Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 23 - Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện (tiếp theo)

Vẽ đúng sơ đồ của 1 mạch điện thuộc loại đơn giản

 _ Mắc đúng 1 mạch điện đơn giản theo sơ đò đã cho

_ Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện, cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 23 - Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:23 Tiết:23 Ngàysoạn: 24/02/2008 SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU : _ Vẽ đúng sơ đồ của 1 mạch điện thuộc loại đơn giản _ Mắc đúng 1 mạch điện đơn giản theo sơ đò đã cho _ Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện, cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực. II. CHUẨN BỊ : _ Tranh vẽ to bảng kí hiệu biểu thị các bộ phận của mạch điện. _ 1 pin đèn, 1 bóng đèn pin lắp sẳn và đế đèn, công tắc k, dây nối có vỏ cách điện, đèn pin loại ống tròn. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 10’ 2. Kiểm tra : * Hoạt động 1 : _ Thế nào là chất dẫn điện, cho 5 ví dụ, bài tập 20.2 _ Thế nào là chất cách điện, cho 5 ví dụ, dòng điện trong kim loại là gì? Bài tập 20.3 _ Gọi 1 học sinh đọc phần mở bài SGK. _ Gọi 2 học sinh lên bảng trả lời. I. Sơ đồ mạch điện : 3. Bài mới : 12’ Mạch điện được mô tả bằng sơ đồ và từ sơ đồ mạch điện có thể lắp mạch điện tương ứng. * Hoạt động 2 : _ Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát các ký hiệu 1 số bộ của mạch điện đơn giản. _ Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện câu C1, C2, C3 _ Giáo viên kiểm tra hoạt động của các nhóm, nhắc nhở, kiểm tra các nhóm yếu. _ Nhắc nhở các em cẩn thận khi sử dụng điện _ Học sinh hoạt động cá nhân quan sát các kí hiệu của 1 số bộ phận mạch điện. _ Học sinh hoạt động nhóm thực hiện câu C1, C2, C3 8’ II. Chiều dòng điện: Qui ước : _ Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện tới cực ân của nguồn điện * Hoạt động 3 : Xác định và biểu diễn dòng điện theo qui ước. _ Giáo viên thông báo về chiều qui ước của dòng điện, minh hoạ như H21.1a _ Yêu cầu học sinh nhắc lại bản chất dòng điện trong kim loại _ Yêu cầu học sinh trả lời câu C4, C5 _ Cho 3 học sinh nhắc lại chiều qui ước của dòng điện _ Học sinh hoạt động nhóm trả lời C4, C5 8’ * Hoạt động 4 : Vận dụng _ Yêu cầu học sinh đọc câu C6 _ Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trả lời C6 _ Giáo viên có thể cho học sinh quan sát đèn pin đã được tháo rời để tìm hiểu hoạt động của công tắc đèn? _ Học sinh hoạt động cá nhân. _ Học sinh hoạt động theo nhóm để trả lời câu hỏi của giáo viên. 5’ 4. Củng cố : _ Nhắc lại qui ước chiều dòng điện. _ Làm bài tập 21.1 _ Học sinh hoạt động cá nhân. 2’ 5. Hướng dẫn về nhà : _ Học bài theo vở ghi _ Làm bài tập 21.221.3 _ Đọc phần “có thể em chưa biết” _ Xem bài mới

File đính kèm:

  • docso do mach dien chieu dong dien.doc