1/Kiến thức :
* Kiến thức quy định theo chuẩn:
-Nêu được các đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi.
- Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lồi là tạo ra vùng nhìn thấy rộng.
* Mức độ thể hiện cụ thể:
[NB]. Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi là ảnh ảo và nhỏ hơn vật.
[NB]. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích cỡ.
2/Kỹ năng :
• Kỹ năng quy định theo chuẩn
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Tuần 7 - Bài 7 - Gương cầu lồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn : 28/9/2011 Tiết 7 Ngày dạy : 30/9/2011
BÀI 7 GƯƠNG CẦU LỒI
I/ MỤC TIÊU
1/Kiến thức :
* Kiến thức quy định theo chuẩn:
-Nêu được các đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi.
- Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lồi là tạo ra vùng nhìn thấy rộng.
* Mức độ thể hiện cụ thể:
[NB]. Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi là ảnh ảo và nhỏ hơn vật.
[NB]. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích cỡ.
2/Kỹ năng :
Kỹ năng quy định theo chuẩn
Nêu được ứng dụng của gương cầu lồi trong đời sống.
Cụ thể:
[VD]. Nêu được ứng dụng của gương cầu lồi trong đời sống.
3/Thái độ :Hợp tác, báo cáo TN trung thực
II/ CHUẨN BỊ :
Mỗi nhóm hs:
1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng tròn có cùng kích thước với gương cầu lồi
1 cây nến, 1 bao diêm
III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt Động 1: Đặt tình huống vào bài ( 5 phút)
Hoạt động điều khiển của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Ổn định lớp
Bài mới:
- GV cho hs quan sát một số mẫu vật : cái thìa, bình cầu, gương xe máy
-Có nhìn thấy ảnh của mình qua những vật đó không? Có giống ảnh nhìn thấy trong gương phẳng không?
-Bài học hôm nay nghiên cứu về ảnh tạo bởi gương cầu lồi có tính chất gì? Có điểm khác và giống như thế nào với ảnh tạo bởi gương phẳng?
Học sinh quan sát
-Tạo sự cần thiết phải tìm hiểu bài mới
Hoạt Động 2: Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi (15phút)
Hoạt động điều khiển của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi
-Yêu cầu hs đọc C1
-Yêu cầu hs dự đoán trả lời câu 1 và 2 vào phiếu học tập.
Gv : để biết được dự đoán đúng hay sai ta phải làm thí nghiệm kiểm tra
-Yêu cầu hs làm thí nghiệm như H7.2
- Yêu cầu hs hoàn thành phần kết luận
Gv nhận xét và thống nhất câu trả lời
Yêu cầu một vài hs nhắc lại – ghi vở
Hs đọc C1
Hs dự đoán trả lời
-Đại diện nhóm nhận dụng cụ tiến hành thí nghiệm, ghi kết quả vào phiếu học tập.
Hs làm kết luận
Hs ghi vở
Kiến thức :
[NB]. Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi là ảnh ảo và nhỏ hơn vật.
Kĩ năng ; Phân tích
Thái độ : Trung thực, chính xác
Hoạt Động 3 : Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi(12ph)
Hoạt động điều khiển của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
II. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi
-Yêu cầu hs đọc phần thí nghiệm trên màn chiếu
-Yêu cầu hs tiến hành làm Tn – trả lời C2
Gv nhận xét và thống nhất câu trả lời
-Có cách nào để xác định vùng nhìn thấy của gương?
Gv : Nhận xét các phương án hs đề ra để xác định vùng nhìn thấy của gương
Yêu cầu hs làm kết luận
Hs đọc thí nghiệm
Đại diện nhóm nhận dụng cụ làm TN trả lời C2
Hs nêu các phương án
Hs làm kết luận
Kiến thức
[NB]. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích cỡ.
Kĩ năng ; Phân tích
Thái độ : Trung thực, chính xác
Hoạt Động 4 : Vận dụng – củng cố(13ph)
Hoạt động điều khiển của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
III. Vận dụng
1/ Củng cố :
- Tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương câu lồi?
- Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi như thế nào so với vùng nhìn thấy của gương phẳng
2/ Vận dụng :
-Yêu cầu hs đọc C3 – hoạt động cá nhân trả lời C3
Gv nhận xét và thống nhất ghi vở
- Yêu cầu hs đọc C4 – trả lời
Gv nhận xét và thống nhất ghi vở
Gv giới thiệu “có thể em chưa biết”
Dặn dò
Học bài
Làm bài tập 7.1 đến 7.8
Chuẩn bị : Gương cầu lõm
Hs trả lời
Hs trả lời
Hs đọc C3 và trả lời
Hs ghi vở
Hs đọc C4 và trả lời
Hs ghi vở
-Học sinh thu thập thông tin trong mục có thể em chưa biết
Học sinh ghi vở
Kiến thức.
-Khắc sâu kiến thức trong bài học và vận dụng kiến thức.
Kỹ năng :
[VD]. Nêu được ứng dụng của gương cầu lồi trong đời sống.
Thái độ:
-Động nảo , suy nghĩ, tích cực hoạt động
VI. PHẦN PHỤ LỤC
Quan sát:
w Ảnh đó có phải là ảnh ảo không ? ……………………...................... Vì……………………………………………………………….
w Ảnh đó lớn hay nhỏ hơn vật?
………………………………………………………………………………………………………
Thí nghiệm kiểm tra:
So sánh độ lớn ảnh của hai viên pin tạo bởi hai gương.
…………………………………………………………………………………………………………
TN3: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi
So sánh bề rộng vùng nhìn thấy của hai gương ?
…………………………………………………………………………………………………………
I/ Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi:
1/ Quan sát :
C1 : 1. Anh là ảnh ảo vì không hứng được trên màn chắn
2. Nhìn thấy ảnh nhỏ hơn vật
2/ Thí nghiệm kiểm tra :
Kết luận : 1.Ảo
2. quan sát được nhỏ
II/ Vùng nhìn thấy của gương cương lồi :
1/ Thí nghiệm :
C2: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhì thấy của gương phẳng
2/ Kết luận : …rộng….
III/ Vận dụng :
C3: Gương cầu lồi ở xe ôtô và xe máy giúp người lái xe quan sát được vùng rộng hơn ở phía sau
C4: Người lái xe nhìn thấy trong gương cầu lồi ảnh của xe cộ và người bị các vật cản bên đường che khuất, tránh được tai nạn
IV/ Ghi nhớ : SGK
IV. RÚT KINH NGHIỆM
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiết7.doc