1.Về kiến thức:
- Nêu được tính chất ảnh của vật được tạo bởi gương cầu lồi.
- Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước
2.Về kĩ năng:
- Làm thí nghiệm để xác định được tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi, biết vận dụng được các phương án thí nghiệm đã làm.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Bài 7 - Gương cầu lồi (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 7A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 7B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Tiết 7
Bài 7 GƯƠNG CẦU LỒI
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Nêu được tính chất ảnh của vật được tạo bởi gương cầu lồi.
- Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước
2.Về kĩ năng:
- Làm thí nghiệm để xác định được tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi, biết vận dụng được các phương án thí nghiệm đã làm.
- Tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi
3.Về thái độ
- Cá nhân cẩn thận, tỉ mỉ biết cách hợp tác trong các hoạt động trên lớp.
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Gương phẳng, 1 gương cầu lồi, 1 cây nến
- 1 que diêm, 3 bảng phụ.
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 7
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ :
- Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng ?
Trả lời:
- Ảnh ảo, to bằng vật, khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương.
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
- Tình huống (SGK)
Hoạt động 2: Quan sát ảnh tạo bởi gương cầu lồi.
Giới thiệu gương cầu: mặt phản xạ là hình cầu hay 1 phần hình cầu.
Có 2 loại gương cầu:
+ Gương cầu lồi
+ Gương cầu lõm
- Yêu cầu HS quan sát thí nghiệm SGK.
- HD cách đặt dụng cụ để quan sát ảnh.
- Phân phát dụng cụ yêu cầu tiến hành quan sát trả lời C1.
Yêu cầu HS đưa ra phương án ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn vật.
Rút ra được kết luận gì về tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lồi
Hoạt động 3: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi
Yêu cầu HS quan sát và đánh dấu vị trí vùng quan sát được sau lưng qua gương cầu lồi.
Dùng gương phẳng thay cho gc lồi (đặt đúng vị trí gương cầu lồi vừa đặt)
So sánh vùng nhìn thấy của 2 guơng C2
Hoạt động 4: Vận dụng
Y/c cá nhân trả lời C3, C4.
Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
GV nhận xét lại, yêu cầu HS nhắc lại các phần quan trọng trong bài.
Đọc tình huống.
Quan sát gương cầu lồi,đặc điểm nhận dạng gương cầu .
Quan sát tranh hình thành sơ bộ về t/c ảnh tạo bởi gương cầu lồi.
Nhận dụng cụ thực hiện quan sát kiểm tra, trả lời C1 : ảnh tạo bởi gương cầu lồi không hứng được trên màn chắn là ảnh ảo.
Ảnh tạo bởi gc lồi nhỏ hơn vật.
Quan sát và đánh dấu vị trí nhìn thấy qua gc lồi vùng phía sau lưng.
Cá nhân trả lời.
Trả lời câu C3, C4
Vẽ tia phản xạ.
I. Ảnh tạo bởi gương cầu lồi.
Quan sát:
Thí nghiệm kiểm tra :
Kết luận :
- Ảnh của một 1 vật tạo bởi gương cầu lồi là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn.
- Ảnh ảo lớn hơn vật.
II. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.
Thí nghiệm
Nhìn vào gương cầu ta quan sát được 1 vùng lớn hơn khi nhìn vào gương phẳng có cùng kích thước. Vùng đó gọi là vùng nhìn thấy ảnh.
III. Vận dụng.
C3: Giúp người lái xe quan sát được vùng rộng hơn ở phía sau.
C4: Giúp cho người lái xe nhìn thấy người, xe cộ.. bị các vật cản trên đường che khuất, tránh được tai nạn.
3/.Củng cố:
- GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ, gọi HS đọc phần có thể em chưa biết.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách bài tập.
4/.Dặn dò :
- Học thuộc nội dung ghi nhớ SGK
- Chuẩn bị trước bài 8
File đính kèm:
- vat li 7.tiet 7.doc