1.Kiến thức:
-Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng.
-Biết xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ.
-Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng.
-Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi hướng đường đi của ánh sáng theo ý muốn.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 4 - Tiết 4 - Bài 4 - Định luật phản xạ ánh sáng (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:4 Ngày soạn 25/9/
Tiết: 4 Bài 4 Ngày dạy.../.../...
&
ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng.
-Biết xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ.
-Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng.
-Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để đổi hướng đường đi của ánh sáng theo ý muốn.
2.Kĩ năng:
-Biết làm thí nghiệm, đo góc, quan sát hướng truyền của ánh sáng.
3.Thái độ.
-Nghiêm túc trong thí nghiệm, ý thức hợp tác trong nhóm.
II.Chuẩn bị:
-Gương phẳng, đèn pin có khe hẹp, mặt phẳng chia độ, thước đo độ.
III.Tổ chức hoạt động dạy học.
Kiến thức
HĐ của GV
HĐ của HS
I.Gương phẳng.
-Vật nhẵn bóng, phẳng đều có thể là gương phẳng.
-Tạo ảnh của vật đặc trước gương.
II.Định luật phản xạ ánh sáng.
a.Thí nghiệm.
SI:tia tới.
IR:tia phản xạ.
IN:pháp tuyến.
góc SIN:góc tơi.
góc NIR:góc phản xạ.
I:điểm tới.
* Kết luận: Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và pháp tuyến
tại điểm tới .
* Định luật phản xạ ánh sáng:
-Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến của gương ở điểm tới.
-Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
HĐ1:KT-TH.
1.KT.
HS giải thích hiện tượng Nhật thực-Nguyệt thực.
- HS làm bài tập 3.
2. TH.
Tại sao khi có ánh sáng MT chiếu vào chậu nước thì ta thấy có ánh sáng phản chiếu lại.?
-HS nhìn vào gương và cho biết hiện tượng gì trong gương?
-HS trả lời câu C1.
-ánh sáng đến gương rồi tiếp tục đi theo hướng nào?
HĐ2:Hình thành KN phản xạ ánh sáng.Qui luật về đường đi của tia sáng khi gặp gương phẳng.
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm như hình 4.2
-Chỉ ra tia tới, tia phản xạ
-Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì?
-HS làm thí nghiệm và làm C2.
-Góc tới và góc phản xạ liên hệ nhau như thến nào?
-HS quan xác thí nghiệm dự đóan góc tới và góc phản xạ.
-Thay đổi gó tới, HS đo góc phản xạ.
-Từ đó HS rút ra nhận xét giữa hai góc trên
-GV thông báo trong môi trường trong suốt khác kết quả cũng như thế và đưa ra định luật phản xạ ánh sáng.
-HS làm C3
S N
HĐ4:Vận dụng - củng cố -hướng dẫn về nhà.
1.Vận dụng.
-HS trả lời C4.
Sau đó GV hướng dẫn cả lớp thảo luận xem đ/s.
-HS nghiên cứu câu b sau đó trình bày.
-Hướng dẫn HS giải thích.
2.Củng cố.
Phát biểu định luật
phản xạ ánh sáng?
3.Hứớng dẫn về nhà.
-Học thuộc định luật phản xạ ánh sáng.
-Bài tập 1,2,3 SBT.
-HS phía dưới theo dõi và cho nhận xét câu trả lời.
-Chữa bài tập vào vở.
-HS suy nghĩ và nêu vấn đề.
-Có ảnh trong gương.
-Vật nhẵn bóng, phẳng.
-HS theo dõi và lắp thí nghiệm theo hướng dẫn.
-Chỉ ra tia tới,tia phản xạ.
-Trả lời hiện tượng phản xạ ánh sáng.
-Tìm tia phản xạ nằm ở đâu?
S N R
I
-Dự đoán về góc phản xạ và góc tới.
-Thí nghiệm đo kết quả của hai góc trên và ghi kết quả vào bảng.
Góc tới(i)
Góc phản xạ(i’)
i=300
i’=300
i=450
i’=450
i=600
i’=600
-Trình bày định luật phản xạ ánh sáng.
-HS lên bảng vẽ,HS phía dưới vẽ bằng bút chì.
-HS lên bảng vẽ. GV hướng dẫn.
S
300 (
I
I A S
*Rút kinh nghiệm bài giảng.
File đính kèm:
- Tiet 4-Dinh luat phan xa anh sang.doc