Kiến thức:
- Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
- Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện và quan sát thí nghiệm để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
3. Thái độ:
- Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
- Nghiêm túc trong khi học tập
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1 - Nhận biết ánh sáng, nguồn sáng và vật sáng (tiết 61), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1
Chương I. QUANG HỌC
Bài 1. NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG, NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta..
- Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện và quan sát thí nghiệm để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
3. Thái độ:
- Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
- Nghiêm túc trong khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Đèn pin, mảnh giấy trắng.
2. Học sinh: Hộp cát tông, đèn pin, mảnh giấy trắng, bật lửa, phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp – Yêu cầu môn học(3 phút):
-Kiểm tra sĩ số.
-Nêu yêu cầu môn học về sách, vở, đồ dùng học tập.
-Giới thiệu chương trình vật lí 7.
-Thống nhất cách chia nhóm và làm việc theo nhóm trong lớp.
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập (4 phút)
Các em hãy nhìn ảnh chụp đầu chương cho biết miếng bìa viết chữ gì? à ảnh ta quan sát được trong gương có t/c gì?
Tóm lại: Hiện tượng trên có liên quan đến a/s và ảnh của vật qua gươngmà ta sẽ xét ở chương này.
Cho HS đọc 6 câu hỏi ở đầu chương.
Y/c HS đọc tình huống của bài.
Để biết bạn nào đúng sai ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay.
MÍT
Đọc 6 câu hỏi đầu chương
HS đọc.
Dự đoán : Hải sai: Số bạn …
Thanh sai: Số bạn …
Chương I.
QUANG HỌC
Bài 1. NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG, NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
Hoạt động 2: Khi nào ta nhận biết được ánh sáng (10 phút)
Bật đèn pin và chiếu về phía HS để HS thấy đèn có thể bật sáng hay tắt đi.
Để đèn pin ngang mặt và nêu câu hỏi như SGK
Chú ý: Phải che đèn để HS không nhìn thấy vật sáng của đèn chiếu lên tường.
Yêu cầu HS đọc 4 trường hợp trong SGK.
Trường hợp nào mắt ta nhận biết được a/s? à Có điều kiện gì giống nhau?
HS quan sát.
Đọc mục quan sát và thí nghiệm
Thảo luận nhóm rồi rút ra kết luận: Khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
I. Nhận biết ánh sáng
Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Hoạt động 3: Nghiên cứu điều kiện nào ta nhìn thấy một vật (10 phút)
Ta nhận biết được a/s khi khi có a/s truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy vật có cấn a/s từ vật truyền đến mắt ta không? Nếu có thì a/s phải đi từ đâu?
Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm như hình 1.2a SGK
Nêu nguyên nhân nhìn thấy tờ giấy trong hộp kín?.
Hoàn thành kết luận SGK.
HS suy nghĩ dự đoán.
Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
Có đèn để tạo ra a/s à nhìn thấy vật. Chứng tỏ: Á/s chiếu đến giấy trắng à Á/s từ giấy trắng đến mắt thì nhìn thấy giấy trắng.
Nêu nội dung phần kết luận.
II. Nhìn thấy một vật
Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Hoạt động 4: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng (8 phút)
Yêu cầu HS đọc C3 SGK.
Thí nghiệm 1.2a và 1.3 ta nhìn thấy tờ giấy trắng và dây tóc bóng đèn phát sáng vậy chúng có đặc điểm gì giống nhau và khác nhau?
Thông báo: Dây tóc bóng đèn và mảnh giấy trắng đều phát ra a/s gọi là vật sáng.
+Dây tóc bóng đèn tự phát ra a/s gọi là nguồn sáng.
Yêu cầu HS hoàn thành phần kết luận.
Đọc C3.
Giống: cả hai đều có ánh sáng truyền tới mắt.
Khác: Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng.
Giấy trắng là do ánh sáng từ đèn truyền tới rồi ánh sáng truyền từ giấy tới mắt à giấy trắng không tự phát ra ánh sáng.
Phát ra
Hắt lại
III.Nguồn sáng và vật sáng.
Kết luận
Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng.
Dây tóc bóng đèn phát ra ánh sáng và mảnh giấy trắng hắt lại ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó gọi chung là vật sáng.
Hoạt động 5: Vận dụng (5 phút)
Yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học trả lời câu C4, C5.
Suy nghĩ và trả lời C4.
IV. Vận dụng
C4:
C5
3. Củng cố - Dặn dò (5 phút)
*Củng cố:-Ta nhận biết được ánh sáng khi nào?
-Ta nhận thấy một vật khi nào?
-Đọc mục có thể em chưa biết.
*Dặn dò:-Làm bài tập 1.1 đến 1.5 SBT trang 3
-Xem trước bài 2 “Sự truyền ánh sáng”
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Viên An Đông, Ngày … tháng 8 năm 2013
Tổ trưởng ký Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- vl7t12013.doc