1. Kiến thức:
- HS biết vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực loại đơn giản.
- Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.
2. KĨ năng: Mắc mạch điện đơn giản.
3. Thái độ:
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 23: Bài 21 - Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày 08/02/007
Tiết 23: Bài 21
SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN
I- MỤC TIÊU
Kiến thức:
HS biết vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực loại đơn giản.
Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.
KĨ năng: Mắc mạch điện đơn giản.
Thái độ:
Có thói quen sử dụng bộ phận điều khiển mạch điện đồng thời là bộ phận an toàn điện.
Rèn khả năng tư duy mềm dẻo và linh hoạt.
II- CHUẨN BỊ:
Cả lớp:
Tranh phóng to bảng kí hiệu của một số bộ phận mạch điện, H21.1; 19.3.
Chuẩn bị câu C5 ra bảng phụ.(H21.1)
Các nhóm:
1pin (1,5V), 1 bóng đèn pin, 1 công tắc
5đoạn dây có vỏ bọc cách điện
1 đèn pin loại ống tròn có lắp sẵn pin
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TL
THẦY
TRÒ
KIẾN THỨC
5P
18P
12P
10P
HĐ1: KTBC –Tổ chức t/h học tập
Dòng điện là gì?
Nêu bản chất dòng điện trong kim loại?
Thế nào là chất dẫn điện? Chất cách điện? Cho ví dụ.
* Tổ chức t/h học tập:
Các thợ điện căn cứ vào đâu để có thể mắc các mạch điện đúng như yêu cầu cần có? Họ phải căn cứ vào sơ đồ mạch điện. Trong sơ đồ mạch điện người ta đã sử dụng một số kí hiệu để biểu diễn các bộ phận của mạch. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách sử dụng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện đơn giản.
HĐ2: Sử dụng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện và mắc mạch điện theo sơ đồ.
- GV treo bảng kí hiệu một số bộ phận của mạch điện. Lưu ý giới thiệu kĩ cách kí hiệu nguồn điện( đây là kí hiệu HS hay nhầm).
- Yêu cầu sử dụng kí hiệu vẽ sơ đồ mạch điện H19.3.
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện.
- GV thu kết quả của một số HS.
- Yêu cầu HS trong lớp nhận xét bài của bạn – GV sửa chữa nếu cần.
- Vẽ lại một sơ đồ khác cho mạch điện H19.3 với vị trí các bộ phận trong sơ đồ được thay đổi khác đi, mắc mạch theo sơ đồ đó, kiểm tra và đóng mạch để đảm bảo đèn sáng.
- GV kiểm tra nhắc nhở những thao tác mắc sai của HS.
- GV cho HS các nhóm nhận xét bài vẽ sơ đồ mạch điện của các nhóm trên bảng, có thể bổ sung thêm phương án khác nhau.
Hđ3: Xác định và biểu diễn chiều dòng điện quy ước
- Yêu cầu HS đọc thông báo mục II trả lời câu hỏi : Nêu quy ước chiều dòng điện?
- Trên sơ đồ mạch điện có sẵn trên bảng, GV giới thiệu cách dùng mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong sơ đồ mạch điện.
- Yêu cầu HS dùng mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện C5.
- Gọi 1 HS lên biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện các nhóm đã vẽ trên bảng.
- Yêu cầu HS nhớ lại kiến thức bài trước để so sánh chiều quy ước của dòng điện với chiều dịch chuyển có hướng của electron tự do trong dây dẫn kim loại.
GV treo H20.4 phóng to ( trong hình đã vẽ mũi tên chỉ chiều chuyển dịch của electron tự do được HS xác định từ tiết trước).
HĐ4: Củng cố – vận dụng – Hướng dẫn về nhà.
- 1 HS nhắc lại chiều dòng điện quy ước.
- Gv treo hình 21.2, yêu cầu các nhóm tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của chiếc đèn pin dạng ống tròn thường dùng.
- Hướng dẫn HS thảo luận kết quả câu hỏi C6.
- Đọc phần” có thể em chưa biết”. GV nhắc nhở việc an toàn sử dụng điện trong mạch điện gia đình.
* Hướng dẫn về nhà.
Làm bài tập 21.1 đến 21.3/22 SBT.
- 1 HS trả lời câu hỏi .
- HS dưới lớp lắng nghe để nêu nhận xét.
- HS tìm hiểu và nhớ kí hiệu một số bộ phận mạch điện ngay tại lớp.
- Vận dụng vẽ sơ đồ mạch điện H19.3 vào vở cho câu C1.
- Có thể mắc lại như sau:
- Nhận xét bài của bạn và sửa chữa nếu có sai sót.
- Tham gia nêu nhận xét sơ đồ mạch điện, cách mắc của các nhóm.
- HS chữa bài vào vở nếu vẽ hình sai.
- Đọc thông báo mục II, trả lời câu hỏi của GV.
- Ghi vở chiều quy ước của dòng điện.
- Hoàn thành C5 vào vở BT.
- Nhận xét bài của bạn trên bảng.
- HS nêu được: chiều chuyển dịch có hướng của các electron tự do trong kim loại có chiều ngược với chiều quy ước của dòng điện.
- Các nhóm tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của chiếc đèn pin dạng ống tròn theo hướng dẫn câu hỏi C6.
- Đại diện các nhóm đọc kết quả n/c của nhóm mình.
- Tham gia thảo luận để có câu trả lời đúng – ghi vở:
a- Nguồn điện của đèn pin gồm 2 pin. Kí hiệu:
Thông thường cực dương của nguồn điện được lắp về phía đầu đèn pin.
b. Sơ đồ mạch điện: Một trong các sơ đồ có thể là:
I- Sơ đồ mạch điện
1. Kí hiệu của một số bộ phận mạch điện . (SGK)
2. Sơ đồ mạch điện
II- Chiều dòng điện
Quy ước về chiều dòng điện:
Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện.
III- VẬN DỤNG
* Rut Kinh Nghiem Bo Sung :
File đính kèm:
- 23.DOC