Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 12 - Tiết: 12 - Bài 11 - Độ cao âm

1) Kiến thức:

+ Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm

+ Sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm bổng) âm thấp (âm trầm) và tần số khi so sánh hai âm.

2) Kĩ năng:

+ Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì.

+ Làm thí nghiệm để thấy được mối quan hệ giữa tần số dao động và độ cao của âm.

Thái độ: Yêu thích môn học, nghiêm túc

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 12 - Tiết: 12 - Bài 11 - Độ cao âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Tiết: 12 Bài 11. ĐỘ CAO ÂM I. Mục tiêu: Kiến thức: + Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm + Sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm bổng) âm thấp (âm trầm) và tần số khi so sánh hai âm. Kĩ năng: + Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì. + Làm thí nghiệm để thấy được mối quan hệ giữa tần số dao động và độ cao của âm. Thái độ: Yêu thích môn học, nghiêm túc. II. Chuẩn bị: GV : - Đĩa phát ra âm - Nguồn điện 3V – 6V - Miếng nhựa, lá thép HS : - Con lắc đơn có chiều dài 20cm và 40cm - Giá thí nghiệm. III. Tiến trình dạy học. 1. Ổn định lớp. 1’ 2. Kiểm tra bài củ: 4’ Các nguồn âm có đặc điểm nào giống nhau? Cho ví dụ. GV : đánh giá, cho điểm 3. Bài Mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập (2 phút) Tạo tình huốg học tập Các bạn trai thường có giọng trầm, các bạn gái thường có giọng bổng. Khi nào âm phát ra trầm, khi nào âm phát ra bổng Ghi đề bài vào vở Bài 11 ĐỘ CAO ÂM Hoạt động 2: Quan sát dao động nhanh chậm nghiên cứu khái niệm tần số (10 phút) Bố trí thí nghiệm như hình 11.1 hướng dẫn HS xác định dao động Cho HS tiến hành làm thí nghiệm Tần số là gì? Giới thiệu đơn vị của tần số là héc. Hãy cho biết con lắc nào có tần số dao động lớn hơn Cho HS đọc và hoàn thành phần nhận xét Xác định số dao động của vật trong 10 giây từ đó tính số dao động trong 1 giây Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm với 2 con lắc dài 20cm và 40cm lệch 1 góc như nhau. Số dao động trong 1 dây Con lắc b có tần số dao động lớn hơn Nhanh(chậm – lớn(nhỏ) I. Dao động nhanh, chậm - tần số Số dao động trong 1 giây gọi là tần số Đơn vị tần số là héc Kí hiệu: Hz Nhận xét: Dao động càng nhanh (chậm), có tần số dao động càng lớn (nhỏ) Hoạt động 3: Nghiên cứu mối liên hệ giữa độ cao của âm với tần số (16 phút) Yêu cầu HS đọc và làm thí nghiệm Theo dõi, hướng dẫn các nhóm thực hiện Gọi đại diện nhóm trả lời C3 Làm thí nghiệm như hình 11.3 SGK Gọi HS trả lời C4 Yêu cầu HS đọc và hoàn thành nội dung phần kết luận Các nhóm làm thí nghiệm để trả lời C3 C3. Chậm – thấp Nhanh – cao Quan sát thí nghiệm để trả lời C4 C4. Chậm – thấp Nhanh – cao Nhanh(chậm); lớn(nhỏ); cao (thấp) II. Âm cao (âm bổng) âm tháp (âm trầm) Kết luận: Dao động càng nhanh (chậm), có tần số dao động càng lớn (nhỏ) âm phát ra càng cao (thấp) Hoạt động 4: Vận dụng (7 phút) Cho HS đọc và trả lời C5 Yêu cầu HS thảo luận để trả lời C6 Làm thí nghiệm như hình 11.4 SGK. Cho HS quan sát trả lời C7 Tần số là gì? Đơn vị của tần số C5. Vật có tần số 70Hz dao động nhanh hơn. Vật có tần số 50Hz phát âm thấp hơn. Thảo luận thống nhất ý kiến Dây đàn càng căng à dao động nhanh à tần số lớn nên âm cao Dây đàn trùng thì ngược lại C7. Âm phát ra cao hơn khi chạm góc miếng bìa vào hàng lỗ ở gần vành đĩa 4. Củng Cố: 3’ - Tần số là gì đơn vị? của tần số? - GV nhắc lại một số kiến thức cần nhớ. 5. Dặn Dò: 2’ - Đọc mục có thể em chưa biết. Học bài. - Xem trước bài “Độ to của âm”. IV: Rút Kinh Nghiệm: Tổ trưởng kí duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc