1.Kiến thức :
- Xác định được tiêu cự của thâu kính hội tụ bằng thí nhiệm.
2. Kĩ năng :
- Rèn kỹ năng đo tiêu cự bằng kiến thức thu thập được.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc, hợp tác nhóm để nghiên cứu hiện tượng
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 51 - Bài 46: Thực hành và kiểm tra thực hành:đo tiêu cự của thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 Ngày soạn : 08/03/2013
Tiết : 51 Ngày dạy : 11/03/2013
BÀI 46: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH:ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Xác định được tiêu cự của thâu kính hội tụ bằng thí nhiệm.
2. Kĩ năng :
- Rèn kỹ năng đo tiêu cự bằng kiến thức thu thập được.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc, hợp tác nhóm để nghiên cứu hiện tượng
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- 2 thấu kính hội tụ có tiêu cự khoảng 12cm,1 giá quang học , 1 màn để hứng ảnh.
2. Học sinh :
- Học bài và làm bài trước khi lên lớp.
- Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành.
III.Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1……….. 9A2…………. 9A3………….. 9A4…………..
2. Kiểm tra bài cũ : Đối với thấu kính hội tụ thì khi nào ta thu được ảnh thật , khi nào ta thu được ảnh ảo của vật ? Nêu cách dựng ảnh của 1 vật sáng trước thấu kính hội tụ ?
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài mới
Để xác định tiêu cự của TKHT =>Bài mới
- HS lắng nghe
Hoạt động 2 : Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh.
- Kiểm tra việc trả lời câu hỏi trong mẫu báo cáo thực hành
- Gọi đại diện các nhóm trình bày các bước tiến hành. GV ghi lại các bước tiến hành thí nghiệm để học sinh có thể hiểu được
- Học sinh trả lời câu c:
+ d = 2f " ảnh thật ngược chiều với vật
+ h’ = h
+ d’ = d = 2f
- Ý d:
+ d + d’ = 4f " f = (d + d’)/ 4
- Ý e:
+ B1: Đo chiều cao vật h
+ B2: Dịch chuyển vật và màn ra xa thấu kính với khoảng cách bằng nhau cho tới khi thu được ảnh rõ nét
+ B5: Kiểm tra d = d’ ; h = h’
+ B4: f = (d + d’)/ 4
Hoạt động 3: Tiến hành thực hành.
- Yêu cầu học sinh tiến hành theo các bước thí nghiệm
- Theo dõi quá trình thực hiện thí nghiệm của học sinh " giúp các nhóm học sinh yếu
- Tiến hành thí nghiệm theo nhóm trước sự hướng dẫn của giáo viên " ghi kết quả vào bảng
- Giá trị TB của tiêu cự f = (f1 +f2 +f3 +f4 )/ 4
IV. Củng cố :
- Kỉ luật khi làm thực hành
- Thu báo cáo thực hành
- Nêu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ ?
- Nêu cách dựng ảnh của một vật taọ bởi thấu kính hội tụ ?
- Cách xác định tiêu cự của TKHT.
V. Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ
- Xem trước bài 47 .
File đính kèm:
- tuan27ly9tiet51.doc