1.Kiến thức : -Nêu được mối liên hệ giữa biên độ dao động và đọ to của âm.
-So sánh được âm to, âm nhỏ.
2.Kỹ năng: Qua TN rút ra được:
+Khái niệm biên độ dao động.
+Độ to, nhỏ của âm phụ thuộc vào biên độ.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
Mỗi nhóm: Một trống, dùi, 1 giá TN, 1 con lắc bấc, 1 thép lá (0,7x15x300)mm
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 13 - Tiết 13: Bài 12 - Độ to của âm (tiết 9), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày d¹y :
TuÇn 13 Tiết 13 :
Bµi 12
ĐỘ TO CỦA ÂM.
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : -Nêu được mối liên hệ giữa biên độ dao động và đọ to của âm.
-So sánh được âm to, âm nhỏ.
2.Kỹ năng: Qua TN rút ra được:
+Khái niệm biên độ dao động.
+Độ to, nhỏ của âm phụ thuộc vào biên độ.
II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
Mỗi nhóm: Một trống, dùi, 1 giá TN, 1 con lắc bấc, 1 thép lá (0,7x15x300)mm.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC)
HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP
(10 phút)
1 Kiểm tra :
HS1: Tần số là gì? Đơn vị tần số ? Âm cao (thấp) phụ thuộc như thế nào vào tần số ?
-Chữa bài tập 11.1, 11.2.
-HS 2 : Chữa bài tập 11.4.
-Yêu cầu HS dưới lớp chú ý theo dõi, nêu nhận xét, chữa bài tập vào vở nếu sai.
2. Tổ chức tình huống học tập
-Phương án 1 : Như SGK.
-Phương án 2 : Có người thường có thói quen nói to, có người nói nhỏ. Song khi người ta hét to thấy bị đau cổ. Vậy tại sao lại nói được to hoặc nhỏ ? Tại sao nói quá to lại thấy đau cổ họng.
-Số dao động trong 1 giây gọi là tần số. Đơn vị tần số là Hec (Hz)
-Âm phát ra càng cao (càng bổng) khi tần số dao động càng lớn.
-Âm phát ra càng thấp (càng trầm) khi tần số dao động càng nhỏ.
11.1 .D.
11.2 :.(tần số)
…(Hec)
…(20Hz) đến (20000Hz)
…(lớn)
…(nhỏ)
11.4 : a,Con muỗi vỗ cánh nhiều hơn con ong đất.
b. Tần số dao động của cánh chim
< 20Hz nên không nghe được âm do cánh chim đang bay tạo ra.
HOẠT ĐỘNG 2 : NGHIÊN CỨU VỀ BIÊN ĐỘ DAO ĐỘNG, MỐI LIÊN HỆ GIỮA BIÊN ĐỘ DAO ĐỘNG VÀ ĐỘ TO CỦA ÂM PHÁT RA. ( 15 phút)
I.ÂM TO, ÂM NHỎ-BIÊN ĐỘ DAO ĐỘNG.
THÍ NGHIỆM 1 :
-Yêu cầu HS đọc TN 1.
-TN gồm dụng cụ gì ?
-Tiến hành TN như thế nào ?
-Yêu cầu HS hoàn thành bảng 1
(34-SGK)
-Hướng dẫn HS thảo luận kết quả bảng 1, ghi vào vở.
-Yêu cầu HS nêu phương án TN khác để minh họa kết quả trên.
-GV : Thông báo về biên độ dao động.
-HS : Làm việc cá nhân hoàn thành C2.
Kiểm tra 3 HS thuộc các đối tượng : Giỏi, khá, TB.
-Bằng 1 chiếc trống và 1 quả bóng treo trên sợi dây, các em hày nêu phương án làm TN, để kiểm tra nhận xét trên.
THÍ NGHIỆM 2 :
-Dựa vào phần trình bày của HS, GV sửa chữa hoặcnhắc lại phương án TN, yêu cầu HS làm TN kiểm chứng.
-Biên độ quả bóng lớn, nhỏ→mặt trống dao động như thế nào ?
-Yêu cầu HS hoàn thành C3.
(3 HS trả lời câu hỏi, chú ý HS yếu)
-Qua các TN, yêu cầu HS tự hoàn thành tr 35.
-Chuyển ý : Đơn vị đo độ to của âm là gì ?
-HS : Cá nhân nghiên cứu SGK
Các nhóm chuẩn bị TN và tiến hành TN.
Quan sát và lắng nghe âm phát ra- hoàn thành bảng 1.
+Nâng đầu thước lệch nhiều →đầu thước dao động mạnh→âm phát ra to.
+Nâng đầu thước lệch ít→đầu thước dao động yếu→âm phát ra nhỏ.
-HS : Cầm căng dây chun, rồi kéo lệch ra khỏi vị trí cân bằng nhiều hay ít, nghe âm phát ra.
-HS : (Ghi vở) Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó được gọi là biên độ dao động.
HS : Đầu thước lệch khỏi vị trí cân bằng càng nhiều(ít), biên độ dao động càng lớn (nhỏ), âm phát ra càng to (nhỏ).
-HS nêu phương án TN.
-HS : Bố trí TN theo nhóm. Tiến hành TN, quan sát và lắng nghe âm phát ra để nêu nhận xét
+Gõ nhẹ: âm nhỏ→quả bónh dao động với biên độ nhỏ.
+Gõ mạnh: Âm to→quả bóng dao động với biên độ lớn.
C3: Quả cầu bấc lệch càng nhiều (ít), chứng tỏ biên độ dao động của mặt trống càng lớn (nhỏ), tiếng trống càng to (nhỏ).
-HS: Kết luận: Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của nguồn âm càng lớn.
HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU ĐỘ TO CỦA MỘT SỐ ÂM.(10 phút)
II. ĐỘ TO CỦA MỘT SỐ ÂM.
-Đơn vị đo độ to của âm là gì? Ký hiệu?
-Để đo độ to của âm người ta sử dụng máy đo. GV giới thiệu độ to của một số âm trong bảng 2, tr 35.
-Tiếng sét to gấp mấy lần tiếng ồn?
-Độ to của âm bằng bao nhiêu thì bị đau tai?
-GV (thông báo): Trong chiến tranh, máy bay địch thả bom xuống, người dân ở gần chỗ bom nổ, tuy không bị chảy máu nhưng lại bị điếc tai do độ to của âm >130dB làm cho màng nhĩ bị thủng.
-HS:Đọc SGK và ghi vở.
Độ to của âm được đo bằng đơn vị đê xi ben (ký hiệu dB).
-Độ to của âm ≥130 dB làm đau nhức tai.
HOẠT ĐỘNG 4: VÂN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (10 phút).
VËn dông
-Yêu cầu cá nhân HS làm việc cá nhân trả lời C4, C5, C6 trong 3 phút.
-Cho HS trao đổi chung cả lớp.
-C5: Khoảng cách nào là bien độ.
Kiểm tra xem HS có kẻ MO ┴dây đàn ở vị trí cân bằng không?
-Tại sao người ta nói “Mở đài to đến nỗi thủng cả màng nhĩ loa”.Câu nói đó có ý đúng không? Giải thích ?
-Cho HS ước lượng tiếng ồn trong giờ ra chơi.
-GV (thông báo): Tiếng ồn ở sân trường vào khoảng 70dB-80dB.
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố:
+Độ to, nhỏ của âm phụ thuộc như thế nào vào nguồn âm?
+Đơn vị đo độ to của âm là gì?
-GV (thông báo) “Có thể em chưa biết”: Âm truyền đến tai→màng nhĩ dao động. Âm to→màng nhĩ dao động với biên độ lớn→màng nhĩ bị căng quá nên thủng→điếc.
-Vậy các em có biết trong trận đánh bom của địch, người dân thường có động tác gì để bảo vệ tai?
Cñng cè
- §é to cña ©m do yÕu tè nµo quyÕt ®Þnh?
- §Ó thay ®æi ®é to ngêi ta lµm c¸ch nµo?
- §é cao cña ©m do yÕu tè nµo quÕt ®Þnh ?
Híng dÉn vÒ nhµ
Bµi 12.3 SBT
? Muèn thay ®æi ®é to cña nèt nh¹c th× lµm c¸ch nµo
? GÈy m¹nh ©m ph¸t ra nh thÕ nµo d©y ®µn dao ®éng nh thÕ nµo? Biªn dé dao ®éng cña d©y ®µn nh thÕ nµo?
? Khi ch¬i nèt cao d©y dµn dao ®éng nh thÕ nµo?
? Lµm thÕ nµo ®Ó thay ®æi ®é cao cña nèt nh¹c
DÆn dß vÒ nhµ
-Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài.
- Lµm C4,5,6,7
-Làm bài tập 12.1 đến 12.5 ( tr 13 SBT).
C4: GÈy mạnh dây đàn→âm to.
C5:
M M
-HS: (Trao đổi, trả lời)
Âm to (âm nhỏ) thì biên độ dao động của màng loa lớn (nhỏ)→màng loa rung mạnh (rung nhẹ).
-C7: Tiếng ồn ở sân trường khoảng 70-80dB.
-HS:...
-HS: Lấy 2 tay bịt vào tai hoặc lấy bông bịt tai.
§é to Biªn ®é dao ®éng dao ®éng m¹nh, yÕu
- Thay ®æi ®é to b»ng t¸c dông lùc m¹nh, yÕu
§é cao tÇn sè dao ®éng dao ®éng nhanh chËm
Thay ®æi ®é to b»ng c¸ch gÈy m¹nh, yÕu
GÈy m¹nh ©m to dao ®éng m¹nhbiªn ®é dao ®éng lín
¢m cao TÇn sè lín dao ®éng nhanh
§iÒu chØnh ®é cang d©y ®µn, hoÆc diÒu chØnh ®é dµi dai ®µn hé¨c chíi c¸c d©y ®µn kh¸c nhau
IV.RÚT KINH NGHIỆM.
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- bai12.doc