Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 24 - Tiết: 23 - Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện (tiếp)

1. Kiến thức:

 - Biết được các kí hiệu của các bộ phận điện

2. Kĩ năng:

 - Biểu diễn được mạch điện bằng các kí hiệu điện.

 3. Thái độ:

 - Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản

 - Nghiêm túc trong giờ học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 24 - Tiết: 23 - Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết: 23 SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được các kí hiệu của các bộ phận điện 2. Kĩ năng: - Biểu diễn được mạch điện bằng các kí hiệu điện. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - môđun điện, bảng kí hiệu của 1 số bộ phận điện. 2. Học sinh: - đèn pin, dây dẫn, bóng đèn III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. ổn định: (1 phút) 2. Kiểm tra: (4 phút) Câu hỏi: nêu định nghĩa về chât dẫn điện và chất cách điện? cho ví dụ? Đáp án: chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua: đồng, nhôm, sắt… chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua: nhựa, cao su… 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập 1’ GV làm bài như ở SGK. Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ mạch điện 14’ - Yêu cầu HS đọc SGK phần 1. - GV treo bảng giới thiệu một số kí hiệu của mạch điện, yêu cầu HS quan sát ghi vở và ghi nhớ. - Yêu cầu HS làm câu 1: + GV yêu cầu HS nêu lại các bộ phận của mạch điện hình 19.3 và nêu kí hiệu các bộ phận đó. + Yêu cầu HS chỉ ra vị trí các bộ phận trong mạch. + Yêu cầu HS vẽ mạch điện. - Lên bảng vẽ: - Yêu cầu HS làm tiếp câu 2. - Gọi 2 HS lên bảng trình bày. - Tổ chức HS theo nhóm mắc mạch điện theo yêu cầu của câu 3. - Đọc SGK phần 1. - Quan sát, ghi vở và ghi nhớ. - HS làm câu 1 theo yêu cầu của GV. - Lên bảng vẽ: - HS làm câu 2. - Hoạt động theo nhóm mắc mạch điện và kiễm tra. I) Sơ đồ mạch điện: 1) Kí hiệu một số bộ phận mạch điện: (SGK) 2) Sơ đồ mạch điện: K + - Hoạt động 3: Tìm hiểu quy ước chiều dòng điện 10’ - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK. ? Quy ước chiều dòng điện như thế nào? - GV giới thiệu dòng điện một chiều. - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm thảo luận trả lời câu 4, câu 5. - HS đọc SGK Trả lời. - HS nắm bắt. - Hoạt động theo nhóm trả lời câu 4, câu 5. II) Chiều dòng điện: Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện. Hoạt động 4: Vận dụng 10 - Hướng dẫn HS trả lời câu 6 phần vận dụng - Nhận xét câu trả lời của HS - HS trả lời theo hướng dẫn. Hs chú ý lắng nghe 4. Củng cố: 3’ GV chốt lại kiến thức cơ bản của bài. Gọi 2 HS đọc phần “ghi nhớ” Gọi HS đọc phần “có thể em chưa biết” 5. Dặn dò: 2’ Học bài theo “ghi nhớ” Làm bài tập ở SBT. Đọc trước bài 22. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng kí duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docTuần 24.doc