Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 21 - Dòng điện – Nguồn điện

 Mô tả 1 TN tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện (bóng đèn bút thử điện sáng, đèn pin sáng, quạt điện quay ) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng

 Nêu được t/d chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng(cực dương và cực âm)

* Kĩ năng:

 Mắc và kiểm tra để bảo đảm một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động , đèn sáng.

 

doc5 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 21 - Dòng điện – Nguồn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:21 Ngày dạy: TUẦN:21 BÀI: Dòng điện – Nguồn điện I-MỤC TIÊU: * Kiến thức: Mô tả 1 TN tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện (bóng đèn bút thử điện sáng, đèn pin sáng, quạt điện quay…) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng Nêu được t/d chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng(cực dương và cực âm) * Kĩ năng: Mắc và kiểm tra để bảo đảm một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động , đèn sáng. * Thái độ: - Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm. - Có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện. II- CHUẨN BỊ: GV: Tranh phóng to hình 19.1; 19.2; 19.3 sgk, ăc qui HS : Mỗi nhóm: Một số loại pin(mỗi loại 1 chiếc) 1 mảnh tôn, 1 mảnh nhựa, 1 mảnh len 1 bút thử điện thông mạch 1 bóng đèn pin có đế, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện II- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 7 phút) * Kiểm tra bài cũ: 1/ Có mấy loại điện tích? Những vật mang điện tích cùng loại thì như thế nào với nhau? Những vật mang điện tích trái dấu thì như thế nào với nhau? 2/ Thế nào là vật mang điện tích dương, thế nào là vật mang điện tích âm? Nêu sơ lược về cấu tạo nguyên tử? * Đặt vấn đề: - Hãy nêu các thiết bị dùng điện trong thực tế trong gia đình? - Các thiết bị mà các em vừa nêu chỉ hoạt động khi có dòng điện chạy qua. Vậy dòng điện là gì? Hoạt động 2:( 10 phút) GV treo tranh phóng to h19.1 sgk, yêu cầu HS quan sát tìm hiểu sự tương giữa dòng điện và dòng nước -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C2, cho HS làm TN kiểm chứng. -GV thông báo dòng điện là gì? Yêu cầu HS nhắc lại k/l Yêu cầu HS nêu dấu hiệu nhận biết có dòng điện chạy qua các thiết bị điện GV nhắc nhở HS hãy cẩn thận khi có dấu hiệu không có dòng điện chạy qua thiết bị, không nên tự ý sửa chữa khi chưa ngắt nguồn điện Hoạt động 3:( 5 phút) GV thông báo tác dụng của nguồn điện -Các qui ước trên nguồn điện: cực dương(+); cực âm(-) yêu cầu HS nêu VD về các nguồn điện trong thực tế. Chỉ ra cực dương, cực âm trên ăc qui, pin cụ thể Hoạt động 4:( 16 phút) GV treo tranh phóng to h19.3. yêu cầu các nhóm mắc mạch điện theo hình vẽ. -GV đưa ra tình huống như mạch hở, bóng đèn bị đứt, pin cũ. Để cho các nhóm kiểm tra phát hiện -Đèn cháy sáng chứng tỏ mạch điện của chúng ta là mạch kín -Vậy nếu đèn không cháy sáng thì ta kiểm tra như thế nào để tìm ra chỗ hở của mạch điện. Hoạt động 5:( 6 phút) Yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi C4, C5, C6 sgk. Hoạt động 6: Dặn dò( 1 phút) -Học kĩ phần ghi nhớ ở sgk -Trả lởi lại các câu hỏi C4, C5, C6 -Làm các bài tập 19.1; 19.2 sbt -Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 bóng đèn và đui đèn( đui cày hoặc đui xoáy) nối với 1 dây dẫn và phích cắm. HS1: Có hai loại điện tích, điện tích dương và điện tích âm. Những vật mang điện tích cùng dấu thì đẩy nhau. Những vật mang điện tích trái dấu thì hút nhau. HS2: Vật mang điện tích dương là vật bị mất êlectron, vật mang điện tích âm là vật nhận thêm êlectron. Nguyên tữ được cấu tạo bởi hạt nhân mang điện tích dương và các êlectron mang điện tích âm. HS các nhóm quan sát tranh, thảo luận nhóm điền từ thích hợp vào chỗ trống C1 -Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi C2 và làm TN kiểm chứng, hoàn chỉnh nhận xét ở sgk 2 HS nhắc lại kết luận, ghi vở. Vài HS đứng tại chỗ cho VD về dấu hiệu nhận biết có dòng điện HS lắng nghe -Vài HS đứng tại chỗ nêu VD -Vài HS khác chỉ ra các cực của pin và ăc qui. -Các nhóm thảo luận để mắc mạch điện đúng theo hình vẽ -Các nhóm đóng mạch, nhận xét thảo luận, kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Vài HS đứng tại chỗ nêu chách KT. Các nhóm thảo luận, đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi C4, C5, C6. I/ Dòng điện: Nhận xét: Bóng đèn bút thử điện sáng khi các điện tích dịch chuyển qua nó Kết luận: Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng II/ Nguồn điện: 1/ Các nguồn điện thường dùng: -Nguồn điện có khả năng cung cấp dòng điện để các dụng cụ điện hoạt động. -Mỗi nguồn điện đều có hai cực: cực dương(+) cực âm(-) 2/ Mạch điện có nguồn điện: III/ Vận dụng: C4: Đèn điện cháy sáng khi có dòng điện chạy qua nó Quạt điện quay khi có dòng điện chạy qua Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng C5: Đèn pin, đồng hồ pin, radiô, xe điện, búp bê C6: Làm cho đinamô quay bằng cách cho đinamô cọ xát vào bánh xe đang quay IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 21.doc