Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 19 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiếp theo)

_ Học sinh mô tả được 1 hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát

 _ Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát (phân biệt rõ)

 _ Làm TN nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát.

 _ Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 19 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:19 Tiết:19 Ngày soạn: 13/01/2008 Chương III ĐIỆN HỌC SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT I. MỤC TIÊU : _ Học sinh mô tả được 1 hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát _ Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát (phân biệt rõ) _ Làm TN nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát. _ Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. II. CHUẨN BỊ : _ Mỗi nhóm : 1 thước nhựa, 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ, 1 mảnh ni lông, 1 quả cầu nhựa xốp có xuyên sợi chỉ khâu, 1 giá treo, 1 mảnh len hoặc lông thú, 1 mảnh da, 1 mảnh lụa, 1 số mẫu giấy vụn, 1 mảnh nhựa, 1 bút thử điện III. CÁC HOẠT ĐỘNG : TG NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra : 7’ 3. Bài mới : * Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống hoạt động _ Gọi 2 học sinh mô tả hiện tượng ở đầu bài Để tìm hiểu rõ hơn hiện tượng này chúng ta cùng làm TN 15’ I. Vật nhiễm điện : * Hoạt động 2 : làm TN phát hiện vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác. _ Gọi 1 học sinh đọc TN1: TN cần các dụng cụ nào? Có mấy bước? _ Cần lưu ý: cọ mạnh nhiều lần theo 1 chiều. _ Từ kết quả TN, giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm chọn cụm từ thích điền vào chỗ trống. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận ghi kết quả đúng vào vở _ Có 2 bước: + Khi chưa cọ xát: chưa có hiện tượng + Khi đã cọ xát : có hiện tượng xãy raGhi kết quả vào bảng nhận xét _ Tham gia thảo luận nhóm tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống kết luận 15’ Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác _ Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn II. Kết luận : _ Có thể làm nhiễm điện nhiều vật bằng cách cọ xát. _ Vật bị nhiễm điện (vật mang điện tích) có khả năng hút các vật khác. * Hoạt động 3 :Phát hiện vật bị cọ xát sẽ bị nhiễm điện làm sáng đèn bút thử điện _ Vì sao nhiều vật sau khi cj xát có khả năng hút các vật khác. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh làm TN2 ban đầu bút không sáng chứng tỏ điều gì? Lưu ý : mảnh tôn cần phải cách điện với tay. _ Giáo viên kiểm tra việc TN của 1 số nhóm: Nếu hiện tượng xãy ra chưa đạt giải thích cho học sinh biết nguyên nhân _ Giáo viên làm TN2 cho học sinh quan sát thảo luận và hoàn thành kết luận 2 Giáo viên thông báo: các vật có tính chất đã nêu trong các kết luận trên được gọi là vật nhiễm điện hay vật mang điện tích. _ Học sinh làm TN2 theo nhóm: chú ý quan sát hiện tượng xãy ra: bóng đèn của bút thử điện có sáng không? _ Học sinh hoàn thành KL2 thảo luận ghi kết quả đúng vào vở. 8’ * Hoạt động 4 : vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà. * Vận dụng : _ Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm: thảo luận câu C1, C2, C3 Thảo luận chung cả lớp Giáo viên chốt lại câu đúng. _ Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài. 4. Củng cố : _ Khi nào thì ta có được vật nhiễm điện. _ Kể vài cách làm vật bị nhiễm điện. 5. Hướng dẫn về nhà : _ Học bài theo vở ghi _ Bài tập 17.117.3 SBT _ Đọc phần “có thể em chưa biết”

File đính kèm:

  • docsu nhiem dien do co xat.doc