1. Kiến thức:
 - Biết được các kí hiệu của các bộ phận điện
2. Kĩ năng:
 - Biểu diễn được mạch điện bằng các kí hiệu điện.
 3. Thái độ:
 - Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản
 - Nghiêm túc trong giờ học.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 24 - Tiết: 23 - Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24
Tiết: 23
SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
	- Biết được các kí hiệu của các bộ phận điện
2. Kĩ năng:
	- Biểu diễn được mạch điện bằng các kí hiệu điện.
	3. Thái độ:
	- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản
	- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên: 
	- môđun điện, bảng kí hiệu của 1 số bộ phận điện.
2. Học sinh: 
	- đèn pin, dây dẫn, bóng đèn
III. Tiến trình tổ chức day - học:
	1. ổn định: (1 phút)	
2. Kiểm tra: (4 phút)
Câu hỏi: nêu định nghĩa về chât dẫn điện và chất cách điện? cho ví dụ?
Đáp án: chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua: đồng, nhôm, sắt…
	 chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua: nhựa, cao su…
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập 1’
GV làm bài như ở SGK.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ mạch điện 14’
- Yêu cầu HS đọc SGK phần 1.
- GV treo bảng giới thiệu một số kí hiệu của mạch điện, yêu cầu HS quan sát ghi vở và ghi nhớ.
- Yêu cầu HS làm câu 1:
+ GV yêu cầu HS nêu lại các bộ phận của mạch điện hình 19.3 và nêu kí hiệu các bộ phận đó.
+ Yêu cầu HS chỉ ra vị trí các bộ phận trong mạch.
+ Yêu cầu HS vẽ mạch điện.
- Lên bảng vẽ:
- Yêu cầu HS làm tiếp câu 2.
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày.
- Tổ chức HS theo nhóm mắc mạch điện theo yêu cầu của câu 3.
- Đọc SGK phần 1.
- Quan sát, ghi vở và ghi nhớ.
- HS làm câu 1 theo yêu cầu của GV.
- Lên bảng vẽ:
- HS làm câu 2.
- Hoạt động theo nhóm mắc mạch điện và kiễm tra.
I) Sơ đồ mạch điện:
1) Kí hiệu một số bộ phận mạch điện:
 (SGK)
2) Sơ đồ mạch điện:
	K	+	-
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy ước chiều dòng điện 10’
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
? Quy ước chiều dòng điện như thế nào?
- GV giới thiệu dòng điện một chiều.
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm thảo luận trả lời câu 4, câu 5.
- HS đọc SGK 
Trả lời.
- HS nắm bắt.
- Hoạt động theo nhóm trả lời câu 4, câu 5.
II) Chiều dòng điện:
Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện.
Hoạt động 4: Vận dụng 10
- Hướng dẫn HS trả lời câu 6 phần vận dụng
- Nhận xét câu trả lời của HS
- HS trả lời theo hướng dẫn.
Hs chú ý lắng nghe
4. Củng cố:	3’
GV chốt lại kiến thức cơ bản của bài.
Gọi 2 HS đọc phần “ghi nhớ”
Gọi HS đọc phần “có thể em chưa biết”
5. Dặn dò:	2’
Học bài theo “ghi nhớ”
Làm bài tập ở SBT.
Đọc trước bài 22.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tổ trưởng kí duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
            File đính kèm:
Tuần 24.doc