1. Kiến thức : + Biết mắc song song hai bóng đèn.
2. Kỹ năng : + Thực hành đo và phát hiện quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc song song hai bóng đèn.
3. Thái độ : + Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống.
II. CHUẨN BỊ :
+ Mỗi nhóm HS: 1 nguồn điện 2 pin, 2 bóng đèn pin cùng loại như nhau, một vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hợp, 1 công tắc , 9 đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện, mỗi HS chuẩm bị sẵn mẫu báo cáo thực hành.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 33 - Tiết 32 - Bài 28 - Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Ngày soạn: 03/04/2011
Tiết 32 Ngày dạy
Bài 28. THỰC HÀNH ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH MẮC SONG SONG.
I MỤC TIÊU :
Kiến thức : + Biết mắc song song hai bóng đèn.
Kỹ năng : + Thực hành đo và phát hiện quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc song song hai bóng đèn.
Thái độ : + Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống.
II. CHUẨN BỊ :
+ Mỗi nhóm HS: 1 nguồn điện 2 pin, 2 bóng đèn pin cùng loại như nhau, một vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hợp, 1 công tắc , 9 đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện, mỗi HS chuẩm bị sẵn mẫu báo cáo thực hành.
+ Đối với GV: 1 nguồn điện 2 pin, 2 bóng đèn pin cùng loại như nhau, một vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hợp, 1 công tắc , 9 đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Ổn định lớp.
Kiểm tra.
Bài mới
Hoạt động 1: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS và tạo tình huống học tập.( 5 phút)
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
GV: Yêu cầu các nhóm trưởng kiểm tra mẫu báo cáo của từng thành viên trong nhóm.
GV: Kiểm tra chung ở lớp phần chuẩn bị lí thuyết của HS về những kiến thức đã học cần dùng trong bài thực hành. GV: Thông báo : Bài thực hành này gồm hai phần:
+ Mắc mạch điện gồm hai bóng đèn mắc song song . đo cường độ dòng điện qua hai bóng đèn và qua mạch chính.
+ Đo hiệu điện thế giữa hai đầu của mỗi bóng đèn và hiệu điện thế giữa hai đầu chung của bóng đèn.
Nhưng thế nào là hai bóng đèn mắc song song.?.
HS: Hoạt động cá nhân điền vào các câu ở đầu bản báo cáo thực hành.
HS: Một vài HS đọc to trước lớp và các HS khác nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách mắc hai bóng đèn song song vào mạch điện ( 5phút)
GV: Yêu cầu HS đọc mục 1 mắc song song hai bóng đèn và trả lời câu C1. Sau đó thảo luận chung ở lớp để nắm vững thế nào là hai bóng đèn mắc song song, mạch chính, mạch rẽ.
GV: Đưa ra hình vẽ sát với cách mắc trong thực tế để HS nhận biết xem đó có phải là hai bóng đèn mắc song song hay không? Hai điểm chung là những điểm nào?
HS: Hoạt động cá nhân đọc mục 1 mắc song song hai bóng đèn và trả lời câu C1.
HS: Quan sát hình vẽ GV đưa ra để nhận biết xem đó có phải là hai bóng đèn mắc song song hay không? Hai điểm chung là những điểm nào?
Hoạt động 3: Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc song song. Đo cường độ dòng điện trong mạch chính và trong các mạch rẽ ( 30 phút)
GV: Yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện có mắc hai vôn kế để đo hiệu điện thế ở hai đầu mỗi bóng đèn.
+ Có thể chỉ dùng một vôn kế mà đo được hiệu điện thế ở hai đầu cả hai bóng đèn không? Tại sao?
GV: Yêu cầu HS ghi kết quả đo vào bảng 1 . mỗi HS đo một lần và ghi các số đo của mình vào bảng báo cáo.
GV: Yêu cầu HS rút ra nhận xét . Hoàn chỉnh câu nhận xét 2c trong bản báo cáo.
GV: Yêu cầu HS mắc mạch điện theo sơ đồ hình 28.2. Làm TN theo chỉ dẫn ở mục 3 trong SGK, lần lượt mắc ampe kế để đo cường độ dòng điện trong mạch chính và trong mỗi mạch rẽ.
GV: Yêu cầu HS rút ra nhận xét. Hoàn chỉnh câu nhận xét 3c trong bản báo cáo.
HS: Hoạt động cá nhân tự vẽ sơ đồ mạch điện có mắc hai vôn kế để đo hiệu điện thế ở hai đầu mỗi bóng đèn.
+ Có thể.
HS: Tiến hành , quan sát TN và ghi kết quả đo của mình vào bản báo cáo.
HS: Tiến hành TN theo nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ hình 28.2. Làm TN theo chỉ dẫn ở mục 3 trong SGK, lần lượt mắc ampe kế để đo cường độ dòng điện trong mạch chính và trong mỗi mạch rẽ.
HS: Hoạt động cá nhân hoàn thành các nhận xét 2c và 3c trong bản báo cáo.
Hoạt động 4: Nhận xét về kết quả thực hành ( 5 phút)
GV: Nhận xét về kết quả đo, nêu lên sai sót của các nhóm trong khi thực hiện phép đo.
GV: Nhận xét về câu kêt luận được rút ra từ bảng kết quả đo.
+ I = I1 + I2.
+ U13 = U12 = U23.
GV: Thu mẫu báo cáo và thông báo việc chấm các mẫu báo cáo dựa trên ba tiêu chí.
+ Vẽ sơ đồ mạch điện đúng.
+ Đọc các số đo đúng.
+ Sử lí kết quả rút ra kết luận.
4. Nhận xét đánh giá giờ thực hành.
GV nhận xét thái độ của HS trong khi thực hành, Phê bình những em chưa ý thức tích cực.
5. Dặn dò.
Làm báo cáo và chuẩn bị trước bài 29
Duyệt của tổ chuyên môn
Nguyễn Hoàng Khải
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
File đính kèm:
- li 7 tuan 33.doc