dặn dò : Chuẩn bị bài mới : Nghiên cứu bài 7, mỗi nhóm chuẩn bị 1 cây nến, 1 bao diêm.

File đính kèm:

  • docTiet 6.doc