* Kiến thức:
HS mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.
* Kĩ năng:
Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát.
Giải thích được một số hiện tượng thực tế có liên quan đến nhiễm điện do cọ xát.
* Thái độ:
Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
II- CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 19 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:19 Ngày dạy:
TUẦN:19
Chương III: Điện học
BÀI: Sự nhiễm điện do cọ xát
I-MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
HS mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.
* Kĩ năng:
Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát.
Giải thích được một số hiện tượng thực tế có liên quan đến nhiễm điện do cọ xát.
* Thái độ:
Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Phích nước nóng, cốc đựng nước.
HS: Mỗi nhóm:
+ 1 thước nhựa, 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ, 1 mãnh ni lông.
+ 1 quả cầu nhựa xốp có dây treo.
+ 1 mãnh len, 1 mãnh dạ, 1 mãnh lụa ( cần sấy khô).
+ 1 số mẫu giấy vụn.
+ 1 mãnh tôn, 1 mãnh phim nhựa.
+ 1 bút thử điện thông mạch.III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
( 3phút)
Yêu cầu HS đọc sgk phần mở đầu chương và phần mở bài.
Hoạt động 2: (30 phút)
Yêu cầu các nhóm lên nhận dụng cụ thí nghiệm và kiểm tra dụng cụ .
Cho các nhóm đọc TN1 sgk và tiến hành thí nghiệm.
Lưu ý: Trước khi cọ xát cần kiểm tra thước nhựa, mảnh ni lông, thanh thuỷ tinh có hiện tượng gì xảy ra khi đưa lại gần các vụn giấy.
Kiểm tra kết quả thí nghiệm, sau đó cho HS hoàn chỉnh kết luận 1.
Vì sao các vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác?
Yêu cầu các nhóm đưa ra phương án kiểm tra và GV tiến hành kiểm tra cho cả lớp theo dõi.
Cho HS tiếp tục nghiên cứu và tiến hành thí nghiệm 2.
Theo dõi và hướng dẫn cách tiến hành TN, cách sử dụng bút thử điện, cách thả tấm tôn. Nếu thí nghiệm chưa đạt phải giải thích nguyên nhân.
Cho HS hoàn chỉnh kết luận 2.
Cho HS đọc sgk phần nhận xét sau kết luận 2.
Hoạt động 3: (10 phút)
Cho HS thảo luận nhóm các câu C1, C2, C3. Sau đó, yêu cầu đại diện nhóm trả lời.
Cho HS đọc sgk phần “ Có thể em chưa biết”, GV giải thích thêm hiện tượng ở đầu bài.
Hoạt động 4: Hướng dẫn – Dặn dò:(2 phút)
- Học thuộc phần ghi nhớ.- Nghiên cứu và làm lại các thí nghiệm trên.- Làm bài tập 17.1, 17.2, 17.3 sbt/ 18.
Đọc sgk phần mở đầu chương và phần mở bài.
Đại diện các nhóm lên nhận dụng cụ TN.
Các nhóm tiến hành kiểm tra và làm thí nghiệm, ghi kết quả vào bảng báo cáo.
Các nhóm thảo luận, nêu nhận xét và đưa ra phương án kiểm tra.
Các nhóm tiến hành thí nghiệm 2.
Hoàn chỉnh kết luận 2.
Đọc sgk phần nhận xét.
Các nhóm thảo luận C1, C2, C3 sgk.
I – Vật nhiễm điện:
1/ Thí nghiệm1:
Kết luận 1:
Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
2/ Thí nghiệm 2:
Kết luận 2:
Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện.
II – Vận dụng:
C1:
Lược và tóc đều nhiễm điện, lược hút kéo tóc thẳng ra.
C2:
Cánh quạt cọ xát với không khí nên nhiễm điện hút bụi ở gần nó. Mép quạt cọ xát nhiều nên nhiễm điện nhiều nhất à hút bụi mạnh nhất.
C3:
Gương, kính cửa sổ, màn hình TV cọ xát với khăn lau khô nên nhiễm điện vì thế chúng hút bụi vải ở gần.
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 19.doc