Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 32 - Tiết: 32 - Bài 28 - Thực hành đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song (tiết 1)

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức – kĩ năng:

- Biết mắc song song hai bóng đèn

- Thực hành đo và phát hiện được quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc song song hai bóng đèn.

2- Thái độ:

 

doc5 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 32 - Tiết: 32 - Bài 28 - Thực hành đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:32 Ngày:20-04-07 Tiết:32 Bài 28 THỰC HÀNH ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – kĩ năng: Biết mắc song song hai bóng đèn Thực hành đo và phát hiện được quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc song song hai bóng đèn. 2- Thái độ: Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống. II- CHUẨN BỊ: GV và các nhóm: 1 nguồn điện: 2pin (1,5V) 2 bóng đèn pin cùng loại như nhau. .1 vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hợp 1 công tắc, 9 đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện. Mỗi HS chuẩn bị sẵn một mẫu báo cáo đã cho ở cuối bài. Bổ sung thêm ở phần 1 e) Vôn kế của nhóm em có GHĐ là………………; ĐCNN là……………… Ampe kế của nhóm em có GHĐ là………………..; ĐCNN là………………. Lưu ý : GV có thể mắc sẵn mạch điện gồm hai bóng đèn mắc song song như hình 28.1a. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL THẦY TRÒ KIẾN THỨC 4p 6p 13p 16p 4p HĐ1:KTBC-TCTHHT -GV trả lại cho HS bài báo cáo trước, nhận xét và đánh giá chung. -Gv gọi 1 HS trả lời mục 1 đã chuẩn bị trong mẫu báo cáo. -Gv dành 3 phút để HS quan sát ampe kế và vôn kế của nhóm mình, điền nốt phần e) - GV đánh giá phần chuẩn bị của HS. * TCTHHT: bài trước chúng ta đã tìm hiểu đặc điểm của đoạn mạch nối tiếp. Trong bài học hôm nay, chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu đặc điểm về hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song. HĐ 2: Tìm hiểu và mắc mạch điện song song với hai bóng đèn. - GV cho HS quan sát mạch điện hình 28.1a trong SGK và mạch điện mắc cụ thể của GV để trả lời câu hỏi: Hai điểm nào là hai điểm nối chung của các bóng đèn? - GV thông báo đoạn mạch nối mỗi đèn với hai điểm nối chung là mạch rẽ, đoạn mạch nối hai điểm chung với nguồn điện là mạch chính. Trên mạch điện cụ thể, hãy chỉ ra : Đâu là mạch chính, đâu là mạch rẽ? - GV yêu cầu HS mắc mạch điện hình 28.1a theo nhóm. - GV kiểm tra mạch mắc của các nhóm, động viên nhóm mắc nhanh, đúng. GV giúp đỡ các nhóm yếu. - GV yêu cầu các nhóm đóng công tắc: quan sát độ sáng các bóng đèn. - Tháo một bóng đèn, đóng công tắc, quan sát độ sáng của bóng đèn còn lại, nêu nhận xét độ sáng của nó so với trước. *Lưu ýHS: Đây là đặc điểm khác với đoạn mạch mắc nối tiếp (khi tháo bỏ một bóng đèn thì bóng còn lại không sáng). - Trong thực tế, như ở lớp học mặc dù ta không nhìn thấy rõ cách mắc đèn, quạt điện nhưng theo các em đèn, quạt điện được mắc nối tiếp hay song song? Vì sao em biết? - Gọi HS cho ví dụ về mạch điện mắc song song trong thực tế. * Chuyển ý: Hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc song song có đặc điểm gì khác so với đoạn mạch mắc nối tiếp. HĐ3: Đo hiệu điện thế đối với mạch điện mắc song song. - Yêu cầu các nhóm mắc vôn kế vào mạch điện tại các điểm yêu cầu ở phần 2 (tr.79,80) để đo hiệu điện thế tại các điểm 1 và 2, điểm 3 và 4, điểm M và N, ghi kết quả vào bảng 1 trong mẫu báo cáo thực hành. - GV kiểm tra cách mắc vôn kế của các nhóm. Lưu ý mắc đúng chốt của vôn kế vào mạch điện, khi kim vôn kế đứng yên mới đọc kết quả và cách đặt mắt đọc kết quả. - Để đo hiệu điện thế giữa hai đầu đèn 1, em phải mắc vôn kế như thế nào với đèn 1? - Sau đó yêu cầu đại diện các nhóm đọc kết quả bảng 1 và nhận xét của nhóm, gọi các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV chốt lại nhận xét đúng(nếu nhóm nào kết quả chưa đúng, phải phân tích nguyên nhân, thường do điểm tiếp xúc kém hoặc khi kim vôn kế chưa đứng yên HS đã đọc kết quả. Nếu thấy cần thiết GV có thể đo lại, gọi đại diện nhóm sai đọc kết quả). Yêu cầu HS sửa chữa nếu sai. HĐ4: Đo cường độ dòng điện đối với mạch điện song song. - GV hỏi: Muốn đo cường độ dòng điện qua mạch rẽ 1 tức là cddd qua đèn 1 ta phải mắc ampe kế như thế nào với đèn 1? - Yêu cầu HS tự mắc ampe kế đo cddd mạch rẽ I2 và cddd mạch chính I. - Từ kết quả bảng 2, hoàn thành nhận xét b)cuối bảng 2. - Hướng dẫn thảo luận kết quả và nhận xét, có thể kết quả I ¹ I1+ I2 không lớn có thể chấp nhận được và thông báo cho HS nếu sử dụng ampe kế tốt có độ chính xác cao hơn I » I1 + I2 HĐ5: Củng cố- hdvn - Yêu cầu HS lmà bài tập 28.1 (tr.29 – SBT), yêu cầu HS chỉ ra hai điểm chung nếu hai đèn mắc song song. - Hướng dẫn thảo luận kết quả, yêu cầu HS sửa chữa nếu sai. - GV đặt câu hỏi: Trong mạch điện gồm hai bóng đèn mắc song song, hiệu điện thế và cường độ dòng điện có đặc điểm gì? - Muốn đo hiệu điện thế giữa hai đầu 1 bóng đèn trong mạch điện, ta phải chọn và mắc vôn kế vào mạch điện như thế nào? - HS cả lớp theo dõi phần chuẩn bị 1 của bạn, nhận xét bổ sung. - Cá nhân HS quan sát mạch điện đã mắc kết hợp với hình vẽ 28.1a (SGK), trả lời câu hỏi của GV. Yêu cầu chỉ ra được điểm nối chung của 2 bóng đèn, mạch chính, mạch rẽ… -Mắc mạch điện theo nhóm. Sau khi được GV kiểm tra mạch, đóng công tắc, quan sát độ sáng của đèn. - Yêu cầu HS nêu được: đèn và quạt điện được mắc song song vì đèn và quạt có thể hoạt động độc lập nhau . - Trong thực tế, ở mạch điện gia đình thường sử dụng cách mắc mạch điện song song. - HS làm việc theo nhóm, mắc vôn kế vào mạch đo hiệu điện thế U12; U34;UMN ghi kết quả vào bảng 1 trong báo cáo thực hành. Từ kết quả bảng 1, thảo luận nhóm hoàn thành nhận xét mục c) dưới bảng 1. - Yêu cầu HS thấy được để đo hiệu điện thế giữa hai đầu đèn 1 (hoặc đèn 2) thì ta phải mắc vôn kế song song với đèn 1 (hoặc đèn 2). - Tham gia thảo luận trên lớp về kết quả và nhận xét về hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc song song. Chữa lại trong báo cáo thực hành nếu sai. Nhận xét: Hiệu điện thế giữa hai đầu các đèn mắc song song là bằng nhau và bằng hiệu điện thế giữa hai điểm nối chung. - HS nêu được: Muốn đo cường độ dòng điện I1 ta phải mắc ampe kế nối tiếp với đèn 1. - Mắc ampe kế đo I1, I2, và I ghi kết quả vào bảng 2. - Thảo luận nhóm hoàn thành nhận xét. - Đại diện nhóm đọc kết quả bảng 2 và nhận xét của nhóm mình, nhóm khác nhận xét bổ sung. Nhận xét: Cường độ dòng điện trong mạch chính bằng tổng các cường độ dòng điện mạch rẽ. - Chữa vào vở nếu sai. -Cá nhân HS hoàn thành bài tập 28.1. -1,2 HS chữa bài, HS khác nêu nhận xét bài làm của bạn. Bài tập 28.1:a,b,d. - Yêu cầu HS nêu được 2 nhận xét đã hoàn thành qua phần thực hành trong bài. - HS nêu được cách dùng vôn kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn trong mạch theo các ý: + Cách chọn vôn kế: Chọn vôn kế có GHĐ phù hợp với giá trị muốn đo. + Cách mắc vôn kế: song song với đèn, sao cho chốt dương của vôn kế được mắc với cực dương của nguồn. I- Đồ dùng thí nghiệm - 1 nguồn điện(pin) - 2 bóng đèn 1 công tắc 1 ampe kế 1 vôn kế 9 đoạn dây nối. II- Nội dung thực hành 1- Mắc song song hai bóng đèn 2- Đo HĐT đối với đoạn mạch song song HĐT giữa hai đầu các đèn mắc song song là bằng nhau và bàng HĐT giữa 2 điểm nối chung. U12 = U34 = UMN 3- Đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song. Cường độ dòng điện mạch chính bằng tổng các cường độ dòng điện mạch rẽ. I = I1 + I2 Hướng dẫn về nhà: (2p ) Làm bài tập 28.2 đến 28.5 SBT * Rút Kinh Nghiệm Bổ Sung : .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc34.DOC