Giáo án Vật lý 7 tiết 21: Dòng điện – nguồn điện

BÀI 19. DÒNG ĐIỆN – NGUỒN ĐIỆN

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức

-Mô tả thí nghiệm tạo ra dòng điện và nhận biết có dòng điện; Nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng.

-Nêu được tác dụng chung của các loại nguồn điện là tạo ra và duy trì dòng điện lâu dài

-Nhận biết được các loại nguồn điện thường dùng có hai cực.

2- Kỹ năng

-Mắc mạch điện và kiểm tra để đảm bảo có mạch điện kín (đèn sáng)

3- Thái độ

-Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ, hợp tác khi hoạt động nhóm làm thí nghiệm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 21: Dòng điện – nguồn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21. Tiết 21. Ngày soạn: 17.01.2007 Bài 19. dòng điện – nguồn điện I/ Mục tiêu Kiến thức -Mô tả thí nghiệm tạo ra dòng điện và nhận biết có dòng điện; Nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. -Nêu được tác dụng chung của các loại nguồn điện là tạo ra và duy trì dòng điện lâu dài -Nhận biết được các loại nguồn điện thường dùng có hai cực. Kỹ năng -Mắc mạch điện và kiểm tra để đảm bảo có mạch điện kín (đèn sáng) Thái độ -Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ, hợp tác khi hoạt động nhóm làm thí nghiệm. II/ Chuẩn bị -Tranh vẽ H19.1 SGK -Nguồn điện, bóng đèn, công tắc, dây nối. III/ Tổ chức hoạt động học tập Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra + Tổ chức tình huống học tập (5ph) ?Có mấy loại điện tích, nêu quy ước. -Trả lời câu hỏi ?Nêu sơ lược về cấu tạo nguyên tử. -Nêu nhận xét ĐVĐ: sgk -Gọi đọc tình huống -Đọc và theo dõi tình huống HĐ2: Tìm hiểu dòng điện là gì (10ph) -Treo tranh SGK cho HS quan sát I- Dòng điện ?Nêu sự tương tự của các yếu tố ở 2 hình. 1.Đối chiếu dòng điện và dòng nước -Yêu cầu thực hiện C1. -Quan sát hình vẽ ?Dòng nước tương tự như dòng gì. -Nêu sự tương tự -Gọi đọc và trả lời C2 C1: a/ .............nước trong bình....... -Gọi tìm từ điền vào nhận xét. b/ ........nước qua vòi........ -Dòng điện là gì? các thiết bị điện hoạt động khi nào? C2: Thảo luận và trả lời: Tích thêm điện tích cho phim nhựa Nhấn mạnh kết luận: Dòng điện tích dịch chuyển có hướng gọi là dòng điện 2. Nhận xét: Nêu và ghi vở 3. Kết luận: -Nêu và ghi vở Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ3: Tìm hiểu nguồn điện thường dùng (5ph) -Thông báo tác dụng của nguồn điện. -Pin và acquy có chung đặc điểm gì? nêu cách nhận biết các cực (+), (-) -Tìm hiểu, thực hiện C3 II- Nguồn điện 1.Nguồn điện -Cung cấp dòng điện cho các thiết bị hoạt động -Quan sát các loại pin và acquy -Trả lời C3 và chỉ rõ: +Cực dương có dấu (+) +Cực âm có dấu (-) 2. Các nguồn điện thường dùng -Nêu, nhắc lại đặc điểm của nguồn điện HĐ4: Cách lắp mạch điện (15ph) -Yêu cầu quan sát h19.3 và tên thiết bị. -Hướng dẫn lắp mạch theo sơ đồ. -Yêu cầu HĐN lắp mạch điện ?Khi nào thì đèn sáng ?Muốn có dòng điện trong mạch cần điều kiện gì. 3. Cách lắp mạch điện -Quan sát, kể tên các bộ phận -HĐN mắc mạch theo sơ đồ -Nêu các tình huống đèn không sáng -ĐK để đèn sáng: Mạch điện kín -Lưu ý và ghi vở HĐ5: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (10ph) III- Vận dụng -Yêu cầu đọc và trả lời C4, C5, C6 -Cá nhân trả lời -Hướng dẫn HS trả lời -Gọi nêu nhận xét -Nêu nhận xét -Gọi HS đọc SGK -Đọc: Ghi nhớ và nhắc lại ghi nhớ -Đọc mục “Có thể em chưa biết” Hướng dẫn về nhà: +Học bài, làm bài tập SBT +Hoàn thiện C1đến C6 vào vở bài tập +Đọc và tìm hiểu trước bài 20: Chất dẫn điện và chất cách điện- Dòng điện trong kim loại (sgk) -Ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • docT21. DONG DIEN - NGUON DIᆪN.doc