Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Tuần 6 - Bài 6 - Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng

Luyện kỹ năng vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.

 - Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.

II – Chuẩn bị:

- GV chia lớp thành 6 nhóm.

- Mỗi nhóm chuẩn bị:

+ 1 gương phẳng.

+ 1 bút chì.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Tuần 6 - Bài 6 - Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Châu Phong Ngày 01/10/2007 GV : Lê Hồng Quân Tuần 6 Môn: Vật lý Tiết 6 Lớp 7 - Bài 6 THỰC HÀNH: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng I – Mục tiêu: - Luyện kỹ năng vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. - Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. II – Chuẩn bị: - GV chia lớp thành 6 nhóm. - Mỗi nhóm chuẩn bị: + 1 gương phẳng. + 1 bút chì. + 1 thước chia độ. + 1 mẫu báo cáo như SGK. III – Tổ chức hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Vẽ ảnh của một mũi tên đặt trước 1 gương phẳng: 2. Tổ chức thực hành: (2 phút) - GV cho các nhóm cố định chỗ ngồi và phân phối dụng cụ. 3. Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: (12 phút) Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Kiến thức trọng tâm — Gọi HS đọc C1. ? Đặt viết chì thế nào để ảnh của nó trong gương song song và cùng chiều với vật? Cùng phương và ngược chiều với vật? — Yêu cầu HS vẽ lại ảnh trong các trường hợp vừa tìm ra. à Đọc C1. @ Thực hành: sử dụng viết chì và gương phẳng để giải quyết vấn đề. à Vẽ hình các trường hợp đã thực hành. 1. Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: C1: a) … song song … … vuông góc … b) 4. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng: (15 phút) Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Kiến thức trọng tâm — Hướng dẫn HS đánh dấu vùng nhìn thấy của gương. — Yêu cầu HS thực hiện theo C3. — Hướng dẫn HS trả lời C4 bằng các câu hỏi: ? Ảnh của điểm M và N qua gương phẳng treo trên tường được vẽ như thế nào? ? Vẽ tia tới từ M, N sao cho tia phản xạ đi vào mắt người? à Thực hiện theo hướng dẫn của GV. @ Thực hành để trả lời C3. à Vẽ ảnh M’ và N’ bằng kiến thức đã học. à Nhận thấy chỉ có tia tới từ M mới có tia phản xạ vào mắt người, còn từ N không cho tia phản xạ vào mắt người. N’ O M 2. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng: C3: Bề rộng vùng nhìn thấy của gương giảm. C4: - Không nhìn thấy điểm N vì đường N’O không cắt mặt gương nên không có tia phản xạ lọt vào mắt người. N - Nhìn thấy điểm M vì đường M’O cắt gương ở I. Vậy tia tới MI cho tia phản xạ IO truyền đến mắt, ta nhìn thấy M’. M’ I 5. Hoàn thành bài báo cáo: (10 phút) - GV yêu cầu HS hoàn thành bài báo cáo để GV thu khi hết giờ. - Yêu cầu HS thu dọn dụng cụ 6. Dặn dò: (1 phút) - Ôn tập cách vẽ ảnh của một điểm sáng, một vật sáng AB qua một gương phẳng. - Xem trước bài học mới.

File đính kèm:

  • docLy 7 tiet 6.doc