_ Nhắc lại những kiến thức cơ bản có lên quan đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản sạ ánh sáng, tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi và gương cầu lõm, cách vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng so sánh với vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi.
_ Luyện tập thêm cách vẽ tia phản xạ và ảnh tạo bởi gương phẳng.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tổng kết chương I - Quang học (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9
Tiết: 9
Ngày soạn: 28/10/2007
TỔNG KẾT CHƯƠNG I : QUANG HỌC
I. MỤC TIÊU :
_ Nhắc lại những kiến thức cơ bản có lên quan đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản sạ ánh sáng, tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi và gương cầu lõm, cách vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng so sánh với vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi.
_ Luyện tập thêm cách vẽ tia phản xạ và ảnh tạo bởi gương phẳng.
II. CHUẨN BỊ :
_ Yêu cầu học sinh chuẩn bị để trả lời cho phần “tự kiểm tra”
_ Giáo viên vẽ sẵn lên bảng treo ô chữ hình 9.3
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra :
15’
I. Tự kiểm tra :
1_ c
2_ b
3_ Trong suốt-đồng tính-đường thẳng
4_
a/ Tia tới - pháp tuyến của gương tại điểm tới.
b/ Góc tới.
5_ Ảo – bằng
6_ Giống: ảnh ảo
Khác : nhỏ hơn
7_ Vật gần sát gương. Ảnh lớn hơn vật
9_ Vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi lớn hơn gương phẳng.
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Ôn lại các kiến thức cơ bản.
_ Giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị trước các câu trả lời cho phần “tự kiểm tra”
_ Giáo viên phân nhóm cho học sinh : mỗi học sinh nhóm tự thảo luận các câu trả lời của mình đưa ra câu trả lời thống nhất của mỗi nhóm.
_ Giáo viên yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện trình bày câu trả lời của nhóm mình Thảo luận chung cả lớpGiáo viên đưa ra câu trả lời chính xác cho các em sửa chữa nếu có sơ sót.
_ Đối với một số vấn đề, có thể nêu thêm câu hỏi yêu cầu học sinh mô tả lại cách bố trí TN hay cách lập luận
_ Thảo luận nhóm đưa ra trả lời.
15’
II. Vận dụng :
* Hoạt động 2 : Luyện tập kỷ năng về tia phản xạ, cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
_ Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.
_ Yêu cầu học sinh nhắc lại định luật phản xạ ánh sáng? Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.
_ Giáo viên gọi một học sinh lên bảng làm câu C1 (hình vẽ cho sẵn) các em còn lại vẽ hình vào vở của mình.
_ Tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lồi, gương cầu lõm? Câu C2
_ Khi nào mắt nhìn thấy vật C3
C2:
Giống nhau : ảnh ảo.
Khác nhau : ảnh thu được trong các gương từ bé đến lớn gương cầu lồi, gương phẳng, gương cầu lõm.
C3: An_Thanh, An_Hải, Thanh_Hải, Hải_Hạ.
_ Học sinh làm việc độc lập câu C1, C2, C3 trả lời, thảo luận sửa chữa nếu có sai sót
10’
III. Trò chơi ô chữ :
1. Vật sáng
2. Nguồn sáng
3.
5. Pháp tuyến
6. Bóng đèn
7. Gương phẳng
hàng dọc
ÁNH SÁNG
* Hoạt động 3 : Trò chơi ô chữ
_ Giáo viên yêu cầu đọc kỹ các câu hỏi từ 17, chú ý đếm số ô mỗi hàng để chọn từ trả lời cho chính xác.
3’
4. Củng cố :
_ Nhấn mạnh cho học sinh một số ý: vẽ ảnh và tia phản xạ.
2’
5. Hướng dẫn về nhà :
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra
File đính kèm:
- tong ket chuong 1.doc