* Kiến thức:
- Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
-Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng.
-Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.
* Kỹ năng:
-Biết nghiên cứu tài liệu.
-Bố trí thí nghiệm, làm và quan sát thí nghiệm để rút ra kết luận.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Thực hành và kiểm tra thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04 -10 - 2008
Ngày giảng : 7A3: 06 - 10 - 2008
7A1; 7A2 : 10 - 10 - 2008
Tiết 6
THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH
QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
-Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng.
-Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.
* Kỹ năng:
-Biết nghiên cứu tài liệu.
-Bố trí thí nghiệm, làm và quan sát thí nghiệm để rút ra kết luận.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
Cho mỗi nhóm:
-Một guơơng phẳng có giá đỡ.
-Một cái bút chì, một thước đo độ, một thước thẳng.
* Học sinh:
Mẫu báo cáo thực hành.
III. Phương pháp:
IV. Tổ chức hoạt động của học sinh:
1. Ổn định: 7A1: 7A2: 7A3:
2. Kiểm tra:
? Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng.
? Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng.
3. Bài mới:
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Yêu cầu học sinh đọc câu C1-SGK
Sau đó tiến hành làm thí nghiệm theo HD của GV và Sgk
-Yêu cầu học sinh đọc câu C2
-Giáo viên chấn chỉnh lại học sinh : Xác định vùng quan sát được:
+Vị trí người ngồi và vị trí gương cố định.
+ Mắt có thể nhìn sang phải, học sinh khác đánh dấu.
+ Mắt nhìn sang trái , học sinh khác đánh dấu.
-Yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm theo câu hỏi C3.
-Yêu cầu học sinh giải thích bằng hình vẽ.
+ ánh sáng truyền thẳng từ vật đến gương
+ánh sáng phản xạ tới mắt.
+Xác định vùng nhìn thấy của gương .
-Giáo viên hướng dẫn học sinh làm câu C4:
+Xác định ảnh của N và M bằng tính chất đối xứng.
+ Tia phản xạ tới mắt thì nhìn thấy ảnh.
Tổng kết buổi thực hành.
-Giáo viên thu báo cáo thí nghiệm.
-Nhận xét chung về thái độ, ý thức của học sinh , tinh thần làm việc giữa các nhóm.
-Yêu cầu học sinh thu dọn dụng cụ.
* Hoạt động1: Tổ chức thực hành chia nhóm.
- Học sinh hoạt động cá nhân đọc SGK
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm
- Bố trí thí nghiệm
- Vẽ lại ảnh vị trí của gương và bút chì.
a. ảnh song song
cùng chiều với vật.
- ảnh cùng phương ngược chiều với vật.
b.Vẽ lại vào vở ảnh của bút chì.
Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng( Vùng quan sát).
-Học sinh hoạt động nhóm làm thí nghiệm theo sự hiểu biết của mình.
-Học sinh làm thí nghiệm sau khi được giáo viên hướng dẫn.
-Học sinh đánh dấu vùng quan sát được.
-Học sinh làm thí nghiệm.
+ Để gương ra xa.
+ Đánh dấu vùng quan sát ( Như cách xác định trên).
+ So sánh với vùng quan sát trước.
Vùng nhìn thấy trong gương sẽ hẹp đi.
-Học sinh giải thích bằng hình vẽ.
M2
M2'
M1
M1'
-Học sinh làm câu C4
Vẽ ảnh của N' của N. Đường N'O không cắt mặt gương ( Điểm K nằm ngoài gương)
vậy không có tia phản xạ lọt vào mắt ta nên ta không nhìn thấy ảnh N' của N.
N
N'
M'
M
O
I
K
-Học sinh nộp báo cáo thí nghiệm.
-Thu dọn, kiểm tra dụng cụ.
4. HDVN:
Làm các bài tập trong SBT
Đọc trước bài mới.
File đính kèm:
- T 6-TH va KTTH QS & ve anh..-VL7(PT).doc