_ Học sinh mô tả được 1 hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
_ Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát (phân biệt rõ)
_ Làm TN nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát.
_ Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 19 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:19
Tiết:19
Ngày soạn: 13/01/2008
Chương III ĐIỆN HỌC
SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT
I. MỤC TIÊU :
_ Học sinh mô tả được 1 hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
_ Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát (phân biệt rõ)
_ Làm TN nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát.
_ Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
II. CHUẨN BỊ :
_ Mỗi nhóm : 1 thước nhựa, 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ, 1 mảnh ni lông, 1 quả cầu nhựa xốp có xuyên sợi chỉ khâu, 1 giá treo, 1 mảnh len hoặc lông thú, 1 mảnh da, 1 mảnh lụa, 1 số mẫu giấy vụn, 1 mảnh nhựa, 1 bút thử điện
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra :
7’
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống hoạt động
_ Gọi 2 học sinh mô tả hiện tượng ở đầu bài Để tìm hiểu rõ hơn hiện tượng này chúng ta cùng làm TN
15’
I. Vật nhiễm điện :
* Hoạt động 2 : làm TN phát hiện vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
_ Gọi 1 học sinh đọc TN1: TN cần các dụng cụ nào? Có mấy bước?
_ Cần lưu ý: cọ mạnh nhiều lần theo 1 chiều.
_ Từ kết quả TN, giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm chọn cụm từ thích điền vào chỗ trống.
_ Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận ghi kết quả đúng vào vở
_ Có 2 bước:
+ Khi chưa cọ xát: chưa có hiện tượng
+ Khi đã cọ xát : có hiện tượng xãy raGhi kết quả vào bảng nhận xét
_ Tham gia thảo luận nhóm tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống kết luận
15’
Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác
_ Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn
II. Kết luận :
_ Có thể làm nhiễm điện nhiều vật bằng cách cọ xát.
_ Vật bị nhiễm điện (vật mang điện tích) có khả năng hút các vật khác.
* Hoạt động 3 :Phát hiện vật bị cọ xát sẽ bị nhiễm điện làm sáng đèn bút thử điện
_ Vì sao nhiều vật sau khi cj xát có khả năng hút các vật khác.
_ Giáo viên hướng dẫn học sinh làm TN2 ban đầu bút không sáng chứng tỏ điều gì?
Lưu ý : mảnh tôn cần phải cách điện với tay.
_ Giáo viên kiểm tra việc TN của 1 số nhóm: Nếu hiện tượng xãy ra chưa đạt giải thích cho học sinh biết nguyên nhân
_ Giáo viên làm TN2 cho học sinh quan sát thảo luận và hoàn thành kết luận 2
Giáo viên thông báo: các vật có tính chất đã nêu trong các kết luận trên được gọi là vật nhiễm điện hay vật mang điện tích.
_ Học sinh làm TN2 theo nhóm: chú ý quan sát hiện tượng xãy ra: bóng đèn của bút thử điện có sáng không?
_ Học sinh hoàn thành KL2 thảo luận ghi kết quả đúng vào vở.
8’
* Hoạt động 4 : vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà.
* Vận dụng :
_ Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm: thảo luận câu C1, C2, C3 Thảo luận chung cả lớp Giáo viên chốt lại câu đúng.
_ Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài.
4. Củng cố :
_ Khi nào thì ta có được vật nhiễm điện.
_ Kể vài cách làm vật bị nhiễm điện.
5. Hướng dẫn về nhà :
_ Học bài theo vở ghi
_ Bài tập 17.117.3 SBT
_ Đọc phần “có thể em chưa biết”
File đính kèm:
- su nhiem dien do co xat.doc