Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiếp theo)

 1. Kiến thức:

 - Nêu được một số ví dụ về ô nhiễm do tiếng ồn.

 - Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn.

 - Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm do tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.

 2. Kĩ năng

 [TH]. Nêu được:

 Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người, ví dụ như tiếng ồn trong các thành phố lớn; tiếng ồn trong các nhà máy khai thác chế biến đá, máy say sát gạo,.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 Tiết ct : 16 Ngày soạn: Bài dạy : CHễ́NG ễ NHIấ̃M TIấ́NG ễ̀N I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Nờu được một số vớ dụ về ụ nhiễm do tiếng ồn. - Kể tờn được một số vật liệu cỏch õm thường dựng để chống ụ nhiễm do tiếng ồn. - Đề ra được một số biện phỏp chống ụ nhiễm do tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. 2. Kĩ năng [TH]. Nờu được: Tiếng ồn gõy ụ nhiễm là tiếng ồn to và kộo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người, vớ dụ như tiếng ồn trong cỏc thành phố lớn; tiếng ồn trong cỏc nhà mỏy khai thỏc chế biến đỏ, mỏy say sỏt gạo,... [TH]. Nờu được: Những vật liệu cỏch õm thường dựng để chống ụ nhiễm tiếng ồn là cỏc vật xốp, cao su xốp, bụng, vải nhung, kớnh hai lớp, tường bờtụng, gạch cú lỗ,... [VD]. Nờu được ba biện phỏp cơ bản chống ụ nhiễm tiếng ồn. 1. Tỏc động vào nguồn õm: Giảm độ to của nguồn õm bằng cỏc treo cỏc biển cấm gõy tiếng động mạnh. 2. Phõn tỏn õm trờn đường truyền: trồng nhiều cõy xanh, xõy tường chắn,... 3. Ngăn chặn sự truyền õm: dựng cỏc vật liệu cỏch õm như xốp, phủ dạ, nhung, cửa kớnh hai lớp,... Nờu được mụ̣t ví dụ cụ thờ̉ thường gặp hàng ngày đờ̉ chụ́ng ụ nhiờ̃m tiờ́ng ụ̀n. 3.Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản. - Nghiờm túc trong giờ học. 4. GDMT : Giáo dục ý thức bảo vợ̀ và tiờ́t kiợ̀m tài nguyờn mụi trường. II. Chuẩn bị : chia nhóm học sinh GV: Tranh vẽ to hình 15.1.2.3. HS : xem trước nụ̣i dung bài học trong sgk III. Kiểm tra bài cũ : 3’ HS1 : Nờu định nghĩa vờ̀ õm phản xạ và tiờ́ng vang? HS2 : HS3 : V. Tiến trỡnh tiết dạy 1. ổn định lớp 2. Cỏc hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS NỘI DUNG 2 Hoạt động 1: Giới thiợ̀u bài như sgk. HS suy nghĩ và dự đoán 10 Hoạt động 2: Tìm hiờ̉u ụ nhiờ̃m tiờ́ng ụ̀n GV cho hs quan sát GV đưa ra kờ́t luọ̃n. GV đưa ra kờ́t luọ̃n cho phõ̀n này GV gọi hs khác nhọ̃n xét , bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chungcho C2 HS quan sát và trả lời C1 HS hoàn thành kờ́t luọ̃n trong sgk HS suy nghĩ và trả lời C2 I. Nhọ̃n biờ́t ụ nhiờ̃m tiờ́ng ụ̀n : C1 Hình 15.2 và 15.3 là các trường hợp tiờ́ng ụ̀n tới mức ụ nhiờ̃m vì gõy khó chịu cho con người. *Kờ́t luọ̃n: Tiờ́ng ụ̀n gõy ụ nhiờ̃m là tiờ́ng ụ̀n to và kéo dài làm ảnh hưởng xṍu đờ́n sức khỏe và hoạt đụ̣ng của con người. C2 ý b,d có ụ nhiờ̃m tiờ́ng ụ̀n. 15 Hoạt động 3: Tìm hiờ̉u biợ̀n pháp chụ́ng ụ nhiờ̃m tiờ́ng ụ̀n. GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n vả đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho C3 GV gọi hs khác nhọ̃n xét , bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho C4 HS đọc thụng tin và thảo luọ̃n với C3 - Đại diợ̀n các nhóm trình bày - Các nhóm tự nhọ̃n xét , bụ̉ sung cho cõu trả lời của nhau HS suy nghĩ trả lời C4 II. Tìm hiờ̉u biợ̀n pháp chụ́ng ụ nhiờ̃m tiờ́ng ụ̀n. C3 Cách làm giảm tiờ́ng ụ̀n Biợ̀n pháp cụ thờ̉ làm giảm tiờ́ng ụ̀n. Tác đụ̣ng vào nguụ̀n õm Treo biờ̉n”Cṍm bóp còi” tại những nơi gõ̀n bợ̀nh viợ̀n trường học .. Phõn tán õm trờn đường truyờ̀n Trụ̀ng nhiờ̀u cõy xanh đờ̉ õm truyờ̀n đờ́n gặp lá cõy sẽ phản xạ theo các hướng khác nhau. Ngăn khụng cho õm truyờ̀n tới tai Xõy tường bờtụng ngăn cách khu dõn cư với đường cao tụ́c , làm trõ̀n nhà , tường nhà dày bằng xụ́p, làm tường phủ dạ, phủ nhung đờ̉ ngăn bớt õm truyờ̀n qua chúng. C4 a. Những vọ̃t liợ̀u thường dùng đờ̉ ngăn chặn õm, làm cho õm truyờ̀n qua ít hơn : gạch, bờtụng , gụ̃… b. Những vọ̃t liợ̀u phản xạ õm tụ́t được dùng đờ̉ cách õm : kính , lá cõy … 10 Hoạt đụ̣ng 4: Vọ̃n dụng. GV Tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho C5 GV gọi hs khác nhọ̃n xét, bụ̉ sung sau đó đưa ra kờ́t luọ̃n cho C6 HS thảo luọ̃n C5 - Đại diợ̀n các nhóm trình bày và các nhóm tự nhọ̃n xét bụ̉ sung cho cõu trả lời của nhau. HS suy nghĩ và trả lời C6 III. Vọ̃n dụng : C5 a. Đụ́i với hình 15.2 - Khụng quá 80dB - Đóng cửa nhà , cửa sụ̉ bằng kính. - Treo rèm, phủ nhung , dạ. - Làm phòng đờ̉ nghe điợ̀n thoại. b. Đụ́i với hình 15.3 - Làm cửa nhà , cửa sụ̉ bằng kính. - Treo rèm, phủ nhung , dạ. - Xõy tường chắn, trụ̀ng cõy… - Cách xa giữa chợ và trường học. C6 Tùy từng hs V. Củng cố : 3’ - Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết - Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ - Học bài và làm các bài tập 15.1→15.5 - Chuẩn bị cho giờ sau : ễn tọ̃p chương II õm học - Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy :

File đính kèm:

  • docGA LI 7 TIET 16.doc