Nêu được mối liên hệ giửa độ cao và tần số âm.
- Sử dụng thuật ngữ âm cao âm thấp và tần số khi so sánh âm.
-Trung thực hợp tác nhóm,cẩn thận tỉ mỉ
II.CHUẨN BỊ:
-Một thước đàn hồi hoặc một thanh thép dài 30cm
-Một con lắc đơn dài 30cm.
-Một con lắc đơn dài 15cm
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài :10 - Độ cao của âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :12 chương II Aâm học
Tiết :12
Bài :10 ĐỘ CAO CỦA ÂM
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được mối liên hệ giửa độ cao và tần số âm.
- Sử dụng thuật ngữ âm cao âm thấp và tần số khi so sánh âm.
-Trung thực hợp tác nhóm,cẩn thận tỉ mỉ
II.CHUẨN BỊ:
-Một thước đàn hồi hoặc một thanh thép dài 30cm
-Một con lắc đơn dài 30cm.
-Một con lắc đơn dài 15cm
-Một đỉa quay có đục lỗ gắn chặt vào trục có động cơ.
-Một nguồn điện 3V.
-Một tấm bìa mỏng.
-Một vỏ bút chì
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Oån định lớp(1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ(5 phút)
-Thế nào là nguồn âm:?
-Các đặc điểm chung của nguồn âm?
-Chọn câu trả lời đúng
Khi gảy vào đàn ghi ta người ta nghe được âm thanh phát ra .vậy phát ra âm thanh đó là:
A.hộp đàn B.ngón tay gảy đàn C.không khí xung quanh đàn. D.dây đàn dao động.
3.Vào bài mới(1 phút)
Cho hs đọc thông tin đầu bài
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1:quan sát dao động nhanh ,chậm và nghiên cứu khái niệm tần số
Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm hoặc Gv làm thí nghiệm như hình 11.1 trang 31 quan sát thảo luận nhóm trả lời C1.
Gv yêu cầu hs đọc thông báo về tần số và đơn vị tần số thảo luận nhóm trả lời C2
Gv cho hs đọc phần nhận xét SGK.
Hoạt động 2:nghiên cứu mối liên hệ giữa tần số và độ cao của âm
Gv giới thiệu cách làm thí nghiệm 2.
Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm 3(H.11.3).
Gv Cho hs thảo luận cả lớp rút ra kết luận.
Qua 2 thí nghiệm gv hướng dẫn hs hoàn thành câu kết luận.
Hoạt động 3:vận dụng
Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm hoặc Gv làm thí nghiệm như hình 11.4 trang 33 quan sát thảo luận nhóm trả lời C5,C6,C7.
Gv hướng dẫn hs làmC5, C6,C7 .
Gv gọi từng nhóm trình bày kết quả. Gv bổ sung
Hs làm thí nghiệm hoặc Gv làm thí nghiệm như hình 11.1 trang 31 quan sát thảo luận nhóm trả lời C1.
Hs đọc thông báo về tần số và đơn vị tần số thảo luận nhóm trả lời C2
Hs đọc phần nhận xét SGK.
Hs chú ý nghe
Hs làm thí nghiệm 3(H.11.3).
Hs thảo luận cả lớp rút ra kết luận.
Hs ghi kết luận vào vở
Hs làm thí nghiệm hoặc Gv làm thí nghiệm như hình 11.4 trang 33 quan sát thảo luận nhóm trả lời C5,C6,C7.
Từng nhóm trình bày kết quả. Gv bổ sung
Bài 11 độ cao của âm
I.dao động nhanh chậm- tần số
1.thí nghiếm
H11.1 SGK
Số dao động trong 1 giây gọi là tần số.đơn vị tần số là Héc.kí hiệu HZ.
2.kết luận:
Dao động càng nhanh (chậm) số lần dao động trong một giây càng lớn (nhỏ).
II.âm trầm âm bổng
1.thí nghiệm2(H11.2)SGK trang 32
2.thí nghiệm 3(H11.3)SGK
3.kết luận:
Dao động càng nhanh (chậm) tần số dao động càng lớn (nhỏ) thì âm phát ra càng cao (thấp)
III.vận dụng (SGK)
4.củng cố:(5 phút)
Tần số là gì? Đơn vị?kí hiệu?
Khi nào âm phát ra trầm hoặc bổng?
Yêu cầu hs đọc ghi nhớ
5.dặn dò: (2 phút)
-Học bài:học phần ghi nhớ.
-Làm bài tập:làm 11.1-11.3 SBT
-Xem trước bài 12 ĐỘ TO CỦA ÂM
-Soạn I Aâm To Aâm Nhỏ-Biên Độ Dao Động
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- vl11.doc