. Kiến thức:
Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
Đề ra một số biện pháp để chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.
Kể tên được một số vật liệu cách âm.
2. Kĩ năng:
Phương pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
3. Thái độ:
Tiếp thu nghiêm túc, biết thực hiện các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Chống ô nhiễm tiếng ồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:16 NGÀY DẠY:25 / 11 / 08
TUẦN:16
BÀI: Chống ô nhiễm tiếng ồn
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
Đề ra một số biện pháp để chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.
Kể tên được một số vật liệu cách âm.
2. Kĩ năng:
Phương pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
3. Thái độ:
Tiếp thu nghiêm túc, biết thực hiện các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Tranh vẽ to hình 15.1; 15.2; 15.3 sgk.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:(7 phút)
* Kiểm tra bài cũ:
Trả lời bài tập 14.1; 14.2; 14.3 sbt/ 15.
* Đặt vấn đề: Như sgk.
Hoạt động 2: (10 phút)
Treo các tranh 15.1; 15.2; 15.3 yêu cầu HS quan sát kĩ các tranh.
Gọi đại diện nhóm trả lời, GV nhận xét khẳng định câu trả lời đúng.
Cho HS hoàn chỉnh câu kết luận.
Cho HS làm C2.
Hoạt động 3: ( 16 phút)
Yêu cầu HS cả lớp đọc sgk mục II, thảo luận nhóm để trả lời C3.
Cho HS vận dụng trả lời C4 sgk.
Hoạt động 4: (10 phút)
Yêu cầu HS hoạt động nhóm C5, C6 sgk .
Cho HS đọc và nghiên cứu “ Có thể em chưa biết”.
Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò:(2 phút)
- Học kĩ cách nhận biết ô nhiễm tiếng ồn, các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.- Tìm trong thực tế những trường hợp ô nhiễm tiếng ồn và đề ra biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.- Làm các bài tập 15.2, 15.3, 15.4 sbt.- Nghiên cứu phần tự kiểm tra trong tổng kết chương II sgk.
Bài tập 14.1:
C
Bài tập 14.2:
C
Bài tập 14.3:
Vì âm phát ra và âm phản xạ tới tai ta gần như cùng một lúc nên ta nghe tiếng nói rất rõ.
Quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời câu C1.
Hình 15.2 và 15.3: vì tiếng ồn to và kéo dài.
Hoàn chỉnh kết luận, ghi vở.
Hoạt động cá nhân C2:
C2:b; c; d
Cả lớp nghiên cứu mục II sgk , đại diện nhóm trả lời C3.
Hoạt động cá nhân C4.
C4:
a/ Vật thường dùng để ngăn chặn âm làm cho âm truyền qua ít là: gạch, bê tông, gỗ, . . . b/ Những vật phản xạ âm tốt dùng để cách âm là: kính, lá cây, . . .
Các nhóm hoạt động tìm hiểu và trả lời C5, C6 sgk.
Cả lớp cùng nghiên cứu “ Có thể em chưa biết”
I – Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn:
Kết luận:
Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt của con người.
II – Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:
Cách làm giảm tiếng ồn:
1/ Tác động vào nguồn âm: cấm bóp còi . . .
2/ Phân tán âm trên đường truyền: Trồng cây xanh, . . .
2/ Ngăn không cho âm truyền đến tai: Xây tường chắn, làm trần nhà, tường phủ dạ, đóng cửa, . . .
III – Vận dụng:
C5: - Người thợ khoan trong giờ làm cần phải bịt kín tai. - Ngăn cách lớp học với chợ bằng cách: đóng cửa, treo rèm, xây tường chắn, trồng cây, . . .
C6: Tuỳ theo HS
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 16.doc