Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 9 - Bài 9 - Tổng kết chương I – Quang học

Kiến thức:

Cùng ôn lại, củng cố lại những kiến thức cơ bản liên quan đến sự nhìn thấy của gương cầu lồi, vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm, xác định vùng nhìn thấy của gương, so sánh với vùng nhìn thấy của gương cầu lồi

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 9 - Bài 9 - Tổng kết chương I – Quang học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 Bài 9. TỔNG KẾT CHƯƠNG I – QUANG HỌC Ngày soạn:2009 Ngày giảng: 2009 A. Mục tiêu: * Kiến thức: Cùng ôn lại, củng cố lại những kiến thức cơ bản liên quan đến sự nhìn thấy của gương cầu lồi, vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm, xác định vùng nhìn thấy của gương, so sánh với vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. * Kỹ năng: Vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng và vùng nhìn quan sát được trong gương phẳng. * Thái độ: Học sinh có ý thức học tập bộ môn vật lí. B. Chuẩn bị. Vẽ sẵn trò chơi ô chữ C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định.(1') Vắng: II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút Câu 1: Chọn câu trả lời đúng Khi nào ta nhìn thấy một vật A.Khi vật được chiếu sáng C.Khi có ánh sáng từ vật truyền vào. mắt ta. B.Khi vật phát ra ánh sáng D.Khi có ánh sáng từ mắt ta chiếu. sáng vật. Câu 2: Chọn câu trả lời đúng Trong môi trường nào ánh sáng truyền theo đường thẳng? A.Môi trường trong suốt và không đồng tính B.Môi trường trong suốt và đồng tính C.Môi trường không trong suốt và đồng tính D.Bất kì môi trường nào. Câu 3: Vẽ các tia phản xạ và xác định độ lớn góc phản xạ và góc tới như hình vẽ. III. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung 7’ Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức cơ bản. -Yêu cầu HS trả lời lần lượt từng câu hỏi mà học sinh đã chuẩn bị GV hướng dẫn HS thảo luận -> kết quả đúng, yêu cầu sửa chữa nếu cần. 10’ Ho¹t ®éng 1: ¤n l¹i nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n. -Yªu cÇu HS tr¶ lêi lÇn l­ît tõng c©u hái mµ HS ®· chuÈn bÞ ë phÇn “Tù kiÓm tra” -GV h­íng dÉn HS th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi, yªu cÇu söa ch÷a nÕu cÇn -§èi víi mét sè vÊn ®Ò cã thÓ nªu thªm mét sè c©u hái yªu cÇu m« t¶ l¹i c¸ch bè trÝ thÝ nghiÖm hay c¸ch lËp luËn +Bè trÝ thÝ nghiÖm nh­ thÕ nµo ®Ó x¸c ®Þnh ®­îc ®­êng truyÒn cña ¸nh s¸ng? +M« t¶ l¹i thÝ nghiÖm ®Ó kiÓm tra dù ®o¸n vÒ ®é lín cña ¶nh cña mét vËt t¹o bëi g­¬ng ph¼ng? +Bè trÝ thÝ nghiÖm nh­ thÕ nµo ®Ó quan s¸t ®­îc ¶nh ¶o cña mét vËt t¹o bëi g­¬ng cÇu lâm? +Bè trÝ thÝ nghiÖm nh­ thÕ nµo ®Ó so s¸nh ®­îc vïng nh×n thÊy cña g­¬ng ph¼ng víi vïng nh×n thÊy cña g­¬ng cÇu låi?....v...v. I.¤n tËp nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n 1.C 2.B 3.Trong m«i tr­êng trong suèt vµ ®ång tÝnh ¸nh s¸ng truyÒn ®i theo ®­êng th¼ng 4.Tia ph¶n x¹ n»m trong cïng mÆt ph¼ng víi tia tíi vµ ®­êng ph¸p tuyÕn Gãc ph¶n x¹ lu«n lu«n b»ng gãc tíi 5.¶nh cña mét vËt t¹o bëi g­¬ng ph¼ng lµ ¶nh ¶o,®é lín cña ¶nh vµ kho¶ng c¸ch tõ ¶nh ®Õn g­¬ng b»ng ®é lín vµ kho¶ng c¸ch tõ vËt ®Õn g­¬ng 6.¶nh cña mét vËt t¹o bëi g­¬ng cÇu låi la ¶nh ¶o vµ nhá h¬n vËt. 7.VËt ®Æt gÇn s¸t g­¬ng cÇu lâm cho ¶nh ¶o, lín h¬n vËt 9.Vïng nh×n thÊy cña g­¬ng cÇu låi réng h¬n vïng nh×n thÊy cña g­¬ng ph¼ng. 5’ Hoạt động 3: Trß ch¬i « ch÷ -GV lÇn l­ît ®äc néi dung cña tõng hµng tõ trªn xuèng -GV ghi b¶ng nh÷ng tõ ®óng Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®­îc 2 ®iÓm Tõ hµng däc : 5 ®iÓm TÝnh ®iÓm céng cho c¶ nhãm. III.Trß ch¬i « ch÷ Tõ hµng däc: ¸nh s¸ng IV. Củng cố. (5') -GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ ý thøc chuÈn bÞ bµi vµ th¸i ®é häc tËp cña HS -Kh¸i qu¸t l¹i nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n cña ch­¬ng 1: Quang häc V. Dặn dò.(2') -¤n tËp toµn bé néi dung ch­¬ng 1 chuÈn bÞ cho giê kiÓm tra 1 tiÕt * Rót kinh nghiÖm:……………………..........................................................................................… –***—

File đính kèm:

  • doct9.doc