- Nêu được những đặc điểm của ảnh ảo của vật được tạo bởi gương cầu lồi.
- Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi
1.2.Kĩ năng: Lấy ví dụ về ứng dụng của gương cầu lồi, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Tuần 7 - Gương cầu lồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GƯƠNG CẦU LỒI
Tuần :7 – tiết PPCT : 7
Ngày dạy: 25/9/2012
1- MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:
- Nêu được những đặc điểm của ảnh ảo của vật được tạo bởi gương cầu lồi.
- Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi
1.2.Kĩ năng: Lấy ví dụ về ứng dụng của gương cầu lồi, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
1.3.Thái độ: có thái độ bảo vệ các đồ vật xung quanh và tuyên truyền hiểu biết của mình cho mọi người xung quanh
2- NỘI DUNG HỌC TẬP
Lấy ví dụ về ứng dụng của gương cầu lồi, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
3- CHUẨN BỊ
3.1.GV : Một gương phẳng, một gương cầu lồi, pin , 3 bảng phụ.
3.2.HS : pin, xem nội dung bài 7.
4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện(1p)
7A1: …………………………………………………………………..
7A2: ………………………………………………………………….
7A3: …………………………………………………………………..
7A4: ………………………………………………………………….
4.2/. Kiểm tra miệng:(6)
-Nêu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng ? (6đ)
- Vẽ ảnh của cây bút chì đặt song song với gương phẳng? (3đ)
- Mặt gương chiếu hậu của ôtô phẳng hay lồi?(1đ)
- Aûnh ảo, to bằng vật, khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương.
- 1) Aûnh song song và cùng chiều với vật:
- Mặt gương chiếu hậu của ôtô lồi
4.3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: (2p) Giới thiệu bài ( như SGK).
Hoạt động 2:(20p) Quan sát ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi :
Gv yêu cầu HS đọc h7.1 SGK, nêu dự đoán.
( ảnh đó có phải là ảnh ảo không ? ảnh lớn hơn vật hay ảnh nhỏ hơn vật )
Hs: dự đoán
Gv: để xem dự đoán đúng hay sai, ta tiến hành thí nghiệm.
Gv: phát gương cầu lồi cho hs làm thí nghiệm
=> Hs: TN kiểm tra
Gv:Vậy ảnh tạo bởi gương phẳng và ảnh tạo bởi gương lồi có gì khác nhau?
Có thực sự là ảnh tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn vật không?.
GV: Bây giờ ta làm thí nghiệm kiểm tra
Gv: + Giới thiệu dụng cụ TN.
+ Nêu cách tiến hành thí nghiệm như, H.7.2 trong SGK. ( dùng bảng phụ)
+Phân nhóm HS. Phát phiếu học tập. Phát dụng cụ.
+ Thời gian làm tn (4 phút)
Hs: làm thí nghiệm.
-GV:
+ Nêu tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi ?
+ So sánh độ lớn của ảnh của 2 cây nến tạo bởi 2 gương?
Hs: 2 cây nến giống nhau – khoảng cách 2 cây nến đến 2 gương bằng nhau
- HS điền kết luận trong SGK.
Hoạt động 3: (16p)Quan sát vùng nhìn thấy của gương cầu lồi :
- GV:
+ Cho HS đọc TN mục II SGK ( C2 )
? Có phương án nào khác để xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi ?
GV: Cho 3 nhóm TN theo phương án sau:
+ Đặt gương phẳng cao hơn đầu quan sát các bạn trong gương, xác định được khoảng bao nhiêu bạn.
+ Rồi tại vị trí đó (gương phẳng) đặt gương cầu lồi sẽ thấy số bạn quan sát được nhiều hơn hay ít hơn.
Hs: làm thí nghiệm
- GV: Yêu cầu HS rút ra kết luận điền vào SGK.
Hs: điền kết luận
I/. Ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi:
C1/.- Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn.
- Ảnh nhỏ hơn vật.
Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất sau:
- Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn.
- Ảnh nhỏ hơn vật.
II/ Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi:
Nhìn vào gương cầu lồi, ta quan sát được 1 vùng rộng hơn so với khi nhìn vào gương phẳng có cùng kích thước.
4.4. Tổng kết (6p)
- Hs làm việc cá nhân trả lời câu C3, C4 ?
*GDMT:( gv nói) qua câu C4 ta thấy được lợi ích của việc đặt gương cầu lồi ở những khúc đường cong uốn lượn là gì?
Vậy bản thân của chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ những gương cầu lồi ở những khúc đường cong, không được đập phá những gương cầu lồi khi gặp chúng
BPGDMT: chúng ta cũng nên tuyên truyền cho mọi mgười xung quanh hiểu được công dụng của gcl để mọi người có ý thức bảo vệ gcl ở những nơi công cộng.
- Hướng dẫn Hs đọc phần có thể em chưa biết
?. 7.1sbt/18.
?. những đồ vật nào có dạng gương cầu lồi?
*THGDHN: Nội dung bài giúp ích cho ngành học chế tạo gương cầu
=> C3: Vùng nhìn thấy của GCL rộng hơn vùng nhìn thấy của GP, vì vậy giúp người lái xe nhìn được 1 khoảng rộng hơn ở đằng sau.
=> C4: Người lái xe nhìn thấy trong GCL xe cộ và người bị các vật cản ở bên đường che khuất, tránh được tai nạn.
=> GCL coi như gồm nhiều gương phẳng nhỏ ghép lại. Vì thế có thể xác định tia phản xạ bằng định luật phản xạ ánh sáng cho gương phẳng nhỏ tại mỗi vị trí đó ).
=> 7.1. A.
=> Mặt ngoài của: muỗng, cái chảo bóng, cái giá múc canh….
4.5. Hướng dẫn học tập : (4p)
* Đối với bài học ở tiết này.
- Học thuộc: phần ghi nhớ.
- Làm bài tập 7.2 à 7.7 / SBT trang 18,19.
- Hd 7.3: đọc nội dung câu hỏi rồi ta điền kết quả vào ô tương ứng, nhớ đếm đủ số chữ cùng với số ô vuông
* Đối với bài học ở tiết tiết theo: “ Gương cầu lõm”
- Đọc trước phần I/. ảnh của vật tạo bởi gương cầu lõm
- Gv cho Hs xem trước 1 gương cầu lõm: Hs về nhà tìm 1 vài vật có dạng gương cầu lõm để quan sát ảnh của vật tạo bởi gương cầu lõm.
5- PHỤ LỤC
File đính kèm:
- GUONG CAU LOI.doc