Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 24 - Tác dụng nhiệt – tác dụng phát sáng của dòng điện

Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đến làm cho vật dẫn nóng lên kể tên 1 số dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện.

 _ Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện đối với 3 loại đèn.

II. CHUẨN BỊ :

_ 1 acquy 12x16, dây nối có vỏ bọc, 1 công tắc, 1 đoạn sắt mảnh đường kính 3mm dài 150 – 200mm, 3 – 5 mảnh giấy nhỏ, cầu chì, đèn, bút thử điện.

_ 2 pin loại 1.5v , ví để lắp pin, 1 bóng đèn pin, 1 công tắc, dây nối bút thử điện, 1 điốt phát quang (đèn LED)

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 24 - Tác dụng nhiệt – tác dụng phát sáng của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết: 24 Ngàysoạn: 02/3/2008 TÁC DỤNG NHIỆT – TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU : _ Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đến làm cho vật dẫn nóng lên kể tên 1 số dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện. _ Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện đối với 3 loại đèn. II. CHUẨN BỊ : _ 1 acquy 12x16, dây nối có vỏ bọc, 1 công tắc, 1 đoạn sắt mảnh đường kính 3mm dài 150 – 200mm, 3 – 5 mảnh giấy nhỏ, cầu chì, đèn, bút thử điện. _ 2 pin loại 1.5v , ví để lắp pin, 1 bóng đèn pin, 1 công tắc, dây nối bút thử điện, 1 điốt phát quang (đèn LED) III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 7’ 2. Kiểm tra : * Hoạt động 1 : _ Vẽ sơ đồ mạch điện đèn pin dùng mũi tên kí hiệu chiều dòng điện chạy trong mạch khi đóng khoá _ Nêu qui ước chiều dòng điện _ Học sinh lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào giấy nháp. 3. Bài mới : * Tình huống học tập : Căn cứ vào đâu ta biết có dòng điện qua mạch? (tác dụng) bài mới. _ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời. 18’ I. Tác dụng nhiệt : _ Dòng điện đi qua mọi vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên. _ Nếu vật dẫn nóng lên đến nhiệt độ cao thì phát sáng. * Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện _ Gọi 1 học sinh đọc câu C1 _ Yêu cầu học sinh lên bảng viết 3 vật dụng lớp nhận xét về dụng cụ bạn viết _ Yêu cầu học sinh đọc câu C2 hoạt động nhóm thảo luận trả lời _ Giáo viên mô tả TN H22.2, yêu cầu cả lớp quan sát TN nhận xét trả lời câu C3 thảo luận và điền vào chỗ trống phần kết luận. _ Mảnh giấy cháy chứng tỏ điều gì? _ Giáo viên thông báo với học sinh: các vật nóng đến thì bắt đầu phát ánh sáng nhìn thấy. _ Yêu cầu học sinh nhắc lại nhiệt độ nóng chảy của chì, của đồng trả lời câu C4 _ Học sinh hoạt đông cá nhân với C1 _ Học sinh hoạt động nhóm trả lời C2 _ Học sinh quan sát TN của giáo viên nhận xét thảo luận trả lời C3. _ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu C4 12’ II. Tác dụng phát sáng : Dòng điện có thể làm sáng bóng đèn bút thử điện và đèn điốt phát quang mặc dù các đèn này chưa nóng tới nhiệt độ cao. * Hoạt động 3 : Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện _ Nhiều loại đèn điện hoạt động dựa vào tác dụng này. 1. Bóng đèn bút thử điện : _ Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bóng đèn bút thử điện và kết hợp với h 22.3. Nhận xét về 2 đầu dây bên trong bút thử điện? _ Giáo viên gọi 2 học sinh đọc câu C6 thảo luận nhóm trả lời điền vào chỗ trống câu kết luận. 2. Đèn điốt phát quang : (đèn Led) _ Giáo viên cầm đèn Led trên tay và thông báo: chúng ta sẽ tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện. _ Yêu cầu học sinh quan sát và cho biết: đèn có mấy bản kim loại? Độ lớn ra sao? Chúng nối với vật nào? _ Khi nối 2 đầu dây của đèn vào 2 cực của nguồn điện (gồm 2 pin nối tiếp) thì đèn có sáng không? _ Đảo ngược 2 đầu dây đèn khi đèn sáng thì dòng điện đi vào cực nào của đèn? Yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống câu kết luận thảo luận giáo viên chốt lại câu kết luận đúng cho học sinh ghi vào vở. _ Học sinh hoạt động cá nhân nêu nhận xét 2 đầu dây tách rời _ Học sinh hoạt động theo nhóm trả lời. _ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên: có 2 bản kim loại to, nhỏ khác nhau. _ Khi cực dương má pin nối với bản kim loại nhỏ: đèn sáng. 6’ * Hoạt động 4 : _ Yêu cầu học sinh đọc và suy nghĩ câu C8, C9 _ Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ _ 1 học sinh làm bài tập: dùng gạch nối: nối cột bên phải và bên trái (bảng phụ) giáo viên nhận định kết quả. _ Học sinh thảo luận C8 : E C9 : ……… _ Học sinh lần lượt thực hiện. 4. Củng cố : 5. Hướng dẫn về nhà : _ Học bài theo SGK _ Làm bài tập 22.122.3 _ Đọc phần “có thể em chưa biết” _ Xem bài mới…

File đính kèm:

  • doctac dung nhiet tac dung phat sang cua dong dien.doc