1. Kiến thức:
+ Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm.
+ Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong thực tế đời sống
2. Kĩ năng: Quan sát kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là dao động.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
GV: - Sợi dây cao su mảnh.
- Trống và dùi rõ trống
- Am tho và búa thoa cao su
HS: - Tờ giấy, mẫu lá chuối.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 10 - Nguồn âm (tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11
Tiết: 11
Chương II. ÂM HỌC
Bài 10. NGUỒN ÂM
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
+ Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm.
+ Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong thực tế đời sống
Kĩ năng: Quan sát kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là dao động.
Thái độ: Yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
GV : - Sợi dây cao su mảnh.
- Trống và dùi rõ trống
- Aâm tho và búa thoa cao su
HS : - Tờ giấy, mẫu lá chuối.
- Cốc không có nước, cốc có nước.
III. Tiến trình dạy học.
Ổn Định lớp: 1’
Kiểm tra bài củ: khơng
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập (5 phút)
Cho HS tìm hiểu nội dung chương II. ÂM HỌC
Hằng ngày chúng ta vẫn thường nghe tiếng cười nói vui vẽ, tiếng đàn nhạc vu vươn, tiếng ồn ào ngoài đường phố . . . chúng ta sống trong thế giới âm thanh. Vậy em có biết âm thanh được tạo ra thế nào không?
Đọc phần đầu chương âm học
Ghi đề bài vào vở
Chương II. ÂM HỌC
Bài 10. NGUỒN ÂM
Hoạt động 2: Nhận biết nguồn âm (7 phút)
Đọc và trả lời C1.
Thông báo: Vật phát ra âm gọi là nguồn âm
Em hãy kể tên một số nguồn âm
Trật tự, lắng nghe âm thanh để trả lời C1
Đọc và ghi bài vào vở
C2. tiếng đàn, tiếng chim hót, tiếng sáo . . .
I. Nhận biết nguồn âm
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm chung của nguồn âm (21 phút)
Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm thí nghiệm
Vị trí cân bằng của dây cao su là gì?
Em quan sát dây cao su và lắng nghe rồi mô tả điều mà em nhìn, nghe được
Cho HS làm thí nghiệm như hình 10.2 SGK nhưng thay cốc thuỷ tinh bằng mặt trống vì cốc thuỷ tinh dễ bị vở
Gọi HS trả lời C4
Yêu cầu HS: Dùng búa gõ vào 1 nhánh của âm thoa lắng nghe, quan sát trả lời câu hỏi C5
Cho HS đọc và hoàn thành nội dung phần kết luận
Đọc và làm thí nghiệm theo yêu cầu như SGK
Là vị trí đứng yên, nằm trên đường thẳng.
Từ kết quả thí nghiệm trả lời C3
Quan sát đuợc cao su rung động
Nghe được âm phát ra
Làm thí nghiệm và trả lời
C4. Để các vật nhẹ hư mẫu giấy lên mặt trống à vật bị nảy lên, nảy xuống.
Phương án kiểm tra
Sờ nhẹ tay vào một nhánh của âm thoa thấy nhánh của âm thoa dao động
Kết luận:
Khi phát ra âm, các vật đều dao động
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
Sự rung động (chuyển động) qua lại vị tri cân bằng của dây cao su, mặt trống,. . . gọi là dao động.
Kết luận
Khi phát ra âm, các vật đều dao động
Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút)
Em ó thể làm tờ giấy, lá chuối phát ra ân được không?
Yêu cầu HS đọc và trả lời C7
Cho HS làm thí nghiệm kiểm tra C8
Cho HS đọc phần câu hỏi C9
Hướng dẫn HS làm C9
Lấy 7 cái bát như nhau, đựng lượng nước từ nhiều đến ít, gõ lần lượt từ bát đựng nước nhiều đến bát đựng nước ít, lắng nghe.
Tuỳ theo HS
C7. Tuỳ theo HS
Thí dụ: Dây đàn ghi ta, dây đàn bầu
C8. Kiểm tra sự dao động của cột không khí trong lọ bằng cách dán vài tua giấy mỏng ở miệng lọ sẽ thấy tua giấy rung rung
Đọc câu hỏi C9
Về nhà làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV
Củng Cố: (3’)
- Thế nào là nguồn âm
- Các vật phát ra âm có chung đặc điểm gì?
5. Dặn dò (2’)
- Đọc mục có thể em chưa biết.
- Xem trước bài “Độ cao của âm”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng kí duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuan 11.doc