Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 28 - Tiết 28 - Bài 24 : Cường độ dòng điện (tiết 1)

1. Kiến thức: - Nêu được tác dụng của dịng điện càng mạnh thì số chỉ của ampe kế cng lớn, nghĩa l cường độ của nó càng lớn.

 - Nêu được đơn vị đo cường độ dịng điện là gì.

2. Kĩ năng: - Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dịng điện.

3. Thái độ: - Trung thực , hứng thú trong việc học tập các bộ môn

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 28 - Tiết 28 - Bài 24 : Cường độ dòng điện (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28 Ngày soạn : 17-03-2012 Tiết : 28 Ngày dạy : 03-04-2012 Bài 24 : CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được tác dụng của dịng điện càng mạnh thì số chỉ của ampe kế càng lớn, nghĩa là cường độ của nĩ càng lớn. - Nêu được đơn vị đo cường độ dịng điện là gì. 2. Kĩ năng: - Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dịng điện. 3. Thái độ: - Trung thực , hứng thú trong việc học tập các bộ môn II. Chuẩn bị: 1. GV: - 2 pin (1,5 V) , 1bóng đèn pin ,1 biến trở ,1 ampe kế ,1 vôn kế , 1 đồng hồ vain năng , 1 công tắc , 5 đoạn dây nối 2. HS: - 2 pin , 1ampe kế , 1 công tắc , 5 đoạn dây nối III. Tổ chức hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp . 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các tác dụng của dòng điện và ứng dụng của nó trong đời sống và trong kĩ thuật ? 3. Tiến trình: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới : -Chúng ta đã biết các tác dụng của dòng điện , mỗi tác dụng này mạnh yếu khác nhau tuỳ thuộc vào cđdđ . Vậy cường độ dòng điện là gì ? Chúng ta nghiên cứu bài 24 - HS suy đốn và phát biểu suy nghĩ của mình Hoạt động 2 : Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị đo cường độ dòng điện : 1 Giới thiệu thí nghiệm hình 24.1 , nêu các thiết bị và các dụng cụ dùng trong thí nghiệm này 2 Tiến hành làm thí nghiệm : Dịch chuyển con chạy của biến trở để bóng đèn sáng lúc mạnh , lúc yếu . Đặc biệt quan sát số chỉ của ampe kế ( Tiến hành TN vài lần để hs quan sát ) - Cho hs thảo luận nhóm , nhận xét thống nhất ? - Thông báo : Dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe , kí hiệu là A . - Ampe kế dụng cụ phát hiện mạnh , yếu của dòng điện , biến trở dùng để thay đổi mức độ mạnh yếu dòng điện trong mạch . I. Cường độ dòng điện : Quan sát : …… mạnh ……… lớn 2.Cường độ dòng điện : a Dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn b.Cường độ dòng điện được kí hiệu bằng chữ I c.Đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe kí hiệu làA 1mA=0,001A ,1A=1000A Hoạt động 3 : Tìm hiểu Ampe kế : - Khảng định lại cho hs nắm rõ Ampe kế là dụng cụ để đo cường độ dòng điện - Với một bóng đèn nhất định bóng đèn càng sáng mạnh thì số chỉ của ampe kế càng lớn - Cho hs làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C1 ? - HS chú ý và ghi bài vào vở - C1: a. Ampe kế GHĐ ĐCNN Hình 24.a 10mA 10mA Hình 24.b 6A 0,5A b. Ampe kế hình 24.a và 24.b dùng kim chỉ thị , Ampe kế hình 24.c hiện số c. Các chốt nối dây của ampe kế có ghidấu + (chốt dương) dấu – (chốt âm ) II. Am pekế : - Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện. -Trên ampe kế có ghi chữ A hay mA -Có các chốt nối dây, núm điều chỉnh số 0 - Tìm hiểu Ampekế C1: Hoạt động 4 : Mắc ampe kế để đo cường độ dòng điện : - Cho hs làm việc cá nhân với nội dung 1 , sau đó phát dụng cụ thì1 nghiệm cho các nhóm làm thí nghiệm 24.3 ? - Cho thực hiện theo nhóm nội dung 2,3,4,5,6 + Nội dung 1 : GV kiểm tra sau đó vẽ sơ đồ này lên bảng để hs đối chiếu ? + Ơû nội dung y/c hs xác định GHĐ và ĐCNN có phù hợp với cường độ dòng điện trong bảng chưa ? + Ơû nội dung 3,4 GV kiểm ta việc hs mắc ampe kế có đúng quy tắc không , có điều chỉnh kim về vạch số 0 hay không - Lưu ý hs chỉ được phép đóng công tắc khi có sự đồng ý của GV ? - Sau khi hs thựchiện xong nội dung 4,5 y/c các thảo luận trả lời C2 ? - Làm việc cá nhân - Tổ chức thảo luận nhóm và tiến hành làm thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của GV , tổ chức thảo luận nhóm trả lời C2 C2 : Dòng điện có cường độ qua bóng đèn càng lớn thì bóng đèn càng sáng . Hoặc dòng điện có cường độ qua bóng đèn càng nhỏ thi bóng đèn sáng càng yếu III.Đo cường độ dòng điện : * Chú ý. Dùng ampe kế. -Chọn ampe kế có GHĐ phù hợp với giá trị cần đo. -Hiệu chỉnh số 0 -Mắt ampe kế nối tiếp với vật dẫn cần đo cường độ dòng điện sao cho dòng điện đi vào núm (+) và đi ra từ núm (-) C2:……. lớn …….. sáng ………. Hoạt động 5 : Vận dụng: - Vận dụng: Cho hs trả lời C3,C4,C5 ? - Củng cố : Cho hs nhắc lại phần ghi nhớ trong SGK -Hướng dẫn dặn dò : + Làm bài tập 24.1 ->24.4 SBT , + Cho hs chuẩn bị một số loại pin mà em biết + Đọc thêm phần có thể em chưa biết - Cho HS đọc ghi nhớ SGK ? - C3: a. 0,175A = 175mA b.0,38A = 380mA c.1250mA = 1,250A d.280mA = 0,280A - C4: - chọn ampe ke 2á : 20mAPhù hợp nhất để đo dòng điện 15mA - Chọn ampe kế 3 :250 mA phù hợp nhất để đo cường độ dòng điện 0,15A -Chọn ampe kế 4 : 2A l2 phù hợp nhất để đo cường độ dòng điện 1,2 A C5: Ampe kế được mắc đúng ở sơ đồ a hình 24.4 vì chốt (+) của ampe kế được mắc với cực (+) của nguồn điện - HS đọc ghi nhớ SGK . IV . Vận dụng : C3:a) 0,175=175 mA b)0,38A=380mA c)125mA=1,250A d)280mA = 0,280A C4: 2mA :đo cường độ dòng điện 20mA : đo cường độ dòng điện (a) 15mA 250mA: đo cường độ dòng điện (b) 0,15 A 2A : đo cường độ dòng điện (c ) 1,2A C5:a- đúng ; b -c Sai IV. Củng cố :- Gọi 1 đến 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK ? V. Hướng dẫn về nhà : - Làm bài tập 24.1 ->24.3 SBT, học thuộc nôi dung bài học - Y/c hs đọc phần có thể em chưa biết, chuẩn bị bài mới bài 25 SGK. VI. Rút kinh nghiệm : .................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... - II. Chuẩn bị : III. Hoạt động dạy học Hoạt động của trò Hoạt động của thầy Hoạt động 1( 5phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới -Hai em lần lượt lên bản trả lời : Nêu được 5 tác dụng của dòng điện , mỗi tác dụng cho 1 ví dụ -Hs khác tập trung chú và nhận xét -Nghe nội dung GV thông báo -Có thể đề xuất phương án giải quyết 1. Kiểm tra - Hoạt động 2 (10 phút ) Hoạt động 3 (10 phút ) Hoạt động 4 ( 10phút ) - - Hoạt động 5 ( 10 phút ) - Vận dụng- Củng cố - Vận dụng: y/c hs trả lời C3,C4,C5 -Củng cố : y/c hs nhắc lại phần ghi nhớ trong SGK -Hướng dẫn dặn dò : + làm bài tập 24.1 ->24.4 SBT , + Y/c hs chuẩn bị một số loại pin mà em biết + Đọc thêm phần có thể em chưa biết IV. Nội dung ghi bảng Phần rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 28.doc