HS biết bố trí TN để nghiên cứu ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng . Nêu được tính chất ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng.
Vẽ được ảnh của 1 vật đặt trước gương phẳng.
Trung thưc, cẩn thận trong khi làm TN, hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5 : Ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn: 04/10/05
Tiết 5 Ngày dạy: 06/10/05
Bài 5 : ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng
I. mục tiêu:
HS biết bố trí TN để nghiên cứu ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng . Nêu được tính chất ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng.
Vẽ được ảnh của 1 vật đặt trước gương phẳng.
Trung thưc, cẩn thận trong khi làm TN, hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.
II. chuẩn bị :
1. Giáo viên :
* Cho mỗi nhóm HS:
- 1gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng; 1 tấm kính màu trong suốt, 2 viên phấn bằng nhau.
- 1Tấm bìa trắng cứng, 1 tờ giấy kẻ ô vuông, 1 miếng giấy đen hình tam giác,.
* Cho cả lớp : Hình 5.2, 5.3, bảng phụ ghi 3 câu dự đoán.
2. Học sinh : Xem bài trước ở nhà .
III.Phương pháp :
- Quan sát thí nghiệm và các dụng cụ trực quan.
- Nêu và giải quyết vấn đề .
- Thực hành.
IV. Tiến trình :
1/. ổn định lớp:
2/. Kiểm tra bài cũ (5p')
HS1: Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng ?
áp dụng : Cho tia tới và i = 500 . Vẽ tia phản xạ và tính i' = ?
3/. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung
* Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập(5p').
GV: Gọi 1 HS đọc câu chuyện bé lan ở đầu bài.
?: Các em có thấy rõ cái tháp không, có thấy cái bóng lộn ngược không ?
HS : Có
Vậy các em có giải thích được vì sao có cái bóng lộn ngược đó không ?
HS : Lung túng.
GV: Cái mà bé Lan nhìn thấy là ảnh của cái tháp trên mặt nước phẳng lặng như gương. Bài hôm nay sẽ nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi
gương phẳng .
* Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất không hứng được trên màn của ảnh tạo bởi gương phẳng(5p').
GV: Yêu cầu HS bố trí TN H5.2
Hàng ngày chúng ta thường nhìn thấy nhiều bức ảnh : ảnh thẻ, ảnh in trong sách báo ...
?: Những ảnh đó có gì khác với ảnh tạo bởi gương phẳng :
HS: Thảo luận nhóm trả lời
( ảnh trong gương chỉ có khi có vật đặt trước gương, không giữ lại được. Còn ảnh thẻ luôn luôn tồn tại trên mặt giấy).
Yêu cầu HS dự đoán: viên phấn hay cục pin có hứng được trên màn không ?.
HS: Dự đoán.
GV: Để kiểm tra dự đoán các em hãy đưa 1 tấm bìa ra sau gương. Yêu cầu HS trả lời C1 và hoàn chỉnh kết luận.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về độ lớn của ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng(10p').
GV: HD HS bố trí TN như H5.2 SGK.
?: Muốn biết được ảnh lớn hơn, nhỏ hơn hay
bằng vật ta phải làm thế nào ?
HS: (Phải lấy thước đo và so sánh kết quả đo).
?: Làm thế nào để đo chiều cao của ảnh? Có thể đưa thước ra sau gương được không ? vì sao ?.
HS: ( Không, vì ảnh không hứng được trên màn, không đặt thước trùng với ảnh được).
GV: Do vậy ta thay gương bằng 1 tấm kính màu trong suốt, nó vừa tạo ra ảnh của viên phấn thứ nhất, vừa cho ta nhìn thấy các vật ở phía bên kia tấm kính.
HS: Làm TN như câu C2, thảo luận nhóm điền vào kết luận.
* Hoạt động 4: Tìm hiểu khoảng cách từ 1 điểm của vật đến gương so với khoảng cách từ ảnh của vật đó đến gương 10p')
GV: Hướng dẫn HS thực hiện TN H5.3: Đặt tấm kính màu lên 1 tờ giấy kẻ ô sao cho kính trùng với 1 đường trên tờ giấy. Đặt 1 miếng bìa tam giác cách kính 2 ô.
?: Kiểm tra xem A' có cách kính 2 ô không ?
HS: Làm TN theo nhóm, trả lời C3 và hoàn chỉnh kết luận.
* Hoạt động 5: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng (5p').
GV: Thông báo : 1 điểm sáng A được xác định bằng 2 tia sáng giao nhau xuất phát từ A. ảnh của A là giao của 2 tia phản xạ tương ứng.
Gọi 1 HS đọc to câu C4. Yêu cầu HS thực hiên C4.
HS : Làm việc cá nhân dưới sự HD của GV.
GV: Hướng dẫn:
a. Dựa vào khoảng cách ảnh và vật.
b.Ta đã biết ảnh của S là S' là giao của 2 tia phản xạ . Khi đã có S' ta có vẽ được 2 tia phản xạ không ?
c. Mắt ta nhìn thấy vật khi nào ?
d. S' là ảnh thật hay ảnh ảo ?
GV: Yêu cầu HS hoàn chỉnh câu kết luận.
HS: Thực hiện.
GV: Thông báo : 1 vật do nhiều điểm tạo thành. Vậy ảnh của 1 vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm tạo thành vật.
* Hoạt động 6:Vận dụng(5')
GV: Yêu cầu HS thực hiện câu C5
?: Muốn vẽ ảnh của 1 đoạn thẳng ta chỉ cần vẽ ảnh của mấy điểm trên vật ?
HS: (2 điểm : điểm đầu và điểm cuối)
GV: Cho HS giải đáp thắc mắc của bé Lan.
HS: Giải thích dựa vào cách vẽ ảnh
* Thí nghiệm: H5.2SGK/15.
1. ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không ?
C1: Kết luận:
ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn. Ta gọi ảnh đó là ảnh ảo.
2. Độ lớn của ảnh có bằng dộ lớn của vật không ?
* TN H5.2 SGK/15
C2:
* Kết luận:
Độ lớn của ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.
3.So sánh khoảng cách từ 1 điểm của vật đến gương và khoảng cách từ ảnh của vật đó đến gương:
* TN H5.3 SGK/16
* Kết luận:
Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương 1 khoảng bằng nhau.
II. giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng:
C4: S .
S' .
a. Kẻ SO vuông góc với gương phẳng và kéo dài SO1 đoạn :
OS' = OS. S'là ảnh của S qua gương.
b. Nối S' với I; S' với K ta được 2 tia phản xạ tương ứng với 2 tia SI, SK.
c. Ta có thể đặt mắt trên đường truyền của 1 trong 2 tia phản xạ.
d. Vì ảnh là ảnh ảo.
* Kết luận:
Ta nhìn thấy ảnh ảo S' vì các tia phản xạlọt vào mắt có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S'.
ảnh của 1 vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vật.
III.vận dụng:
C5:
C6:
* Ghi nhớ: SGK/17
4/. Củng cố:
Cho HS đọc ghi nhớ và trả lời câu hỏi:
- Nêu đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng ?
- Bài tập: 5.1 SBT/7 ( Câu C)
5/. Dặn dò:
- Học bài trong vở ghi và ghi nhớ SGK.
- Làm bài tập 5.2 , 5.3 ,5.4 SBT/7.
- Chuẩn bị bài 6: Thực hành: quan sát và vẽ ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 5 - bai 5.doc