Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 24 - Bài 21: Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện

Vẽ được sơ đồ của mạch điện đơn giản bằng những ký hiệu quy ước.

 - Mắc được một mạch điện đơn giản theo sơ đồ đã cho.

 - Biểu diễn được bằng mũi tên chiều dòng điện trong mạch điện và chỉ được chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.

 2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ mạch điện, đọc được sơ đồ mạch điện, hợp tác nhóm, thảo luận nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 24 - Bài 21: Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 04/02/09 Tiết 24 Ngày dạy: Bài 21: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN - CHIỀU DÒNG ĐIỆN I – Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Vẽ được sơ đồ của mạch điện đơn giản bằng những ký hiệu quy ước. - Mắc được một mạch điện đơn giản theo sơ đồ đã cho. - Biểu diễn được bằng mũi tên chiều dòng điện trong mạch điện và chỉ được chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực. 2. Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ mạch điện, đọc được sơ đồ mạch điện, hợp tác nhóm, thảo luận nhóm. 3. Thái độ: Trung thực, thận trọng trong quá trình làm thí nghiệm. II – Chuẩn bị: 1. Giáo viên. - Tranh vẽ hình 21.2. - Mỗi nhóm HS: + 1 bóng đèn pin. + 1 bộ nguồn điện dùng pin. + 1 số dây nối. + 1 công tắc. 2. Học sinh. Xem và soạn bài trước ở nhà. III – Tổ chức hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Kểm tra sỉ số lớp. 2. kiểm tra bài cũ: - Thế nào là chất dẫn điện, chất cách điện? - Trong các kim loại, những hạt mang điện nào có thể chuyển động tự do, những hạt nào chỉ chuyển động tại chỗ? - Hãy nêu bản chất của dòng điện trong kim loại? Các hạt mang điện chạy từ cực nào sang cực nào của nguồn điện? 3. Bài mới. * Hoạt động 1: Tìm hiểu ký hiệu và sử dụng ký hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện: Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV trình bày lên bảng các hình ảnh hoặc vật thật, yêu cầu HS đọc SGK và vẽ lại bằng ký hiệu. GV cho HS xem lại mạch H19.3, yêu cầu HS tự hoàn thành C1. Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày mạch điện vẽ lại của nhóm mình để trả lời C2. Yêu cầu HS thực hiện C3: mắc mạch điện của nhóm mình đã vẽ ở C2. HS làm việc cá nhân, vẽ các ký hiệu vào tập. HS hoạt động cá nhân và vẽ mạch. Thảo luận nhóm thực hiện trả lời C2. Mắc mạch và kiểm tra mạch theo nhóm. I – Sơ đồ mạch điện: 1. Ký hiệu của một số bộ phận mạch điện: - Nguồn điện: - 2 nguồn mắc nối tiếp: - Bóng đèn: - Dây dẫn: - Công tắc: + Đóng: + Mở: 2. Sơ đồ mạch điện: C1: C2: những mạch có thể có: * Hoạt động 2. Tìm hiểu quy ước về chiều dòng điện: Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Thông báo quy ước về chiều của dòng điện trong mạch điện. Yêu cầu HS sử dụng quy ước để biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện H21.1SGK. Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời C4. Ghi nhớ và phát biểu lại quy ước. Hoạt động cá nhân hoàn thành chiều dòng điện trong các mạch điện. Chiều chuyển động của êletrôn ngược với chiều dòng điện theo quy ước. II – Chiều dòng điện: Quy ước về chiều dòng điện: Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện. C4: Chiều chuyển động của êletrôn ngược với chiều dòng điện theo quy ước. C5: b)c) d) * Hoạt động 3. Vận dụng: Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Yêu cầu HS quan sát H21.2 SGK. Hãy chỉ ra các bộ phận chính của đèn pin: pin, bóng đèn, dây dẫn, công tắc. Yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời C6. Thảo luận nhóm. Trả lời các câu hỏi. III – Vận dụng: C6: a) Gồm 2 chiếc pin. Có ký hiệu: Thông thường, cực dương của nguồn điện này lắp về phía đầu của đèn pin. b) Mạch điện: 4. Củng cố: - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - Căn cứ vào đâu để lắp mạch điện theo yêu cầu? Chiều dòng điện trong mạch được quy ước như thế nào? 5. Hướng dẫn về nhà. - Đọc Có thể em chưa biết. - Làm BT 21.1; 21.2;21.3 trong SBT. - Xem và soạn trước bài “Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện”. Duyệt của tổ chuyên môn IV. RÚT KINH NGHIỆM.

File đính kèm:

  • docTIET 24 SO DO MACH DIEN.doc